Robot được sử dụng để lắp đặt dự án năng lượng mặt trời thương mại

17:09, 23/11/2023

Theo trang tin Điện mặt trời trực tuyến Mỹ (PVU), Terabase Energy (TE) – Mỹ, nhà phát triển Terafab - nền tảng lắp đặt năng lượng mặt trời quy mô tiện ích tự động, thông báo họ đã lắp đặt thành công 17MW thuộc dự án sa mạc Arizona 225MW bằng nền tảng robot Terafab tự động. 

Robot lắp đặt panel pin thương mại tại Dự án Arizona. Nguồn: TE

Trong dự án Arizona, TE tiết lộ, năng suất lao động đã được cải thiện 25% so với lắp thủ công. Dự án Arizona đã chứng minh công nghệ của Terabase có thể thúc đẩy tiến bộ đáng kể về an toàn, chất lượng, chi phí và tiến độ xây dựng năng lượng mặt trời.

Hệ thống giúp cắt giảm lượng lao động tại chỗ và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Công nhân được làm trong điều kiện có bóng mát, cho phép vận hành và lắp đặt hệ thống trong môi trường sa mạc khắc nghiệt.

Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng mặt trời (SEIA) cho hay, giảm lao động lắp đặt các dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn sẽ rất hữu ích trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng vì Mỹ cần tới  800.000 công nhân vào năm 2030 để xây dựng các dự án mới nhằm bắt kịp kế hoạch khử cacbon như đã đề ra. Tuy nhiên, 44% nhà tuyển dụng trong ngành năng lượng mặt trời cho biết “rất khó” tìm được ứng viên đủ tiêu chuẩn. Do vậy việc ứng dụng robot trong lắp đặt các dự án năng lượng mặt trời được xem là giải pháp tình thế giúp tăng tốc phân khúc này cho Mỹ trong tương lai gần.

“Điều này mở ra cột mốc quan trọng trong việc việc triển khai nhà máy năng lượng mặt trời nhằm đáp ứng nhu cầu quy mô terawatt trong tương lai. Hơn nữa, hệ thống tự động Terafab được triển khai cùng với phần mềm song sinh kỹ thuật số Construct do TE phát triển sẽ giúp công ty quản lý và giám sát tốt hơn việc xây dựng nhà máy điện mặt trời”, Matt Campbell, giám đốc điều hành của Terabase Energy cho biết thêm.

 


K. Nam (Theo PVU-11/2023)

Share

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.