Quản lý trực quan thông tin khách hàng trên Google maps

09:24, 12/06/2019

Được phát triển trên cơ sở hội tụ công nghệ, có khả năng khai thác dữ liệu từ nhiều phần mềm dùng chung, chương trình Quản lý trực quan thông tin khách hàng trên nền Google maps – EVNCPC TTHT được coi là “chìa khóa” rút ngắn thời gian thực hiện công việc tại hiện trường.

Tích hợp “nhiều trong một”

Ông Phạm Sỹ Hùng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết, tại địa bàn nông thôn, miền núi mà EVNCPC quản lý bán điện, địa chỉ của phần lớn khách hàng không có số nhà, tên đường rõ ràng nên rất khó tìm. Chưa kể, sự thay đổi địa giới hành chính ở một số địa phương có thể dẫn tới sai lệch thông tin, khiến công nhân điện tới sai địa chỉ nhà khách hàng. 

Trước thực tế đó, lãnh đạo EVNCPC trăn trở, nghiên cứu phương án loại bỏ cách tìm địa chỉ thủ công, dùng công nghệ “dẫn đường” thợ điện. Tháng 8/2017, EVNCPC đã tìm giải pháp Quản lý trực quan thông tin khách hàng trên nền Google maps - EVNCPC TTHT. Với chương trình này, địa chỉ khách hàng không chỉ được cập nhật với hình ảnh 3D, với bản đồ đường đi, có tính năng chỉ đường,... mà còn đồng thời hiển thị liên kết với vị trí công tơ, sơ đồ liên kết trạm, lưới điện khu vực... 

Hơn thế, chương trình còn được tích hợp, khai thác dữ liệu từ phần mềm Hệ thống Quản lý thông tin khách hàng CMIS và kết nối dữ liệu với hệ thống đo ghi chỉ số từ xa RF- Spider. Công nhân điện có thể nắm được thông tin tổng thể: Tên, địa chỉ khách hàng, lịch sử yêu cầu, thói quen sử dụng điện, từ đó, nhanh chóng kiểm tra, phát hiện kịp thời những bất thường về chỉ số công tơ điện của khách hàng. Chương trình được xây dựng với phiên bản website và cả ứng dụng trên thiết bị di động, hỗ trợ rất đắc lực cho công nhân khi thực hiện công việc tại hiện trường và công tác quản lý của đơn vị.

Giao diện chương trình EVNCPC TTHT

Nhân rộng kết quả từ chương trình

Sau quá trình nghiên cứu, phát triển, tháng 10/2017, Điện lực Hội An - Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) là đơn vị đầu tiên thí điểm thực hiện chương trình. Hiểu rõ nguồn dữ liệu chính xác mới là “linh hồn” của chương trình EVNCPC TTHT, PC Quảng Nam phải thu thập dữ liệu từ thực tế, cập nhật bổ sung thông tin mới của khách hàng, cập nhật tọa độ cột điện liên quan tới địa chỉ khách hàng lên chương trình… Khối lượng công việc lớn, nên lúc đó, tất cả CBCNV Điện lực Hội An, kể cả lực lượng văn phòng đều được huy động làm việc cả thứ 7, Chủ nhật, tham gia thu thập, kiểm soát và cập nhật thông tin chính xác. 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam, không chỉ áp lực do phải cập nhật nhiều dữ liệu, mà việc ứng dụng chương trình lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn, phải mất một thời gian, công nhân điện mới có thể sử dụng phần mềm một cách thuần thục. Mức độ thích ứng và khả năng làm chủ công nghệ mới của mỗi CBCNV cũng khác nhau, nên quá trình đào tạo cũng phải thực hiện rất linh hoạt. 

Dù gặp nhiều khó khăn khi triển khai, nhưng hiệu quả của chương trình là rất lớn và rõ ràng. Chỉ cần truy cập vào chương trình, các thông tin của lưới điện, khách hàng, công tơ… đều được hiển thị trên nền Google maps. Nhờ vậy, công nhân điện có thể xác định rất nhanh từng vị trí cột và công tơ. Từ đó, thời gian xử lý sự cố điện cho khách hàng khách hàng được rút ngắn xuống còn dưới 2 giờ, mọi thắc mắc của khách hàng đều sớm được giải quyết. Kết quả, sự hài lòng của khách hàng tăng lên đáng kể. Ngoài ra, thông qua chương trình này, lãnh đạo có thể giám sát, theo dõi thao tác hiện trường ngay tại văn phòng, công tác quản lý hiệu quả hơn.

Với thành công từ việc thí điểm này, từ tháng 5/2018, EVNCPC quyết định nhân rộng chương trình tới tất cả các đơn vị Điện lực thuộc Tổng công ty. Đến cuối năm 2018, các công ty điện lực đã triển khai việc chuẩn hóa sơ đồ lưới điện, cập nhật ảnh các vị trí công tơ, cột điện, chuẩn xác dữ liệu khách hàng, đảm bảo hiệu quả khi khai thác chương trình. 

Do yêu cầu thực tế của kinh doanh, EVNCPC cũng liên tục phát triển, bổ sung nhiều tính năng mới cho Chương trình. Hiện nay, Tổng công ty đang nghiên cứu triển khai tích hợp phần Quản lý thông tin lưới điện, trên cơ sở khai thác dữ liệu từ PMIS (Hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật lưới điện). Như vậy, sẽ có thêm một tầng dữ liệu mang tính tổng quan về vận hành lưới điện, tạo thuận lợi để chương trình EVNCPC TTHT hỗ trợ đắc lực hơn nữa cho lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khách hàng và quản lý kỹ thuật  của Tổng công ty. 

Một số chức năng chính của EVNCPC TTHT:

- Quản lý, phân quyền người dùng,
- Quản lý thông tin khách hàng: Thông tin trên CMIS và tọa độ, hình ảnh thực tế
- Liên kết thông tin khách hàng và cột điện
- Dẫn đường tới vị trị cột/khách hàng
- Đọc chỉ số công tơ RF-Spider để kiểm tra bất thường
- Đo khoảng cách giữa các cột điện
- Quản lý thông tin lưới điện, san tải trạm biến áp (Sắp triển khai)


Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Hoàn thành công tác nghiệm thu cấp chủ đầu tư công trình Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Hoàn thành công tác nghiệm thu cấp chủ đầu tư công trình Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức cuộc họp nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo. Sau quá trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng chặt chẽ trên tất cả các hạng mục công trình, Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư đã thống nhất nghiệm thu hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.