Quy định về vận hành các hồ chứa thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê từ cuối tháng 12/2019 đến ngày 31/01/2020

08:59, 27/12/2019

Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 6845/BTNMT-TNN ngày 20/12/2019 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An; chủ các hồ: Bản Vẽ, Khe Bố và Chi Khê về việc vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố và Chi Khê trong thời gian này đến ngày 31/01/2020.

Mực nước hồ chứa Bản Vẽ đang ở mức 192,8m, thấp hơn mực nước yêu cầu tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả khoảng 3,5m, thiếu hụt khoảng 146 triệu m3. Vào thời điểm đầu mùa cạn, nhu cầu sử dụng nước ở hạ du lưu vực sông Cả là không lớn, trong khi đó theo dự báo, khả năng từ nay đến tháng 6/2020, lượng dòng chảy trên các sông, suối trên lưu vực có thể thiếu hụt khoảng 40-70% so với trung bình nhiều năm.

Vì vậy, để bảo đảm cân đối đủ nguồn nước cấp cho hạ du sông Cả trong suốt thời gian còn lại của mùa cạn (khoảng 7 tháng), Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An và Công ty Thủy điện Bản Vẽ việc cần thiết phải điều chỉnh giảm lưu lượng xả của hồ Bản Vẽ so với quy định của Quy trình. 

Trong đó, hồ Bản Vẽ vận hành xả nước về hạ du bảo đảm tổng lưu lượng xả trung bình ngày từ 10m3/s đến 20m3/s trong tháng 12/2019; từ 30m3/s đến 50m3/s trong tháng  1/2020; phấn đấu chậm nhất đến ngày 01/02/2020, mực nước hồ Bản Vẽ không thấp hơn khoảng mực nước quy định tại Phụ lục III của Quy trình.

Các hồ Khe Bố và Chi Khê vận hành xả nước, bảo đảm tổng lưu lượng xả tương đương với lưu lượng đến hồ.

Trong quá trình vận hành, trường hợp mực nước hồ Bản Vẽ nằm trong hoặc cao hơn khoảng mực nước quy định tại Phụ lục III của Quy trình, các hồ Bản Vẽ, Khe Bố và Chi Khê vận hành với lưu lượng xả theo quy định của Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả. 

Bộ TN&MT  đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành hồ Khe Bố và Chi Khê điều chỉnh lưu lượng xả và thời gian xả nước của các hồ, bảo đảm phù hợp với nhu cầu sử dụng nước ở hạ du, tránh lãng phí nguồn nước. Đồng thời chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương có liên quan và các đơn vị quản lý, vận hành công trình khai thác, sử dụng nước trên địa bàn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, lưu lượng về, lưu lượng xả, mực nước các hồ chứa và dòng chảy trên sông để có kế hoạch sử dụng nước ở hạ du cho phù hợp. Trong quá trình thưc hiện nếu có vấn đề phát sinh, đề nghị phản ánh về Bộ Tài nguyên và Môi trường để kịp thời hướng dẫn, xử lý.

Chi tiết văn bản có file đính kèm.


Lê Việt

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.