Quảng Nam: Thả diều gây sự cố lưới điện

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra hơn 15 vụ sự cố gây mất điện do diều vướng vào lưới điện.

Diều gây sự cố lưới điện tại khoảng cột 435/37 XT 471E58 của thôn Đắc Tà Vầng, xã Đắc Tôi, huyện Nam Giang

Điển hình, lúc 14h55’ ngày 15/4, tại khoảng cột 435/37, đường dây 471E58 của thôn Đắc Tà Vầng, xã Đắc Tôi, huyện Nam Giang, diều của người dân quanh khu vực thả lên bị đứt dây và vướng vào lưới điện, gây sự cố đường dây cấp điện một phần khu vực huyện. Một trường hợp khác, vào giữa tháng 3 vừa qua, đường dây 110kV Tam Anh - Dốc Sỏi và đường dây mạch kép 110kV Kỳ Hà - Dốc Sỏi cấp điện cho huyện Núi Thành bị một con diều vướng qua 3 dây chống sét. Để xử lý con diều này mà không phải cắt điện, Đội Quản lý vận hành (QLVH) lưới điện cao thế Quảng Nam đã phải nhờ hỗ trợ của Công ty Truyền tải điện 2 với thiết bị bay không người lái.

Việc thả diều hay vật bay có nguy cơ va chạm vào lưới điện là hành vi vi phạm an toàn điện, được nêu rõ tại Điều 4, Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Khi thả diều gần các đường dây điện rất dễ xảy ra việc diều quấn vào dây, trụ điện dẫn đến chạm chập, cháy nổ, có nguy cơ gây mất điện cũng như gây thiệt hại về người và tài sản. Còn tại Điều 15, Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định, hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt từ một triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Để hạn chế việc thả diều gây sự cố lưới điện, PC Quảng Nam đã tổ chức kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được thả diều tại những nơi có đường dây điện đi qua. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh và người lớn cần quan tâm, nhắc nhở trẻ em, tránh tình trạng thả diều làm vướng vào đường dây điện.

PC Quảng Nam đang phối hợp với cơ quan chức năng cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp gây sự cố, mất an toàn lưới điện. Hiện nay, Công an tỉnh Quảng Nam đã có chỉ đạo các công an địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập thả diều gần công trình lưới điện cao áp và thực hiện xử lý vi phạm theo đúng quy định.


  • 05/05/2020 06:00
  • Hoàng Phương - Khắc Hậu
  • 5727