Rèm cửa tự động giúp giảm chi phí điện năng

09:55, 23/05/2023

Một nghiên cứu mới của Viện Công nghệ Illinois (thuộc tiểu bang Chicago, Mỹ) đã cho thấy việc sử dụng rèm cửa sổ cách nhiệt tự động có thể giúp giảm chi phí năng lượng.

Hình ảnh hồng ngoại hiển thị nhiệt độ của cửa sổ không có rèm cách nhiệt và cửa cửa có rèm cách nhiệt. Ảnh: Viện Công nghệ IIIinois

Nghiên cứu này được ComEd (cơ quan điện lực lớn nhất của bang Illinois) tài trợ với hy vọng tìm ra hướng đi có tính bền vững và hiệu quả năng lượng trong thiết kế kiến trúc. Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của Parata Solutions LLC và Amatis Controls trong khoảng thời gian 10 tháng tại tòa tháp Willis - một toà nhà có mật độ cửa sổ tương đối lớn tại Chicago.

Mohammad Heidari Nejad - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm đã tập trung vào tầm quan trọng của rèm cửa sổ - vật liệu thường bị bỏ qua trong các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Qua nghiên cứu, nhóm đã tìm ra giải pháp để có thể kết nối giữa rèm cửa sổ cách nhiệt và hệ thống điều khiển tự động để có thể cắt giảm đáng kể việc sử dụng năng lượng trong suốt cả mùa nóng và mùa lạnh.

Nghiên cứu đã được Parata cấp bằng sáng chế với kết quả rất nổi bật cho thấy mức sử dụng năng lượng giảm 25% trong các mùa sưởi ấm và làm mát khi sử dụng rèm che có động cơ. Đáng chú ý, người dùng văn phòng đã để lại đánh giá tích cực hơn sau quá trình sử dụng, 80% người dùng bày tỏ niềm yêu thích loại rèm mới này hơn các loại rèm cũ.

Bên cạnh đó, thành công của nghiên cứu không những mang đến những giải pháp kiến trúc bền vững mà còn tạo cơ hội để các sinh viên Viện công nghệ Illinois có cơ hội được thực tập, trải nghiệm cùng các dự án thực tế để nâng cao hiểu biết và những kỹ năng cần thiết.

“Các phép đo thực địa nghiêm ngặt của nhóm nghiên cứu đã giúp xác nhận tính hiệu quả của hệ thống rèm cửa tự động trong việc giảm đáng kể việc sử dụng năng lượng. Đồng thời đưa ra giải pháp mà người sử dụng cũng như chủ sở hữu tòa nhà ưa thích hơn so với hệ thống đương nhiệm” Christopher Nurre, Giám đốc điều hành Parata Solutions LLC cho biết.


Tố Quyên (Theo azobuild.com)

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Tại Thông báo số 730/TB-BNNMT ngày 11/12/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến trong 2 đợt, tổng cộng 12 ngày.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.