Singapore tăng giá điện 10% do giá nhiên liệu đầu vào tăng cao

11:00, 12/04/2022

Theo báo The Straitstimes Singapore, Cơ quan điều hành lưới điện SP Group thuộc sở hữu của nhà nước Singapore vừa có thông báo về việc tăng giá điện tiêu dùng trong 03 tháng của quý 2/2022, bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 6/2022, với mức tăng trung bình là 10%.

Cụ thể, đối với các hộ gia đình, giá điện chưa bao gồm thuế sẽ tăng từ 25,44 cent/kWh (đơn vị tiền tệ Singapore) lên 27,94 cent/kWh kể từ ngày 1/4/2022 (tương đương hơn 4600 đồng/kWh, tức là gấp khoảng 2,5 lần giá điện bình quân hiện tại ở Việt Nam).

Giá điện sinh hoạt của Singapore trong thời gian gần đây

Theo tính toán của SP Group, một hộ gia đình sống trong căn hộ 4 phòng thường tiêu thụ khoảng 349 kWh điện/tháng thì sau khi tăng giá điện, hóa đơn tiền điện trung bình hàng tháng sẽ tăng thêm khoảng 8,73 $ không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ (thuế GST), gần gấp đôi mức tăng trong quý trước. 

Trong một tuyên bố riêng gần đây, City Energy - một công ty khí đốt của Singapore hiện đang cung cấp dich vụ cho 870.000 khách hàng cho biết: giá điện tăng chủ yếu là do chi phí năng lượng cao hơn phát sinh từ giá khí đốt và giá dầu toàn cầu tăng cao đáng kể do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine. 

Nước Nga đang nắm giữ 12% nguồn cung dầu và 17% khí đốt tự nhiên của thế giới. Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với khí đốt và dầu mỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu như Singapore – quốc gia có tới 95% lượng điện sản xuất từ khí đốt nhập khẩu.

Biểu giá điện ở Singapore được tính toán từ bốn thành phần, trong đó chi phí nhiên liệu phản ánh chi phí khí đốt tự nhiên nhập khẩu và giá dầu, chiếm khoảng nửa biểu giá điện. Phần còn lại là các chi phí khác liên quan đến các hoạt động của hệ thống như bảo trì nhà máy điện, hệ thống đo đếm điện năng và truyền tải, phân phối điện.  Biểu giá điện quy định do SP Group đề xuất mỗi quý được Cơ quan quản lý thị trường năng lượng (EMA) xem xét phê duyệt.

Biến động giá điện của Singapore trong những năm qua

Khoảng một nửa số hộ gia đình ở Singapore mua điện từ SP Group theo biểu giá quy định. Những người tiêu dùng khác sử dụng gói giá cố định với các nhà bán lẻ sẽ không thấy bất kỳ sự tăng giá nào cho đến khi họ gia hạn hợp đồng, nơi họ thấy giá có khả năng còn cao hơn.

Tuy nhiên, biểu giá sửa đổi trong ba tháng tới vẫn thấp hơn biểu giá cao nhất trong thập kỷ trước (Quý 2/2012) là 28,78 cent/kWh, (không bao gồm thuế GST). Ngoài ra, mức giá điện cao nhất từng được ghi nhận ở Singapore là 30,45 cent/kWh, (không bao gồm GST) vào quý 4/2008.

Việc giá điện tăng cao đã khiến Cơ quan Điều tiết Thị trường Năng lượng của Singapore yêu cầu người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thực hiện nhiều hơn các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động tăng chi phí đối với các doanh nghiệp cho đến tháng 6/2022.

Ông Peter Hoskins, 54 tuổi, một khách hàng dùng điện cho biết mức tăng giá điện chắc chắn sẽ khiến ông ít sử dụng điều hòa nhiệt độ hơn ở nhà.

Chuyên gia kinh tế Howie Lee của Ngân hàng OCBC Singapore cho biết mức bình thường mới của giá dầu và khí đốt cao vẫn tồn tại, không chỉ ở Singapore mà trên toàn cầu, do sự tái cấu trúc của thương mại năng lượng quốc tế ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga-Ukraine và cho rằng giá năng lượng khó có thể ổn định trong 2-3 năm nữa. 

Giá dầu thế giới trong những quý gần đây


Ông Howie Lee nói “Năng lượng là đầu vào để sản xuất hàng hóa và dịch vụ, điều này sẽ làm chi phí sinh hoạt hàng ngày của người dân cao hơn”. Mắc dù vậy, ông Howie Lee cũng hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ không làm chậm quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo như là một biện pháp để Singapore đảm bảo cung cấp điện.

Không chỉ Singapore, trong những tháng gần đây, giá điện cũng đã tăng trên toàn thế giới sau khi giá khí đốt đạt mức kỷ lục. Nguyên nhân là do sự sự tác động của nhiều yếu tố như: không lường trước được nhu cầu khí đốt khi phục hồi đại dịch, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và việc giảm nguồn cung cấp khí đốt toàn cầu…
 


PV (lược dịch theo The Straitstimes Singapore - https://www.straitstimes.com/singapore/singapore-electricity-tariffs-rise-by-10-per-cent-amid-ukraine-war )

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.