PC Hà Tĩnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp để tăng cường tiết kiệm điện

17:07, 13/06/2023

Để đảm bảo cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, bên cạnh việc tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác kỹ thuật, kinh doanh và đầu tư xây dựng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã và đang tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến khách hàng.

Tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh

Một trong những biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện đang được PC Hà Tĩnh triển khai hiệu quả là sử dụng loa phát thanh chở trên xe máy hoặc ôtô chạy trên các tuyến đường, ngõ phố để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm điện.

Chị Đinh Thị Nga - khách hàng thuộc địa bàn thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Việc tuyên truyền tiết kiệm điện được ngành Điện thực hiện thường xuyên, tuy nhiên, thời gian qua, trước tình hình nắng nóng gay gắt, dân sử dụng điện nhiều nên tôi thấy Điện lực cử nhân viên đi tuyên truyền liên tục. Không chỉ kêu gọi người dân tăng cường thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm điện trên hệ thống loa phát thanh thôn, xóm… mà còn tổ chức kéo loa đi từng ngõ đường, tuyến phố để tuyên truyền, tạo hiệu ứng mạnh, thể hiện sự cấp bách trong việc tiết kiệm điện. Việc làm này tôi thấy rất hiệu quả và cần thiết”.

“Ở tổ dân phố nơi tôi sinh sống, loa phát mỗi ngày 2 đến 3 lần về việc kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điện. Đầu giờ sáng và đặc biệt là những thời điểm nấu ăn, sinh hoạt của gia đình, chúng tôi lại được nghe những thông tin mới về tình hình cung ứng điện trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo các biện pháp sử dụng điện hiệu quả như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; hạn chế dùng nhiều thiết bị điện vào giờ cao điểm, không nên dùng đồng thời các thiết bị có công suất lớn... Những lúc đó, các thành viên trong gia đình tôi thường nhắc nhở, thậm chí còn giám sát nhau để cùng thi đua thực hiện”- bà Trần Thị Phương, khách hàng tại thành phố Hà Tĩnh chia sẻ.

Điện lực Can Lộc tổ chức tuyên truyền bằng hệ thống loa di động.

Vào tận nhà dân và các cơ quan, doanh nghiệp, quán hàng… để kêu gọi

Việc cán bộ Điện lực vào tận nhà dân hay các cơ quan, công sở… để tư vấn các dịch vụ về điện cũng như đưa ra những lời khuyên và cảnh báo trong sử dụng điện đã không còn xa lạ với người dân. Trong đó, việc tuyên truyền tiết kiệm điện, nhất là giai đoạn khó khăn này càng được nhiều người đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Thành - khách hàng sử dụng điện địa bàn huyện Cẩm Xuyên cho biết: Hiện trên ti vi, báo, đài và các trang mạng xã hội… các thông tin về tình hình cung ứng điện khó khăn được thông tin và chia sẻ nhiều, người dân cũng đã nắm rõ chủ trương và tinh thần của Chính phủ, của ngành Điện về việc tiết kiệm điện. Tuy nhiên, được nhân viên Điện lực đến tận nhà để “hiến kế” và hướng dẫn tận tình, nhờ đó người dân chúng tôi càng thấu hiểu và cảm thông hơn với ngành Điện, từ đó biết cách điều tiết, sử dụng các thiết bị điện một cách hợp lý. “Giờ đây, các thành viên trong nhà tôi đã dần tạo được thói quen vào tắt, ra bật để tránh lãng phí trong sử dụng điện, góp phần hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, nhất là trong mùa nắng nóng”.

Còn đối với chị Nguyễn Thị Hiền - huyện Thạch Hà, việc sử dụng tiện ích tra cứu sản lượng điện hàng ngày trên trang CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã giúp gia đình chị kịp thời so sánh được kết quả trước và sau khi thực hành tiết kiệm điện, thể hiện ở việc sản lượng tiêu thụ được giảm xuống. Theo chị, nếu duy trì thói quen này thường xuyên, mỗi người chú tâm và ý thức hơn một chút thì tin rằng sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng của gia đình sẽ giảm, việc chi trả tiền điện trong mùa nắng cũng bớt áp lực hơn.

Không những người dân mà các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh đóng trên địa bàn sau khi được các nhân viên Điện lực tuyên truyền cũng đã nhiệt tình ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Hồng - chủ cửa hàng thiết bị điện tử, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc cho biết: “Tắt biển quảng cáo, các thiết bị chạy thử… có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, nhưng cả nước đang thiếu điện nên chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, những thiết bị điện như đèn quảng cáo hay quạt nước, đèn chiếu sáng… chúng tôi đã hạn chế sử dụng khi không cần thiết”.

Nhân viên Điện lực tuyên truyền tại các khu chợ, trung tâm, khu dân cư đông người.

Tích cực tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Facebook, zalo,...

Đối với công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, mạng xã hội cũng là một kênh tuyên truyền mang lại hiệu quả và hiệu ứng cao.

Với quan điểm “không thể để bản thân và gia đình bị ảnh hưởng sức khỏe trong điều kiện thời tiết cực đoan”, cho nên khi được tuyên truyền viên Điện lực đến tận nhà khuyến cáo các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, ông Nguyễn Văn Hùng- TDP 6 thị xã Hồng Lĩnh đã tặc lưỡi “Thôi kệ, tốn kém chút cũng chẳng sao, một năm có vài ba tháng hè, tiết kiệm làm gì rồi ốm ra”. Thế nhưng, nhờ đọc thêm các thông tin trên báo chí và mạng xã hội, ông Hùng mới thấy được sự cấp thiết của việc tiết kiệm điện trước tình hình nước ở các hồ thủy điện đang ở mức cạn kiệt, hoạt động cung ứng điện gặp nhiều khó khăn, vì thế ông đã thay đổi suy nghĩ và thực hành tiết kiệm ngay.

Vậy, có thể thấy, vấn đề quan trọng ở đây đó là công tác tuyên truyền cần triển khai đồng bộ, không chỉ ngày một ngày hai mà cần thời gian để người dân thấm nhuần. Chính vì thế, thời gian qua, để dần thay đổi thói quen sử dụng điện của khách hàng, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp tuyên truyền trên loa, đài hay trực tiếp thì tuyên truyền qua website, facebook, zalo cũng được PC Hà Tĩnh đẩy mạnh thực hiện. Bằng cách tuyên truyền đa dạng bằng hình ảnh, thông điệp, Infographic tuyên truyền… đã được truyền tải đến với người nhân một cách nhanh chóng, thuận tiện, dễ hiểu, dễ thực hành.

Các tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh tắt điện đường để góp phần tiết kiệm điện trong giai đoạn khó khăn.

Hiệu quả từ việc tuyên truyền tiết kiệm điện

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ trong hoạt động tuyên truyền và sau nhiều nỗ lực của đội ngũ tuyên truyền viên PC Hà Tĩnh, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ngày càng gặt hái được nhiều kết quả khả quan, việc lựa chọn, cân đối các giải pháp cũng như ý thức sử dụng điện của người dân được nâng cao, hiệu quả tiết kiệm cũng được thấy rõ. Theo số liệu thống kê từ PC Hà Tĩnh, ước tính trong tháng 6/2023, Công ty tiết kiệm được 3,991 triệu kWh, tương đương 2,91% điện thương phẩm, tương ứng tiết kiệm 7,94 tỷ đồng.

Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào tiết kiệm điện trong toàn dân, trong thời gian tới, PC Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đổi mới và đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong cộng đồng. Thiết nghĩ, những hành động của mỗi gia đình, người dân tuy nhỏ, nhưng đóng vai trò, ý nghĩa quan trọng góp phần giảm bớt áp lực trong việc cung ứng điện trong giai đoạn nắng nóng còn kéo dài và có thể sẽ gay gắt hơn trong thời gian tới.


Phương Thảo

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.