Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho các dự án lưới điện trọng điểm, cấp bách trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Đó là nội dung chính của buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chiều 15/4, tại tỉnh Nghệ An.

Tham dự cuộc họp, về phía UBND tỉnh Nghệ An có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Về phía EVN, có Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An, Thành viên HĐTV EVN Nguyễn Đức Cường, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương, lãnh đạo các ban chuyên môn EVN; lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, miền Trung (thuộc EVNNPT).

Cần khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, EVNNPT đang triển khai thi công và chuẩn bị đầu tư xây dựng nhiều dự án lưới điện, nhằm cung cấp điện cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung, trong đó có nhiều dự án lưới điện quan trọng, và theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ phải đóng điện trong tháng 5, tháng 6/2024. Tuy nhiên, hiện các dự án này vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, ảnh hưởng đến tiến độ đóng điện theo kế hoạch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc họp

Cụ thể, Dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống là dự án cấp bách, phục vụ nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam, thực hiện cam kết giữa Chính phủ 2 quốc gia trong tăng cường hợp tác năng lượng. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải đóng điện trong tháng 5/2024. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 77,81 km, bao gồm 174 vị trí móng cột và 52 khoảng néo. Đến nay, mới bàn giao mặt bằng 140/174 vị trí và 18/52 khoảng néo.

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, EVNNPT cũng đang triển khai Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối  - đây là dự án trọng điểm, cấp bách được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quam tâm, có nhiều chỉ đạo sát sao với yêu cầu phải đưa vào vận hành trước ngày 30/6/2024. Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, chính quyền các địa phương, công tác bàn giao mặt bằng các vị trí móng của Dự án đã hoàn thành. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn 64 khoảng néo đang thực hiện công tác bồi thường, GPMB.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án vào vận hành theo kế hoạch, EVN/EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An, các sở, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc các dự án.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu

Tại buổi làm việc, các sở, ngành, chính quyền các địa phương của tỉnh Nghệ An cũng đã báo cáo các khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với từng dự án; đồng thời cam kết sẽ vào cuộc quyết liệt để sớm hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cam kết hoàn thành công tác GPMB đúng tiến độ

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đánh giá cao nỗ lực của EVN và các đơn vị thành viên trong thời gian qua đã đáp ứng kịp thời nhu cầu điện phục vụ sự phát triển nhanh của tỉnh; đặc biệt là kịp thời cung cấp điện cho các khu công nghiệp; đưa điện về các thôn bản vùng sâu, vùng xa, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh khẳng định, thời gian qua, tỉnh Nghệ An và EVN đã phối hợp rất chặt chẽ, nhịp nhàng trong công tác triển khai các dự án lưới điện trên địa bàn, đặc biệt là Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Tỉnh Nghệ An xác định, giải phóng mặt bằng cho các dự án điện là trách nhiệm của tỉnh và sẽ quyết tâm chỉ đạo để hoàn thành các kế hoạch đề ra…

Cuộc họp diễn ra tại trụ sở UBND tỉnh Nghệ An

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đề nghị EVN và các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong quá trình triển khai để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh (nếu có).

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cảm ơn lãnh đạo tỉnh Nghệ An thời gian qua đã hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với EVN và các đơn vị thành viên trong triển khai các dự án lưới điện trên địa bàn. Trước mắt, nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo EVN đề nghị tỉnh Nghệ An tập trung, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 2 dự án trọng điểm là Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối và Dự án đường đây 220kV Nậm Sum – Nông Cống trước ngày 20/4.

Song song đó, Chủ tịch HĐTV EVN cũng kiến nghị tỉnh Nghệ An tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án: TBA 220kV Nam Cấm, Dự án đường dây 220kV Đô Lương - Nam Cấm; Dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương…, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho tỉnh.

Một số dự án lưới điện đang triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An:

STT

Dự án

Tình trạng triển khai

Kế hoạch dự kiến đưa vào vận hành

1

Đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Đang thi công

05/2024

2

Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa

Đang thi công

06/2024

3

Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu

Đang thi công

06/2024

4

Trạm biến áp 220kV Nam Cấm

Đang thi công

06/2024

5

Đường dây 220 kV Tương Dương - Đô Lương

Đang thi công

12/2024

6

Trạm biến áp 500 kV Quỳnh Lưu và đường dây đấu nối

Đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư

12/2026

7

Đường dây 220 kV Đô Lương - Nam Cấm

Đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư

12/2025

8

Đường dây 220 kV NĐ Nghi Sơn - rẽ Nông Cống - Quỳnh Lưu

Đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư

12/2027

9

Lắp máy biến áp thứ 2 Trạm biến áp 220 kV Nam Cấm

Đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư

12/2024

10

Lắp máy biến áp thứ 2 Trạm biến áp 220 kV Tương Dương

Đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư

12/2024

Xem các thông tin về Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại đây


  • 15/04/2024 04:46
  • B. Hoa
  • 1454