Robot được sử dụng để lắp đặt dự án năng lượng mặt trời thương mại

17:09, 23/11/2023

Theo trang tin Điện mặt trời trực tuyến Mỹ (PVU), Terabase Energy (TE) – Mỹ, nhà phát triển Terafab - nền tảng lắp đặt năng lượng mặt trời quy mô tiện ích tự động, thông báo họ đã lắp đặt thành công 17MW thuộc dự án sa mạc Arizona 225MW bằng nền tảng robot Terafab tự động. 

Robot lắp đặt panel pin thương mại tại Dự án Arizona. Nguồn: TE

Trong dự án Arizona, TE tiết lộ, năng suất lao động đã được cải thiện 25% so với lắp thủ công. Dự án Arizona đã chứng minh công nghệ của Terabase có thể thúc đẩy tiến bộ đáng kể về an toàn, chất lượng, chi phí và tiến độ xây dựng năng lượng mặt trời.

Hệ thống giúp cắt giảm lượng lao động tại chỗ và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Công nhân được làm trong điều kiện có bóng mát, cho phép vận hành và lắp đặt hệ thống trong môi trường sa mạc khắc nghiệt.

Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng mặt trời (SEIA) cho hay, giảm lao động lắp đặt các dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn sẽ rất hữu ích trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng vì Mỹ cần tới  800.000 công nhân vào năm 2030 để xây dựng các dự án mới nhằm bắt kịp kế hoạch khử cacbon như đã đề ra. Tuy nhiên, 44% nhà tuyển dụng trong ngành năng lượng mặt trời cho biết “rất khó” tìm được ứng viên đủ tiêu chuẩn. Do vậy việc ứng dụng robot trong lắp đặt các dự án năng lượng mặt trời được xem là giải pháp tình thế giúp tăng tốc phân khúc này cho Mỹ trong tương lai gần.

“Điều này mở ra cột mốc quan trọng trong việc việc triển khai nhà máy năng lượng mặt trời nhằm đáp ứng nhu cầu quy mô terawatt trong tương lai. Hơn nữa, hệ thống tự động Terafab được triển khai cùng với phần mềm song sinh kỹ thuật số Construct do TE phát triển sẽ giúp công ty quản lý và giám sát tốt hơn việc xây dựng nhà máy điện mặt trời”, Matt Campbell, giám đốc điều hành của Terabase Energy cho biết thêm.

 


K. Nam (Theo PVU-11/2023)

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.