Ra mắt bộ sách điện tử 'Cẩm nang sử dụng điện thông minh'

13:31, 28/12/2021

Ngày 28/12, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức ra mắt bộ sách điện tử “Cẩm nang sử dụng điện thông minh” qua hình thức livestream. Đây là sản phẩm ứng dụng công nghệ số, phục vụ công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả theo đúng xu hướng xã hội số.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt bộ sách "Cẩm nang sử dụng điện thông minh"

Bộ sách điện tử “Cẩm nang sử dụng điện thông minh” gồm 3 cuốn cẩm nang: Sử dụng điện thông minh trong công nghiệp, Sử dụng điện thông minh trong tòa nhà, Sử dụng điện thông minh trong sinh hoạt. Đây là sách điện tử, tương thích trên cả máy tính và điện thoại di động thông minh, máy tính bảng, giúp người đọc có thể tra cứu thuận tiện theo nhu cầu. Bên cạnh đó, người dùng dễ dàng "chia sẻ" (share) bộ sách cho người thân, bạn bè qua các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, hay qua Email, SMS. 

Bộ sách được kết hợp các hiệu ứng hình ảnh động, mô tả chân thực và sinh động nhất nguyên lý hoạt động cơ bản của các thiết bị điện, giúp bạn đọc dễ hiểu, dễ tiếp cận khi đọc sách.

Theo ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN, việc ra mắt bộ sách điện tử - "Cẩm nang sử dụng điện thông minh” của EVNNPC thể hiện sự quyết tâm của tổng công ty trong việc thực hiện chủ trương chung của Đảng và Nhà nước, cũng như chỉ đạo của EVN về công tác tiết kiệm điện. Sự kiện này cũng thể hiện sự nhanh nhạy, theo kịp các xu hướng công nghệ 4.0, số hoá các dữ liệu, tài liệu và tri thức. 

Theo ông Nguyễn Đức Thiện – Tổng giám đốc EVNNPC, bộ sách “Cẩm nang sử dụng điện thông minh” là bước đầu, là tiền đề cho việc xây dựng hệ thống tư liệu số của EVNNPC - một trong những nhiệm vụ trên hành trình chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu cơ bản trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022 và vận hành trong không gian số từ năm 2023. 

Ông Nguyễn Đức Thiện kỳ vọng, cuốn cẩm nang sẽ được lan tỏa rộng rãi, mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, đơn vị trong sử dụng điện, vừa góp phần tiết kiệm chi phí, vừa chung tay với ngành Điện và toàn xã hội trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường.

Từ năm 2022 trở đi, EVNNPC dự báo sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong đảm bảo cung cấp điện, do nhu cầu phụ tải sẽ tăng trưởng nhanh khi nền kinh tế phục hồi sau COVID-19. Chính vì vậy, tiết kiệm điện là một trong những giải pháp quan trọng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

“Cẩm nang sử dụng điện thông minh” gồm 03 cẩm nang:

1. Cẩm nang sử dụng điện thông minh trong công nghiệp: đề cập với những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về các hệ thống trang thiết bị tiêu thụ điện trong công nghiệp như: Hệ thống điện, chiếu sáng, động cơ, máy nén khí,… sẽ giúp các doanh nghiệp, phân xưởng, nhà máy vận hành các thiết bị điện một cách tiết kiệm, hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

2. Cẩm nang sử dụng điện thông minh trong tòa nhà: bao gồm các giải pháp tiết kiệm điện đơn giản, hiệu quả trong các tòa nhà, giúp khách hàng có thể sử dụng điện đúng cách, hợp lý như: Tiết kiệm điện hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng, hệ thống quạt, hệ thống nước nóng…

3. Cẩm nang sử dụng điện thông minh trong sinh hoạt: giới thiệu những thông tin hữu ích khi sử dụng các thiết bị điện thông dụng trong các hộ gia đình như: Điều hoà, tủ lạnh, bình nóng lạnh, bếp điện, máy giặt, quạt điện…, giúp khách hàng hạn chế hóa đơn tiền điện tăng cao, đặc biệt là vào mùa nắng nóng.


Thùy Lê

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.