Quy định về vận hành các hồ chứa thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê từ cuối tháng 12/2019 đến ngày 31/01/2020

08:59, 27/12/2019

Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 6845/BTNMT-TNN ngày 20/12/2019 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An; chủ các hồ: Bản Vẽ, Khe Bố và Chi Khê về việc vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố và Chi Khê trong thời gian này đến ngày 31/01/2020.

Mực nước hồ chứa Bản Vẽ đang ở mức 192,8m, thấp hơn mực nước yêu cầu tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả khoảng 3,5m, thiếu hụt khoảng 146 triệu m3. Vào thời điểm đầu mùa cạn, nhu cầu sử dụng nước ở hạ du lưu vực sông Cả là không lớn, trong khi đó theo dự báo, khả năng từ nay đến tháng 6/2020, lượng dòng chảy trên các sông, suối trên lưu vực có thể thiếu hụt khoảng 40-70% so với trung bình nhiều năm.

Vì vậy, để bảo đảm cân đối đủ nguồn nước cấp cho hạ du sông Cả trong suốt thời gian còn lại của mùa cạn (khoảng 7 tháng), Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An và Công ty Thủy điện Bản Vẽ việc cần thiết phải điều chỉnh giảm lưu lượng xả của hồ Bản Vẽ so với quy định của Quy trình. 

Trong đó, hồ Bản Vẽ vận hành xả nước về hạ du bảo đảm tổng lưu lượng xả trung bình ngày từ 10m3/s đến 20m3/s trong tháng 12/2019; từ 30m3/s đến 50m3/s trong tháng  1/2020; phấn đấu chậm nhất đến ngày 01/02/2020, mực nước hồ Bản Vẽ không thấp hơn khoảng mực nước quy định tại Phụ lục III của Quy trình.

Các hồ Khe Bố và Chi Khê vận hành xả nước, bảo đảm tổng lưu lượng xả tương đương với lưu lượng đến hồ.

Trong quá trình vận hành, trường hợp mực nước hồ Bản Vẽ nằm trong hoặc cao hơn khoảng mực nước quy định tại Phụ lục III của Quy trình, các hồ Bản Vẽ, Khe Bố và Chi Khê vận hành với lưu lượng xả theo quy định của Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả. 

Bộ TN&MT  đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành hồ Khe Bố và Chi Khê điều chỉnh lưu lượng xả và thời gian xả nước của các hồ, bảo đảm phù hợp với nhu cầu sử dụng nước ở hạ du, tránh lãng phí nguồn nước. Đồng thời chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương có liên quan và các đơn vị quản lý, vận hành công trình khai thác, sử dụng nước trên địa bàn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, lưu lượng về, lưu lượng xả, mực nước các hồ chứa và dòng chảy trên sông để có kế hoạch sử dụng nước ở hạ du cho phù hợp. Trong quá trình thưc hiện nếu có vấn đề phát sinh, đề nghị phản ánh về Bộ Tài nguyên và Môi trường để kịp thời hướng dẫn, xử lý.

Chi tiết văn bản có file đính kèm.


Lê Việt

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Tại Thông báo số 730/TB-BNNMT ngày 11/12/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến trong 2 đợt, tổng cộng 12 ngày.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.