Quảng Trị: Mất trộm 70 thanh giằng chịu lực, nhiều trụ điện cao thế bị đe dọa an toàn

Kẻ trộm đã lấy mất 70 thanh giằng chịu lực trên nhiều trụ điện thuộc đường dây cao thế 110 kV tuyến Đông Hà - Lao Bảo (Quảng Trị). Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất điện diện rộng nếu không có biện pháp ngăn chặn.

Nhiều thanh giằng đường dây 110kV Đông Hà - Lao Bảo bị kẻ trộm tháo mất

Sáng 30/7, Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết vừa có đơn trình báo gửi lên công an tỉnh về việc nhiều trụ trên đường dây điện cao thế 110kV tuyến Đông Hà - Lao Bảo đã bị trộm tháo mất tổng cộng 70 thanh giằng chịu lực. 

Những trụ này đang có nguy cơ gãy đổ rất cao và có thể gây mất điện trên toàn tuyến nên đây được đánh giá là hành vi vô cùng nguy hiểm.

Theo đó, đơn vị quản lý trực tiếp tuyến đường dây này đã phát hiện bốn trụ điện từ số 229 đến số 232 bị tháo mất thanh giằng. Những trụ này thuộc địa phận thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Tổng cộng có 70 thanh giằng bị tháo. 

Trong đó, ở trụ số 230, toàn bộ 34 thanh giằng chịu lực lớn ở phần chân trụ đã bị lấy đi. Ở trụ 229 cũng tương tự khi có 24 thanh giằng chịu lực bị mất. Đây là các thanh thép V63 có độ dài 2-3 mét được mạ kẽm nhúng nóng và chịu lực chính.

Được biết, hệ thống đường dây điện cao thế 110kV Đông Hà - Lao Bảo là đường dây độc đạo cấp điện cho khu vực phía tây tỉnh Quảng Trị và một số vùng lân cận của Lào. 

Đồng thời hệ thống này cũng kết nối các nguồn thủy điện và điện gió để cung cấp nguồn điện lên lưới điện quốc gia. Vì thế, việc mất các thanh giằng có nguy cơ cao làm các trụ điện này bị gãy đổ nếu có gió mạnh. Nếu xảy ra ngã đổ cột chắc chắn sẽ gây mất điện trên diện rộng.

Hiện Công ty Điện lực Quảng Trị đang gia cố để đảm bảo an toàn cho những trụ điện này trước mắt. Về lâu dài, đơn vị này cho biết nếu không có biện pháp ngăn chặn việc phá hoại thì hậu quả nghiêm trọng sẽ rất dễ xảy ra.


  • 31/07/2019 11:05
  • Theo tuoitre.vn
  • 7667