PC Sơn La khắc phục nhanh sự cố đá lăn từ trên đồi cao gây gãy cột đường dây 110kV

08:37, 02/10/2020

Vào 22 giờ 25 phút, ngày 30/9 đã xảy ra sự cố đường dây 110kV tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, gây nhảy máy cắt bảo vệ đường dây tại Trạm biến áp 110kV Mộc Châu (tỉnh Sơn La) và Trạm biến áp 110kV Mai Châu (thuộc Công ty Điện lực Hòa Bình quản lý). Sự cố không gây mất điện kéo dài, do Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc đã kịp thời thay đổi kết dây cấp điện.

Nguyên nhân sự cố được xác định do ảnh hưởng của thời tiết, kết hợp mưa lớn kéo dài làm đứt gãy liên kết địa chất tự nhiên. Hậu quả, làm các tảng đá bị vỡ, 2 tảng đá lớn ước chừng 20m3 lăn từ trên đồi cao xuống gây sự cố gãy cột. Sự cố không làm đứt dây dẫn.

Đây là đường dây huyết mạch quan trọng liên kết lưới điện 110kV giữa Trạm biến áp 220kV Sơn La (E17.6) và Trạm biến áp 220kV Hòa Bình (A100), vừa làm nhiệm vụ đảm bảo cấp điện cho các phụ tải sau Trạm biến áp 110kV Mộc Châu (Sơn La) và Mai Châu (Hòa Bình), vừa làm nhiệm vụ truyền tải điện năng từ các nhà máy thủy điện khu vực Sơn La về Trạm biến áp 220kV Hòa Bình để hòa vào lưới điện quốc gia trong thời gian Trạm biến áp 220kV Mường La chưa xây dựng xong.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chỉ đạo Công ty Điện lực Sơn La khẩn trương triển khai phương án xử lý sự cố.

Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Sơn La xử lý sự cố

Ông Trần Duy Trinh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết, ngay khi nhận được thông tin, PC Sơn La đã trực tiếp đến kiểm tra và đưa ra giải pháp xử lý nhanh nhất: Cột bê tông li tâm 20m được Công ty Cổ phần Bê tông Lâm Bình vận chuyển đến hiện trường, móng cột được xử lý và sử dụng lại móng của cột cũ do đây là vị trí nằm trên sườn núi, rất khó khăn để đào móng cột mới. Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Sơn La đã phối hợp với các đơn vị nỗ lực khắc phục sự cố.

Đến 17 giờ ngày 1/10/2020, đã hoàn thành dựng lại cột mới. 19 giờ cùng ngày, đường dây được khắc phục xong hoàn toàn, đưa vào vận hành trở lại liên thông cấp điện giữa tỉnh Sơn La và Hòa Bình, ổn định cấp điện cho các phụ tải trong giai đoạn các địa phương đang tổ chức các sự kiện và các hoạt động thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2025, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2025.


Hoàng Hà - Ngọc Diệp

Share

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.