PC Đồng Tháp phát huy hiệu quả công tác tiết kiệm điện  

17:13, 22/12/2023

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân, doanh nghiệp, công sở, hiệu quả công tác này trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã được nâng cao rõ rệt. Theo Công ty Điện lực Đồng Tháp, tổng sản lượng điện tiết kiệm 11 tháng năm 2023 là 68,1 triệu kWh, đạt 109,08% so với kế hoạch năm, bằng 2,5% điện thương phẩm.

Trong đó, cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm hơn 6 triệu kWh; ánh sáng sinh hoạt tiết kiệm gần 22,5 triệu kWh; kinh doanh dịch vụ tiết kiệm gần 2,4 triệu kWh; doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm trên 37,2 triệu kWh; nội bộ tiết kiệm 232 ngàn kWh.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp cho biết, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, tiết kiệm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt phục vụ cho các sự kiện chính trị, văn hóa lớn, các dịp nghỉ lễ, Tết sắp diễn ra tại địa phương, Công ty đã chỉ đạo các điện lực tăng cường kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng đường dây và trạm biến áp; đảm bảo trực sửa chữa điện 24/24 và bố trí lực lượng ứng trực khi cần huy động, sẵn sàng vật tư, thiết bị dự phòng để xử lý sự cố, khôi phục kịp thời và cấp điện trở lại cho nhân dân; đẩy nhanh tiến độ các công trình điện, đầu tư, nâng cấp, cải tạo và sửa chữa lưới điện. Đồng thời, tiếp tục phát huy kết quả của công tác tiết kiệm điện, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng.

Ông Trần Ngọc Lanh, ngụ Khóm 2, Phường 6, TP Cao Lãnh, chia sẻ: “Được sự tuyên truyền, hướng dẫn của nhân viên điện lực, tôi đã ý thức hơn về việc sử dụng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Chẳng hạn, đối với thiết bị điện mua mới, tôi quan tâm lựa chọn những thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; chọn mua tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh có kích thước phù hợp với số người trong gia đình, có công suất phù hợp với nhu cầu... Đối với bóng đèn, thay các loại bóng đèn sợi đốt bằng các thiết bị chiếu sáng có hiệu suất cao như đèn led tiết kiệm điện... Tôi cũng luôn nhắc nhở người thân trong gia đình để tạo thói quen tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, rút phích cắm ra khỏi ổ điện… Nhờ thực hiện tiết kiệm điện, chi phí tiền điện nhà tôi giảm đáng kể, tiết kiệm được khoảng 15 - 20% lượng điện năng tiêu thụ trong mỗi tháng”.

Nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện

Nhằm chủ động trong công tác đảm bảo cung cấp điện, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2024, lập phương án cấp điện trong trường hợp xảy ra mất cân đối cung cầu trên hệ thống điện và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, Công ty thỏa thuận với khách hàng dịch chuyển sản xuất trong khung giờ cao điểm hệ thống theo 1 trong 2 hình thức điều chỉnh biểu đồ phụ tải theo kế hoạch năm hoặc điều chỉnh biểu đồ phụ tải theo thực tế tháng vận hành; ký thỏa thuận với các khách hàng lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại khi có các sự kiện xảy ra để đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định, liên tục; vận động khách hàng sử dụng máy phát điện khi hệ thống điện thiếu nguồn.

Ngoài ra, Công ty tiếp tục triển khai tăng cường công tác tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTG ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức tuyên truyền đến các tổ chức, đoàn thể địa phương và khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, nâng cao nhận thức và hành vi sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp...

Để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện, ông Phạm Thanh Hùng - Phó Giám đốc Điện lực TP Cao Lãnh khuyến cáo, người dân cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả theo hướng dẫn của ngành Điện; chủ động giám sát việc ghi chỉ số công tơ và tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng để so sánh, tự điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình hợp lý và tiết kiệm hơn. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng thường xuyên kiểm tra lại đường dây và thiết bị điện trong nhà để đảm bảo an toàn và phòng, chống cháy nổ, vệ sinh bảo dưỡng các thiết bị điện thường xuyên, tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và ngắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; chỉ sử dụng máy điều hòa khi cần thiết, dùng quạt thay thế máy điều hòa khi nhiệt độ không quá nóng, sử dụng thiết bị điện có tính năng tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm hoặc hạn chế sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện vào giờ cao điểm, nhằm tránh cho hệ thống điện không bị quá tải...

Để thuận tiện trong việc theo dõi, nhận thông báo tự động hoặc tra cứu các thông tin về điện, khách hàng có thể cài đặt và sử dụng ứng dụng Chăm sóc khách hàng của Điện lực như: App “CSKH EVNSPC” hoặc Trang Zalo Tổng công ty Điện lực miền Nam.


Thanh Nam

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.