Philippines khánh thành hệ thống tưới tiêu sử dụng năng lượng mặt trời lớn nhất nước

Chính quyền Philippines vừa khánh thành hệ thống tưới tiêu sử dụng năng lượng mặt trời lớn nhất nước, với hơn 1.000 tấm quang điện mặt trời và hai máy bơm chìm. Hệ thống này mang lại lợi ích cho hơn 200 nông dân và là hệ thống đầu tiên được xây dựng trên kênh thủy lợi, nhằm bảo tồn đất nông nghiệp.

Philippines vừa khánh thành hệ thống tưới tiêu sử dụng năng lượng mặt trời tại tỉnh Isabela, phía đông bắc nước này. Dự án trị giá 65,7 triệu PHP (đồng Peso Philippines, tương đương 1,1 triệu USD) được xây dựng từ tháng 7/2023 đến tháng 2/2024, có thể tạo ra công suất 739.200W cho hai máy bơm, mỗi máy bơm có khả năng xả 12.800 gallon (48.453 lít) mỗi phút.

Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr. cho biết đây là dự án tưới tiêu bằng máy bơm chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất nước này cho đến nay và có thể tưới cho 350ha ruộng lúa, giúp ích cho gần 237 nông dân. Isabela là địa phương sản xuất ngô lớn nhất và đóng góp lớn thứ hai vào sản xuất lúa ở Philippines. 

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Marcos Jr cho biết: “Nếu trước đây sử dụng máy chạy bằng dầu để dẫn nước từ kênh tưới tiêu đến ruộng thì bây giờ sử dụng nguồn năng lượng mặt trời. Như vậy chúng ta có thể cung cấp dịch vụ tưới tiêu miễn phí”, đồng thời nhấn mạnh: “Nhờ xây dựng dự án tưới tiêu bằng máy bơm chạy bằng năng lượng mặt trời này, người nông dân sẽ có dòng nước chảy liên tục vào hệ thống tưới tiêu, cây trồng sẽ được chăm sóc tốt, thu hoạch sẽ tăng lên”.

Đây là dự án đầu tiên ở Philippines được xây dựng trên một kênh thủy lợi, nghĩa là đất canh tác của nông dân sẽ không bị giảm đi. Tổng thống Philippines cho biết, 152 dự án tưới tiêu bằng máy bơm chạy bằng năng lượng mặt trời đang được xây dựng trên cả nước, bao gồm 118 dự án do chính phủ giám sát. 82 dự án tưới tiêu bằng năng lượng mặt trời đã được hoàn thành và hoạt động từ năm 2023.


  • 12/06/2024 04:25
  • PV (Theo pv-magazine.com)
  • 500