PC Hà Tĩnh phát hiện nhiều vụ câu trộm điện lưới

09:49, 27/08/2024

Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) vừa phát đi cảnh báo để hạn chế tình trạng trộm cắp điện và thiết bị điện.

Ngày 26/8, tin từ Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết, sau nhiều ngày theo dõi, giám sát, tại vị trí 3.11 ĐZ 0.4 (TBA Xuân Thành 1, huyện Nghi Xuân), Điện lực Nghi Xuân (PC Hà Tĩnh) phát hiện hành vi trộm cắp điện của khách hàng Nguyễn Thị T.

Người này đã tự ý câu móc trực tiếp vào cáp nguồn xuống hộp công tơ để sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt mà không qua hệ thống đo đếm.

Với hành vi này, khách hàng nói trên đã bị cơ quan chức năng lập biên bản và xử phạt hành chính, buộc phải bồi thường cho ngành điện 4.420kwh điện, tương ứng với số tiền 13.732.748 đồng.

Vị trí phát hiện hộ cá nhân câu trộm điện.

Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, Điện lực Nghi Xuân, đã phát hiện 07 vụ trộm cắp điện với sản lượng 20.391 kWh, tương ứng số tiền 61.784.961 đồng.

Các hình thức gian lận chủ yếu bằng hình thức thủ công nhưng thủ thuật lại rất tinh vi, khó phát hiện được qua phần mềm quản lý. Đặc biệt, hầu hết các hành vi trộm cắp điện đều được thực hiện bởi những người có hiểu biết về điện, vì vậy gây không ít khó khăn cho lực lượng kiểm tra, giám sát.

Không chỉ địa bàn huyện Nghi Xuân mà thời gian qua, các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Đức Thọ,… cũng là "điểm nóng" về tình trạng câu trộm điện, nhất là trong những tháng mùa hè.

Công nhân Điện lực Cẩm Xuyên tăng cường kiểm tra hệ thống đo đếm và dây ra sau công tơ của khách hàng.

Theo thống kê, lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phát hiện và phối hợp xử lý 45 vụ trộm cắp điện với sản lượng 99.637 kWh, tương ứng số tiền bồi thường là 285.980.211đồng.

Hành vi gian lận trong sử dụng điện không chỉ phá hoại tài sản của ngành điện, gây tổn thất điện năng và sự cố trên lưới, làm gián đoạn việc cung cấp điện mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người dân.

Căn cứ Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ, hành vi trộm cắp điện có giá trị sản lượng điện trộm cắp dưới 2 triệu đồng sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 20 triệu đồng; và từ 2 triệu đồng trở lên có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Để đẩy lùi tình trạng trộm cắp điện, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, ngành điện rất cần đến sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền các địa phương và người dân trong việc phát hiện, tố giác để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm tạo sức răn đe mạnh mẽ trong cộng đồng, tránh thất thoát điện năng thương mại, tăng cường kỷ cương trong kinh doanh bán điện, tạo sự ổn định và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Link gốc


Theo baogiaothong.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.