Rèm cửa tự động giúp giảm chi phí điện năng

09:55, 23/05/2023

Một nghiên cứu mới của Viện Công nghệ Illinois (thuộc tiểu bang Chicago, Mỹ) đã cho thấy việc sử dụng rèm cửa sổ cách nhiệt tự động có thể giúp giảm chi phí năng lượng.

Hình ảnh hồng ngoại hiển thị nhiệt độ của cửa sổ không có rèm cách nhiệt và cửa cửa có rèm cách nhiệt. Ảnh: Viện Công nghệ IIIinois

Nghiên cứu này được ComEd (cơ quan điện lực lớn nhất của bang Illinois) tài trợ với hy vọng tìm ra hướng đi có tính bền vững và hiệu quả năng lượng trong thiết kế kiến trúc. Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của Parata Solutions LLC và Amatis Controls trong khoảng thời gian 10 tháng tại tòa tháp Willis - một toà nhà có mật độ cửa sổ tương đối lớn tại Chicago.

Mohammad Heidari Nejad - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm đã tập trung vào tầm quan trọng của rèm cửa sổ - vật liệu thường bị bỏ qua trong các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Qua nghiên cứu, nhóm đã tìm ra giải pháp để có thể kết nối giữa rèm cửa sổ cách nhiệt và hệ thống điều khiển tự động để có thể cắt giảm đáng kể việc sử dụng năng lượng trong suốt cả mùa nóng và mùa lạnh.

Nghiên cứu đã được Parata cấp bằng sáng chế với kết quả rất nổi bật cho thấy mức sử dụng năng lượng giảm 25% trong các mùa sưởi ấm và làm mát khi sử dụng rèm che có động cơ. Đáng chú ý, người dùng văn phòng đã để lại đánh giá tích cực hơn sau quá trình sử dụng, 80% người dùng bày tỏ niềm yêu thích loại rèm mới này hơn các loại rèm cũ.

Bên cạnh đó, thành công của nghiên cứu không những mang đến những giải pháp kiến trúc bền vững mà còn tạo cơ hội để các sinh viên Viện công nghệ Illinois có cơ hội được thực tập, trải nghiệm cùng các dự án thực tế để nâng cao hiểu biết và những kỹ năng cần thiết.

“Các phép đo thực địa nghiêm ngặt của nhóm nghiên cứu đã giúp xác nhận tính hiệu quả của hệ thống rèm cửa tự động trong việc giảm đáng kể việc sử dụng năng lượng. Đồng thời đưa ra giải pháp mà người sử dụng cũng như chủ sở hữu tòa nhà ưa thích hơn so với hệ thống đương nhiệm” Christopher Nurre, Giám đốc điều hành Parata Solutions LLC cho biết.


Tố Quyên (Theo azobuild.com)

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.