Rà soát tình hình triển khai các nhiệm vụ 4.0 của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia

12:02, 13/08/2020

Sáng 13/8, Ban Chỉ đạo Ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, đã làm việc với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) về tình hình triển khai các nhiệm vụ được giao. Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì buổi làm việc.

Cùng tham dự buổi làm việc có ông Đặng Huy Cường - Thành viên HĐTV EVN, lãnh đạo các ban chuyên môn trực thuộc Tập đoàn.

Ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc EVNNLDC (đứng) báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc EVNNLDC cho biết, EVNNLDC đang triển khai 4 nhiệm vụ liên quan đến ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào các hoạt động của Trung tâm. Các nhiệm vụ đang bám sát mục tiêu đề ra.

Trong đó, 2 nhiệm vụ dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020 gồm: Triển khai hệ thống tự động điều khiển phát điện (AGC) có giao tiếp và trao đổi dữ liệu với các hệ thống lập kế hoạch vận hành hệ thống điện và thị trường điện; Triển khai hệ thống giám sát diện rộng và xử lý dữ liệu lớn vào công tác thu thập thông tin và kiểm soát sự cố trong vận hành hệ thống điện, lập kế hoạch hệ thống điện, thị trường điện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, EVNNLDC cũng gặp không ít thách thức do các đề án có nhiều hạng mục liên quan đến lĩnh vực mới, trong khi các kỹ sư của Trung tâm chưa có kinh nghiệm, chưa được đào tạo. Tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng khiến quá trình làm việc với các đơn vị tư vấn gặp khó khăn. 

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đánh giá cao nỗ lực của EVNNLDC, đồng thời yêu cầu EVNNLDC tiếp tục tập trung nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ một cách hiệu quả, đúng tiến độ. 

Với nhiệm vụ “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, AI trong dự báo phụ tải hệ thống điện quốc gia, miền và các tổng công ty điện lực”, ông Dương Quang Thành yêu cầu EVNNLDC tập trung nghiên cứu dự báo phụ tải ngắn hạn (từ một năm trở xuống) và xây dựng cấu trúc dữ liệu dùng chung, kết nối nữa EVNNLDC với các đơn vị trong Tập đoàn.

Ngoài các nhiệm vụ đã được giao, Chủ tịch HĐTVN EVN cũng yêu cầu EVNNLDC phối hợp với Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin nghiên cứu công tác an ninh bảo mật của hệ thống điện, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn tuyệt đối; nghiên cứu mô hình điều độ hệ thống điện trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 phù hợp với quy hoạch điện VIII đang xây dựng…

4 nhiệm vụ triển khai thực hiện ứng dụng CMCN4.0 của EVNNLDC:

1. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, AI trong dự báo phụ tải hệ thống điện quốc gia, miền và các tổng công ty điện lực;  

2. Triển khai hệ thống tự động điều khiển phát điện (AGC) có giao tiếp và trao đổi dữ liệu với các hệ thống lập kế hoạch vận hành hệ thống điện và thị trường điện;

3. Triển khai hệ thống giám sát diện rộng và xử lý dữ liệu lớn vào công tác thu thập thông tin và kiểm soát sự cố trong vận hành hệ thống điện, lập kế hoạch hệ thống điện, thị trường điện;

4. Triển khai các ứng dụng EMS vận hành thời gian thực phục vụ tính toán tối ưu trào lưu công suất MW/MVAr trên hệ thống điện, hỗ trợ tổ chức và điều khiển tự động điện áp/ vô công theo phân cấp.


Nguyễn Thủy

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.