PC Hà Tĩnh quyết ngăn chặn nguy cơ “trộm cắp” điện gia tăng trong ngày hè

17:51, 13/05/2021

Bước vào giai đoạn nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao kéo theo nguy cơ xảy ra các vụ gian lận trong sử dụng điện gây thất thoát điện năng đang là nỗi trăn trở lớn của Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh).

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện và xử lý 32 vụ vi phạm sử dụng điện, với sản lượng điện năng bồi thường là 42.962kWh, tương ứng với số tiền bồi thường gần 136 triệu đồng. Trong đó, các địa phương Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Hương Khê, Kỳ Anh,… là "điểm nóng", thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp điện với những thủ đoạn tinh vi như: câu móc trực tiếp trên lưới điện, tác động vào hệ thống đo đếm, cắt dây chì niêm phong hòm hộp công tơ, tháo nới cầu điện áp trên công tơ điện…

Đáng nói, không chỉ các cá nhân, gia đình gian lận điện trong sinh hoạt mà còn có tình trạng các tổ chức “trộm cắp” điện phục vụ vào mục đích sản xuất, kinh doanh. Mới đây, Điện lực Kỳ Anh đã phát hiện Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thành Tiến (xã Kỳ Tiến, Kỳ Anh) trộm cắp điện trước hệ thống đo đếm, phải bồi thường 3.234 kWh điện, tương đương gần 11 triệu đồng.

PC Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra lưới điện để kịp thời phát hiện các hành vi trộm cắp điện

Tình trạng vi phạm sử dụng điện không chỉ làm thất thoát tài sản của Nhà nước, gây mất an toàn cho quá trình vận hành lưới điện mà còn có thể gây ra những vụ tai nạn về điện đe dọa đến tính mạng con người.

Nhằm ngăn chặn thực trạng này, thời gian qua Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tăng cường thực hiện các giải pháp phòng ngừa việc can thiệp vào công tơ, mạch đo, gây sai số kết quả đo đếm; tăng cường quản lý tổn thất điện năng từng tuyến dây, trạm biến áp; theo dõi thường xuyên các thông số kỹ thuật, so sánh tổn thất điện năng để phát hiện những đột biến từ đó khoanh vùng kiểm tra, xử lý kịp thời.

Công ty cũng đặc biệt chú trọng công tác đầu tư, cải tạo lưới điện, thay mới các loại công tơ; tăng cường kiểm tra lưới điện và sử dụng các thiết bị hiện đại để phát hiện tình trạng trộm cắp điện, thường xuyên tuyên truyền phổ biến Luật Điện lực, các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng điện nhằm nâng cao ý thức của người dân, tránh tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện...

Theo ông Trần Sỹ Bưởi - Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện Công ty Điện lực Hà Tĩnh, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, ngành Điện rất cần đến sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền địa phương và người dân trong việc phát hiện, tố giác để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm tạo sức răn đe mạnh mẽ trong cộng đồng.


B.Hoa

Share

Khôi phục điện sau mưa lũ: EVNCPC sẵn sàng huy động lực lượng xung kích

Khôi phục điện sau mưa lũ: EVNCPC sẵn sàng huy động lực lượng xung kích

Trong cuộc họp khẩn chiều ngày 29/10 của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về công tác ứng phó, khắc phục sự cố điện, khôi phục cấp điện cho người dân sau mưa lũ, Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư yêu cầu sẵn sàng huy động lực lượng xung kích, và nhấn mạnh đảm bảo an toàn cho người dân và CBNV là ưu tiên hàng đầu.


Tổng giám đốc EVNCPC thăm, động viên người lao động khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế, Đà Nẵng

Tổng giám đốc EVNCPC thăm, động viên người lao động khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế, Đà Nẵng

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại khu vực miền Trung, ngày 30/10, ông Ngô Tấn Cư – Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đến hiện trường thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Huế) và Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng). Đây là lực lượng đang ngày đêm nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện, khôi phục cung cấp điện cho nhân dân.


Mưa lũ lịch sử ở Huế: Cán bộ công nhân viên EVN sát cánh cùng người dân

Mưa lũ lịch sử ở Huế: Cán bộ công nhân viên EVN sát cánh cùng người dân

Giữa biển nước mênh mông, những cán bộ công nhân viên Điện lực Huế vừa kiên cường bám trụ giữ an toàn cho lưới điện, vừa giúp đỡ người dân đến nơi tránh trú an toàn…


Đà Nẵng: Thợ điện đồng hành, hỗ trợ người dân vùng lũ

Đà Nẵng: Thợ điện đồng hành, hỗ trợ người dân vùng lũ

Những ngày qua, nhiều khu vực trũng thấp Đà Nẵng chịu ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài và ngập lụt. Các Đội Quản lý điện thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã và đang tiếp tục khẩn trương kiểm tra, khắc phục sự cố, đồng thời, triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người dân vùng lũ lụt.


Thêm gần 170.000 khách hàng miền Trung đã được cấp điện trở lại sau lũ

Thêm gần 170.000 khách hàng miền Trung đã được cấp điện trở lại sau lũ

Đến 7h ngày 31/10/2025, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) còn gần 310.000 khách hàng mất điện tại 4 tỉnh, thành phố miền Trung. So với cùng thời điểm sáng 30/10, đã có gần 170.000 khách hàng được khôi phục cấp điện, đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị điện lực trong điều kiện mưa lũ phức tạp.