Quảng Nam: Sử dụng điện tiết kiệm, an toàn góp phần đảm bảo ổn định cung cấp điện

09:56, 04/07/2023

Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đang tiếp tục chủ động kiểm soát việc thực hiện phương thức cấp điện mùa nắng nóng và năm 2023, nhằm đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy. Công ty ưu tiên cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm phục vụ chống hạn, phòng mặn, góp phần đảm bảo sản xuất và ổn định đời sống nhân dân; cùng với đó là chú trọng công tác tiết kiệm điện, an toàn điện - một giải pháp góp phần đảm bảo ổn định cấp điện trên địa bàn tỉnh mùa nắng nóng.

Phòng tránh quá tải

Theo PC Quảng Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, phụ tải cực đại (Pmax) đạt 423,4MW (ngày 23/5); sản lượng ngày cực đại 8.659.673 kWh. Ông Phan Văn Hải - Trưởng phòng Điều độ PC Quảng Nam cho biết: “Trong những đợt nắng nóng thời gian tới, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, PC Quảng Nam đã chủ động xây dựng phương thức vận hành lưới điện hợp lý, không để xảy ra tình trạng quá tải cục bộ trên lưới điện phân phối”.

Công ty tiếp tục thực hiện vận hành hiệu quả các nguồn điện phân tán, hạn chế tối đa tình trạng truyền ngược công suất vô công lên lưới điện truyền tải, thực hiện điều hòa các nguồn điện mặt trời mái nhà theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Trung. Đồng thời có phương án vận hành lưới điện 220kV, 110kV trên địa bàn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy; cấp điện mạch vòng trung thế trong trường hợp xảy ra sự cố trên lưới điện.

Các đơn vị trực thuộc công ty tăng cường kiểm tra, xử lý tồn tại, nguy cơ khiếm khuyết của các đường dây, thiết bị, đặc biệt lưu ý các trạm biến áp (TBA) phân phối, đường dây quá tải hoặc có nguy cơ đầy tải trong mùa nắng nóng 2023 để hoán chuyển nâng công suất, cân pha, sang tải kịp thời.

Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh kiểm tra các điểm tiếp xúc trên lưới điện bằng camera nhiệt độ; bảo dưỡng đường dây, thí nghiệm định kỳ các TBA phụ tải; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thi công sửa chữa điện nóng, rửa sứ cách điện bằng nước áp lực cao, liên kết mạch vòng trung thế, sử dụng máy phát điện, máy biến áp lưu động… để không làm gián đoạn cấp điện. Đối với công tác cắt điện phục vụ thi công các công trình xây dựng, sửa chữa lưới điện theo kế hoạch, PC Quảng Nam thực hiện kiểm soát và duyệt phương án thi công với chủ trương giảm tối đa thời gian mất điện cho khách hàng sử dụng điện.

PC Quảng Nam phát loa tuyên truyền tiết kiệm điện, an toàn điện tại các nơi đông dân cư, doanh nghiệp sản xuất…

Tăng cường tiết kiệm điện  

Tổ điều hành tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023 của PC Quảng Nam được thành lập do Giám đốc công ty làm Tổ trưởng chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, điều hành công tác chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện.

Ngoài các giải pháp về kỹ thuật, trong thời gian nắng nóng, PC Quảng Nam đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về cách sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm. Cụ thể, tuyên truyền, vận động đến các tổ dân phố, cụm dân cư, các tổ chức, đoàn thể, trường học, các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị chiếu sáng đô thị, quảng cáo, trang trí biết để tự tiết giảm công suất điện sử dụng trong giờ cao điểm, tiết giảm công suất cho chiếu sáng công cộng hợp lý.

Đối với các khách hàng là gia đình cần lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định. Khi sử dụng điều hòa, để mức nhiệt độ từ 27 độ C trở lên, chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời từ 3-5 độ C; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, bởi những thiết bị chưa rút phích, dù không sử dụng, cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5- 10% lượng điện năng… Điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn để tránh tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng.

Đối với những khách hàng sản xuất công nghiệp, qua vận động của PC Quảng Nam, đã có 122 khách hàng ký thỏa thuận tham gia chương trình DR, điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện, trong đó có 27 khách hàng là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm với tổng công suất đăng ký là 40,24MW; đặc biệt quan tâm đến các khách hàng lớn trên địa bàn như: Hyosung, Xi măng Xuân Thành, Panko Tam Thăng, Thaco Trường Hải, Sô đa, Kính nổi Chu Lai, Number One... Công ty chủ động thông báo đến các doanh nghiệp sản xuất, cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn (như máy nghiền, máy nén khí…), đồng thời về lâu dài cần cải tiến hoặc thay thế các thiết bị cũ bằng các thiết bị có hiệu suất cao hơn...

Với việc chủ động xây dựng, linh hoạt bổ sung các phương án cấp điện cho mùa khô, cùng với ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng, PC Quảng Nam nỗ lực quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng trong cao điểm nắng nóng và năm 2023.

 


Ngọc Thành

Share

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Ngày 3/12, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), ông Bùi Quốc Hoan – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình cung ứng điện, làm việc với một số khách hàng và động viên CBCNV đang khẩn trương triển khai các giải pháp cấp điện cho khách hàng.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Các đợt mưa lũ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên thời gian vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề cho nhiều tỉnh thành. Nhằm hỗ trợ công tác khắc phục, tái thiết cuộc sống cho người dân các địa phương khu vực này, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc triển khai 2 đợt hỗ trợ khẩn cấp dành cho các địa phương bị ảnh hưởng, với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 7 tỷ đồng.


Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Ngày 2/12, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát các điều kiện nghiệm thu, hoàn tất những công việc cuối cùng để khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng trong tháng 12/2025.