Quảng Nam: Sử dụng điện tiết kiệm, an toàn góp phần đảm bảo ổn định cung cấp điện

09:56, 04/07/2023

Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đang tiếp tục chủ động kiểm soát việc thực hiện phương thức cấp điện mùa nắng nóng và năm 2023, nhằm đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy. Công ty ưu tiên cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm phục vụ chống hạn, phòng mặn, góp phần đảm bảo sản xuất và ổn định đời sống nhân dân; cùng với đó là chú trọng công tác tiết kiệm điện, an toàn điện - một giải pháp góp phần đảm bảo ổn định cấp điện trên địa bàn tỉnh mùa nắng nóng.

Phòng tránh quá tải

Theo PC Quảng Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, phụ tải cực đại (Pmax) đạt 423,4MW (ngày 23/5); sản lượng ngày cực đại 8.659.673 kWh. Ông Phan Văn Hải - Trưởng phòng Điều độ PC Quảng Nam cho biết: “Trong những đợt nắng nóng thời gian tới, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, PC Quảng Nam đã chủ động xây dựng phương thức vận hành lưới điện hợp lý, không để xảy ra tình trạng quá tải cục bộ trên lưới điện phân phối”.

Công ty tiếp tục thực hiện vận hành hiệu quả các nguồn điện phân tán, hạn chế tối đa tình trạng truyền ngược công suất vô công lên lưới điện truyền tải, thực hiện điều hòa các nguồn điện mặt trời mái nhà theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Trung. Đồng thời có phương án vận hành lưới điện 220kV, 110kV trên địa bàn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy; cấp điện mạch vòng trung thế trong trường hợp xảy ra sự cố trên lưới điện.

Các đơn vị trực thuộc công ty tăng cường kiểm tra, xử lý tồn tại, nguy cơ khiếm khuyết của các đường dây, thiết bị, đặc biệt lưu ý các trạm biến áp (TBA) phân phối, đường dây quá tải hoặc có nguy cơ đầy tải trong mùa nắng nóng 2023 để hoán chuyển nâng công suất, cân pha, sang tải kịp thời.

Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh kiểm tra các điểm tiếp xúc trên lưới điện bằng camera nhiệt độ; bảo dưỡng đường dây, thí nghiệm định kỳ các TBA phụ tải; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thi công sửa chữa điện nóng, rửa sứ cách điện bằng nước áp lực cao, liên kết mạch vòng trung thế, sử dụng máy phát điện, máy biến áp lưu động… để không làm gián đoạn cấp điện. Đối với công tác cắt điện phục vụ thi công các công trình xây dựng, sửa chữa lưới điện theo kế hoạch, PC Quảng Nam thực hiện kiểm soát và duyệt phương án thi công với chủ trương giảm tối đa thời gian mất điện cho khách hàng sử dụng điện.

PC Quảng Nam phát loa tuyên truyền tiết kiệm điện, an toàn điện tại các nơi đông dân cư, doanh nghiệp sản xuất…

Tăng cường tiết kiệm điện  

Tổ điều hành tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023 của PC Quảng Nam được thành lập do Giám đốc công ty làm Tổ trưởng chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, điều hành công tác chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện.

Ngoài các giải pháp về kỹ thuật, trong thời gian nắng nóng, PC Quảng Nam đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về cách sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm. Cụ thể, tuyên truyền, vận động đến các tổ dân phố, cụm dân cư, các tổ chức, đoàn thể, trường học, các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị chiếu sáng đô thị, quảng cáo, trang trí biết để tự tiết giảm công suất điện sử dụng trong giờ cao điểm, tiết giảm công suất cho chiếu sáng công cộng hợp lý.

Đối với các khách hàng là gia đình cần lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định. Khi sử dụng điều hòa, để mức nhiệt độ từ 27 độ C trở lên, chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời từ 3-5 độ C; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, bởi những thiết bị chưa rút phích, dù không sử dụng, cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5- 10% lượng điện năng… Điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn để tránh tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng.

Đối với những khách hàng sản xuất công nghiệp, qua vận động của PC Quảng Nam, đã có 122 khách hàng ký thỏa thuận tham gia chương trình DR, điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện, trong đó có 27 khách hàng là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm với tổng công suất đăng ký là 40,24MW; đặc biệt quan tâm đến các khách hàng lớn trên địa bàn như: Hyosung, Xi măng Xuân Thành, Panko Tam Thăng, Thaco Trường Hải, Sô đa, Kính nổi Chu Lai, Number One... Công ty chủ động thông báo đến các doanh nghiệp sản xuất, cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn (như máy nghiền, máy nén khí…), đồng thời về lâu dài cần cải tiến hoặc thay thế các thiết bị cũ bằng các thiết bị có hiệu suất cao hơn...

Với việc chủ động xây dựng, linh hoạt bổ sung các phương án cấp điện cho mùa khô, cùng với ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng, PC Quảng Nam nỗ lực quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng trong cao điểm nắng nóng và năm 2023.

 


Ngọc Thành

Share

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.