PC Sơn La cấp điện trở lại cho hơn 15 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

10:31, 25/07/2024

Trong những ngày qua, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 gây mưa lớn kéo dài khiến địa bàn các huyện: Yên Châu, Mộc Châu, Mường La, Mai Sơn, Thuận Châu, thành phố Sơn La,... ngập úng, sạt lở và thiệt hại đến hệ thống lưới điện trên địa bàn. Với sự nỗ lực và tinh thần khẩn trương khắc phục sự cố, đến 9h30 sáng 25/7, PC Sơn La và các Điện lực trực thuộc đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 15.000 khách hàng bị mất điện do mưa lũ.

Trước đó, trong 2 ngày 23 - 25/7, thiên tai diễn biến phức tạp, mưa lớn kem theo dông và gió giật mạnh đã gây ngập úng, sạt lở đất đá tại nhiều địa phương, gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Mưa lũ và sạt lở cũng làm gẫy đổ một số cột điện, gây gián đoạn cung cấp điện trên một số khu vực. 

Thông tin nhanh từ Công ty Điện lực Sơn La, mưa lũ đã làm gãy đổ 11 vị trí cột điện trung thế và làm nghiêng 6 vị trí; 26 vị trí cột hạ thế bị gãy đổ, 3 vị trí bị nghiêng, 1 trạm biến áp bị cuốn trôi và hơn 200 m dây AV50 bị hư hỏng, nhiều hòm công tơ bị hư hỏng gây ảnh hưởng cung cấp điện đến 17.840 khách hàng của 130 trạm biến áp. 

Công nhân Điện lực Thuận Châu - Quỳnh Nhai khẩn trương ra quân khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra. Ảnh: ĐVCC

CBCNV PC Sơn La đang vượt qua mọi khó khăn, khẩn trương khắc phục các sự cố, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. Đến 9h30h sáng 25/7, PC Sơn La đã khôi phục cấp điện trở lại cho 15.589 khách hàng. Hiện còn hơn 2.000 khách hàng đang bị mất điện do vẫn còn tình trạng ngập úng, đất đá sạt lở khiến lực lượng xung kích chưa thể tiếp cận được hiện trường. Đối với các địa phương này, Công ty Điện lực Sơn La và các Điện lực đã chuẩn bị sẵn sàng phương án chờ nước rút, thông đường sẽ tiến hành xử lý khắc phục. 

Hiện Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Công ty Điện lực Sơn La đã và đang túc trực cập nhật các thông tin tại hiện trường và đưa ra phương án hướng dẫn điện lực kiểm tra, phân đoạn đường trục nhằm cô lập sự cố và tiến hành khắc phục các hư hỏng, thiệt hại.

Công tác ứng phó với thiên tai được PC Sơn La nói riêng và Tổng công ty Điện lực miền Bắc chuẩn bị chu đáo từ trước mùa mưa bão. Các đơn vị điện lực đã triển khai diễn tập PCTT&TKCN, sẵn sàng các kịch bản xử lý sự cố lưới điện theo các tình huống thiên tai, chuẩn bị vật tư, thiết bị, làm tốt công tác "4 tại chỗ". Nhờ đó, khi xảy ra các tình huống sự cố do ảnh hưởng thiên tai, các đơn vị đều chủ động, nhanh chóng triển khai khắc phục, sớm cung cấp điện an toàn, ổn định trở lại phục vụ người dân.

Một số khu vực đất đá sạt lở khiến lực lượng xung kích PC Sơn La chưa thể tiếp cận được hiện trường

Để chủ động ứng phó thiên tai, từ ngày 20/7, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã gửi Công điện hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị thành viên chủ động ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và ngập úng. Trong đó, EVNNPC yêu cầu các đơn vị chỉ đạo triển khai kiểm tra và khắc phục sự cố trên lưới điện khi bảo đảm các điều kiện an toàn cho các lực lượng tham gia. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương thực hiện ứng phó, tập trung khắc phục hậu quả của mưa, lũ, ngập lụt, sạt lở đất đảm bảo an toàn cho người dân. Các đơn vị thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết và các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia để chủ động triển khi các biện pháp ứng phó kịp thời.


CTV

Share

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".