Quản lý trực quan thông tin khách hàng trên Google maps

09:24, 12/06/2019

Được phát triển trên cơ sở hội tụ công nghệ, có khả năng khai thác dữ liệu từ nhiều phần mềm dùng chung, chương trình Quản lý trực quan thông tin khách hàng trên nền Google maps – EVNCPC TTHT được coi là “chìa khóa” rút ngắn thời gian thực hiện công việc tại hiện trường.

Tích hợp “nhiều trong một”

Ông Phạm Sỹ Hùng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết, tại địa bàn nông thôn, miền núi mà EVNCPC quản lý bán điện, địa chỉ của phần lớn khách hàng không có số nhà, tên đường rõ ràng nên rất khó tìm. Chưa kể, sự thay đổi địa giới hành chính ở một số địa phương có thể dẫn tới sai lệch thông tin, khiến công nhân điện tới sai địa chỉ nhà khách hàng. 

Trước thực tế đó, lãnh đạo EVNCPC trăn trở, nghiên cứu phương án loại bỏ cách tìm địa chỉ thủ công, dùng công nghệ “dẫn đường” thợ điện. Tháng 8/2017, EVNCPC đã tìm giải pháp Quản lý trực quan thông tin khách hàng trên nền Google maps - EVNCPC TTHT. Với chương trình này, địa chỉ khách hàng không chỉ được cập nhật với hình ảnh 3D, với bản đồ đường đi, có tính năng chỉ đường,... mà còn đồng thời hiển thị liên kết với vị trí công tơ, sơ đồ liên kết trạm, lưới điện khu vực... 

Hơn thế, chương trình còn được tích hợp, khai thác dữ liệu từ phần mềm Hệ thống Quản lý thông tin khách hàng CMIS và kết nối dữ liệu với hệ thống đo ghi chỉ số từ xa RF- Spider. Công nhân điện có thể nắm được thông tin tổng thể: Tên, địa chỉ khách hàng, lịch sử yêu cầu, thói quen sử dụng điện, từ đó, nhanh chóng kiểm tra, phát hiện kịp thời những bất thường về chỉ số công tơ điện của khách hàng. Chương trình được xây dựng với phiên bản website và cả ứng dụng trên thiết bị di động, hỗ trợ rất đắc lực cho công nhân khi thực hiện công việc tại hiện trường và công tác quản lý của đơn vị.

Giao diện chương trình EVNCPC TTHT

Nhân rộng kết quả từ chương trình

Sau quá trình nghiên cứu, phát triển, tháng 10/2017, Điện lực Hội An - Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) là đơn vị đầu tiên thí điểm thực hiện chương trình. Hiểu rõ nguồn dữ liệu chính xác mới là “linh hồn” của chương trình EVNCPC TTHT, PC Quảng Nam phải thu thập dữ liệu từ thực tế, cập nhật bổ sung thông tin mới của khách hàng, cập nhật tọa độ cột điện liên quan tới địa chỉ khách hàng lên chương trình… Khối lượng công việc lớn, nên lúc đó, tất cả CBCNV Điện lực Hội An, kể cả lực lượng văn phòng đều được huy động làm việc cả thứ 7, Chủ nhật, tham gia thu thập, kiểm soát và cập nhật thông tin chính xác. 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam, không chỉ áp lực do phải cập nhật nhiều dữ liệu, mà việc ứng dụng chương trình lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn, phải mất một thời gian, công nhân điện mới có thể sử dụng phần mềm một cách thuần thục. Mức độ thích ứng và khả năng làm chủ công nghệ mới của mỗi CBCNV cũng khác nhau, nên quá trình đào tạo cũng phải thực hiện rất linh hoạt. 

Dù gặp nhiều khó khăn khi triển khai, nhưng hiệu quả của chương trình là rất lớn và rõ ràng. Chỉ cần truy cập vào chương trình, các thông tin của lưới điện, khách hàng, công tơ… đều được hiển thị trên nền Google maps. Nhờ vậy, công nhân điện có thể xác định rất nhanh từng vị trí cột và công tơ. Từ đó, thời gian xử lý sự cố điện cho khách hàng khách hàng được rút ngắn xuống còn dưới 2 giờ, mọi thắc mắc của khách hàng đều sớm được giải quyết. Kết quả, sự hài lòng của khách hàng tăng lên đáng kể. Ngoài ra, thông qua chương trình này, lãnh đạo có thể giám sát, theo dõi thao tác hiện trường ngay tại văn phòng, công tác quản lý hiệu quả hơn.

Với thành công từ việc thí điểm này, từ tháng 5/2018, EVNCPC quyết định nhân rộng chương trình tới tất cả các đơn vị Điện lực thuộc Tổng công ty. Đến cuối năm 2018, các công ty điện lực đã triển khai việc chuẩn hóa sơ đồ lưới điện, cập nhật ảnh các vị trí công tơ, cột điện, chuẩn xác dữ liệu khách hàng, đảm bảo hiệu quả khi khai thác chương trình. 

Do yêu cầu thực tế của kinh doanh, EVNCPC cũng liên tục phát triển, bổ sung nhiều tính năng mới cho Chương trình. Hiện nay, Tổng công ty đang nghiên cứu triển khai tích hợp phần Quản lý thông tin lưới điện, trên cơ sở khai thác dữ liệu từ PMIS (Hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật lưới điện). Như vậy, sẽ có thêm một tầng dữ liệu mang tính tổng quan về vận hành lưới điện, tạo thuận lợi để chương trình EVNCPC TTHT hỗ trợ đắc lực hơn nữa cho lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khách hàng và quản lý kỹ thuật  của Tổng công ty. 

Một số chức năng chính của EVNCPC TTHT:

- Quản lý, phân quyền người dùng,
- Quản lý thông tin khách hàng: Thông tin trên CMIS và tọa độ, hình ảnh thực tế
- Liên kết thông tin khách hàng và cột điện
- Dẫn đường tới vị trị cột/khách hàng
- Đọc chỉ số công tơ RF-Spider để kiểm tra bất thường
- Đo khoảng cách giữa các cột điện
- Quản lý thông tin lưới điện, san tải trạm biến áp (Sắp triển khai)


Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.