Quảng Nam bàn giao toàn bộ mặt bằng cho thi công đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 3

Là chỉ đạo của ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đối với các sở, ngành và UBND các huyện có liên quan để đảm bảo tiến độ triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2) đi qua địa bàn tỉnh này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Huỳnh Khánh Toàn chỉ đạo tại buổi họp ngày 21/2 về giải pháp tháo gỡ vướng mắc BT-GPMB đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh

Vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB, thuộc EVNNPT), cùng các sở, ngành của tỉnh để tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) công trình đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn tỉnh này.

Quảng Nam là địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công đường dây 500kV mạch 3 chậm nhất trong số các tỉnh có đường dây đi qua. Theo báo cáo của CPMB, đến nay, Quảng Nam mới bàn giao được 154/269 vị trí móng cột và bàn giao mặt bằng hành lang tuyến được 25/269 vị trí. 

Nhấn mạnh tính cấp bách của dự án để đảm bảo điện cho miền Nam và phải hoàn thành trong tháng 6/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng mong muốn UBND tỉnh Quảng Nam cần quyết liệt hơn trong công tác BT-GPMB. Đồng thời, các đơn vị thuộc EVNNPT, CPMB tiếp tục bám sát các Sở, ngành, địa phương của tỉnh để kịp thời báo cáo, tháo gỡ những vướng mắc.

Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao cho UBND các huyện: Đại Lộc, Nông Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Bắc Trà My và Núi Thành chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc, để bàn giao toàn bộ mặt bằng móng cột cho chủ đầu tư trước ngày 15/3/2020, mặt bằng hành lang tuyến vào cuối tháng 3/2020.

Đối với các trường hợp xây nhà trái phép hay trên đất không đúng mục đích sử dụng, UBND các huyện hoàn thiện hồ sơ pháp lý, yêu cầu hộ dân tháo dỡ. Khi thực hiện cưỡng chế tháo dỡ phải đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.

Liên quan đến việc tái định cư của các hộ dân phải di dời ra khỏi móng trụ, hành lang đường dây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, đây là việc cấp bách. Vì vậy, đề nghị UBND các huyện ưu tiên vận động và thực hiện tái định cư xen ghép cho các hộ dân. Trường hợp xây dựng khu tái định cư, cần lấy ý kiến của hộ di dời nhà về nguyện vọng tái định cư, về địa điểm mới lập khu tái định cư và nghiên cứu xem xét cho từng trường hợp cụ thể, báo cáo thường trực hội đồng nhân dân huyện. 

Ông Huỳnh Khánh Toàn cũng đề nghị EVNNPT, CPMB phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đường điện đi qua, tổ chức thực hiện công tác BT- GPMB theo đúng quy định; quản lý, giám sát và chỉ đạo các nhà thầu thực hiện đúng các quy định về môi trường trong quá trình thi công, hoàn trả lại mặt bằng sau khi thi công cho các tổ chức, hộ gia đình có liên quan. Các vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề nghị EVNNPT, CPMB, UBND các huyện có báo cáo, đề xuất UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Về những kiến nghị cụ thể để đảm bảo tiến độ dự án, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB cho biết: EVNNPT, CPMB đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam sớm có chủ trương để tháo gỡ vướng mắc về mật độ cây keo theo đơn giá mới giảm so với đơn giá cũ (nên các hộ dân không hợp tác trong quá trình lập hồ sơ).

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND các huyện, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) hỗ trợ và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi đất rừng để xây dựng dự án. Chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương hoàn tất công tác pháp lý để xử lý các trường hợp hộ dân xây dựng nhà, công trình trái phép nhằm trục lợi đền bù từ dự án.

Đối với Sở TN&MT, CPMB kiến nghị Sở chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương ban hành quyết định thu hồi đất của tổ chức (đã nộp tiền trồng rừng thay thế) làm cơ sở chuyển đổi rừng theo quy định.

Đối với Sở NN&PTNT, trên cơ sở quyết định thu hồi đất của UBND các huyện đối với đất của tổ chức, đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh ban hành thủ tục chuyển đổi đất rừng thành đất dự án theo quy định. 


  • 27/02/2020 04:00
  • Đinh Liên
  • 5773