Rà soát tình hình triển khai các nhiệm vụ 4.0 của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia

12:02, 13/08/2020

Sáng 13/8, Ban Chỉ đạo Ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, đã làm việc với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) về tình hình triển khai các nhiệm vụ được giao. Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì buổi làm việc.

Cùng tham dự buổi làm việc có ông Đặng Huy Cường - Thành viên HĐTV EVN, lãnh đạo các ban chuyên môn trực thuộc Tập đoàn.

Ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc EVNNLDC (đứng) báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc EVNNLDC cho biết, EVNNLDC đang triển khai 4 nhiệm vụ liên quan đến ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào các hoạt động của Trung tâm. Các nhiệm vụ đang bám sát mục tiêu đề ra.

Trong đó, 2 nhiệm vụ dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020 gồm: Triển khai hệ thống tự động điều khiển phát điện (AGC) có giao tiếp và trao đổi dữ liệu với các hệ thống lập kế hoạch vận hành hệ thống điện và thị trường điện; Triển khai hệ thống giám sát diện rộng và xử lý dữ liệu lớn vào công tác thu thập thông tin và kiểm soát sự cố trong vận hành hệ thống điện, lập kế hoạch hệ thống điện, thị trường điện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, EVNNLDC cũng gặp không ít thách thức do các đề án có nhiều hạng mục liên quan đến lĩnh vực mới, trong khi các kỹ sư của Trung tâm chưa có kinh nghiệm, chưa được đào tạo. Tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng khiến quá trình làm việc với các đơn vị tư vấn gặp khó khăn. 

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đánh giá cao nỗ lực của EVNNLDC, đồng thời yêu cầu EVNNLDC tiếp tục tập trung nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ một cách hiệu quả, đúng tiến độ. 

Với nhiệm vụ “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, AI trong dự báo phụ tải hệ thống điện quốc gia, miền và các tổng công ty điện lực”, ông Dương Quang Thành yêu cầu EVNNLDC tập trung nghiên cứu dự báo phụ tải ngắn hạn (từ một năm trở xuống) và xây dựng cấu trúc dữ liệu dùng chung, kết nối nữa EVNNLDC với các đơn vị trong Tập đoàn.

Ngoài các nhiệm vụ đã được giao, Chủ tịch HĐTVN EVN cũng yêu cầu EVNNLDC phối hợp với Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin nghiên cứu công tác an ninh bảo mật của hệ thống điện, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn tuyệt đối; nghiên cứu mô hình điều độ hệ thống điện trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 phù hợp với quy hoạch điện VIII đang xây dựng…

4 nhiệm vụ triển khai thực hiện ứng dụng CMCN4.0 của EVNNLDC:

1. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, AI trong dự báo phụ tải hệ thống điện quốc gia, miền và các tổng công ty điện lực;  

2. Triển khai hệ thống tự động điều khiển phát điện (AGC) có giao tiếp và trao đổi dữ liệu với các hệ thống lập kế hoạch vận hành hệ thống điện và thị trường điện;

3. Triển khai hệ thống giám sát diện rộng và xử lý dữ liệu lớn vào công tác thu thập thông tin và kiểm soát sự cố trong vận hành hệ thống điện, lập kế hoạch hệ thống điện, thị trường điện;

4. Triển khai các ứng dụng EMS vận hành thời gian thực phục vụ tính toán tối ưu trào lưu công suất MW/MVAr trên hệ thống điện, hỗ trợ tổ chức và điều khiển tự động điện áp/ vô công theo phân cấp.


Nguyễn Thủy

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.