Smallworld: Giải pháp công nghệ quản lý lưới điện thông minh

13:46, 23/02/2017

Smallworld - bộ ứng dụng phần mềm quản lý hệ thống lưới điện theo không gian địa lý của Tập đoàn General Electric (GE), là giải pháp đặt nền móng cho việc phát triển lưới điện thông minh.

Ưu điểm vượt trội

Trong ngành Điện, hệ thống thông tin địa lý GIS (Geographic Information System) được sử dụng để kết nối các thông tin khách hàng theo từng khu vực lưới điện, giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách kịp thời và thuận lợi nhất. Tuy nhiên, theo GE, GIS cần phải được cụ thể hóa hơn nữa, đáp ứng yêu cầu lưu trữ, xử lý, phân tích và hiển thị thông tin phục vụ quản lý và vận hành lưới điện nhanh và hiệu quả. Đó là lý do vì sao GE đã nghiên cứu thành công và cho ra đời bộ ứng dụng phần mềm quản lý hệ thống lưới điện theo không gian địa lý – Smallworld Electric Office (viết tắt là Smallworld)

Việc sử dụng Smallworld cho phép các công ty điện lực quản lý toàn bộ vòng đời thiết bị, tài sản lưới điện, loại bỏ những dữ liệu không cần thiết; lưu trữ, lập kế hoạch, thiết kế, phân tích, xây dựng và bảo trì hệ thống lưới điện. Từ đó, góp phần đơn giản hóa và giảm chi phí lắp đặt, vận hành và nâng cấp hệ thống lưới điện. Ước tính, việc sử dụng Smallworld Electric Office có thể giúp tiết kiệm từ 50 – 70% chi phí đầu tư và từ 20 – 40% chi phí vận hành nếu chỉ sử dụng GIS.

Một trong những đối tác của GE đã ứng dụng thành công bộ ứng dụng này là Công ty Điện lực Tenaga Nasional Berhad (TNB) lớn nhất Malaysia, phục vụ hơn 8,4 triệu khách hàng. Trước năm 2009, TNB sở hữu các hệ thống GIS khác nhau cho từng bộ phận, thiết bị. Để chia sẻ thông tin, kết nối toàn bộ hệ thống lưới điện và thông tin khách hàng, lãnh đạo Công ty đã quyết định xây dựng hệ thống thông tin địa lý tích hợp CGIS (Corporate Geospatial Information System) và đã chọn giải pháp Smallworld của GE.

Để đảm bảo mỗi bộ phận được ứng dụng một chương trình đồng bộ, TNB đã chia thành 2 giai đoạn. Cụ thể, trong giai đoạn nền tảng (2009 – 2013), tất cả những chức năng ưu tiên sẽ được tích hợp vào hệ thống, tập trung ở khu vực Selangor, Kuala Lumpur và Putrajaya. Giai đoạn hoàn thiện ứng dụng (2014 – 2019), các chức năng GIS được ứng dụng tới mọi bộ phận trong công ty.

Với kế hoạch 10 năm được xây dựng cụ thể; các phần mềm và nhà cung cấp chất lượng, đáng tin cậy; sự thành lập cấu trúc dự án toàn diện; sự kết hợp của Chương trình quản lí toàn diện; kế hoạch kết nối và đào tạo hiệu quả, hiện nay, CGIS là một phần không thể thiếu trong hầu hết các quy trình sản xuất kinh doanh của TNB. Tất cả bộ phận quản lý của Công ty đều có thể truy cập vào các dữ liệu thông tin trên hệ thống CGIS. Việc làm này đã góp phần nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của những quy trình chính trong hoạt động của Công ty, chẳng hạn như quy trình kết nối lưới điện mới, quy hoạch dự án và dịch vụ chăm sóc khách hàng. CGIS cũng chính là một phần của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong kế hoạch triển khai Smart Grid của TNB trong tương lai. Đến nay, TNB là công ty điện lực đầu tiên ở Malaysia sử dụng GE Smallworld và nhận được giải thưởng GIS Excellence Award dành cho công ty điện lực trong việc ứng dụng công nghệ GIS.

“Mục tiêu của GE là đơn giản hóa việc truy cập vào dữ liệu mạng theo không gian địa lý, làm cho việc quản lý tài sản lưới điện trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn", ông Bryan Friehauf - Giám đốc Sản phẩm quản lý tài sản thuộc Bộ phận kinh doanh các giải pháp phần mềm cho lưới điện của GE Energy Connections cho biết.

Có phù hợp với Việt Nam?

Theo ông Bryan Friehauf, việc triển khai bộ ứng dụng Smallworld vào hệ thống điện Việt Nam sẽ là một trong những giải pháp phù hợp, đảm bảo hệ thống điện Việt Nam vận hành ổn định, tin cậy và hiệu quả hơn.

Cụ thể, Smallworld giúp tối ưu hóa việc xây dựng và thiết kế hệ thống lưới điện. Khi Việt Nam mở rộng hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối, phần mềm sẽ cung cấp giải pháp quản lý thiết kế (Design Manager), qua đó chuẩn hóa các bước trong quy trình thiết kế lưới điện. 

Với việc hỗ trợ và kiểm soát các quy trình thiết kế, phần mềm Design Manager giúp nhân viên thiết kế tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn và đảm bảo độ chính xác, tin cậy trong tất cả quy trình. Design Manager cũng cho phép phân tích các phương án thiết kế, so sánh các phương án khác nhau trong cùng một dự án, từ đó lựa chọn phương án hợp lý. Ngoài ra, phần mềm còn cung cấp các công cụ kiểm tra, cảnh báo và loại bỏ các lỗi ngay từ khâu thiết kế; tích hợp với các hoạt động khác của công ty, bao gồm tài chính, điều kiện kho bãi và hiện trạng thiết bị...

Thứ hai, các giải pháp Smallworld cho phép người sử dụng truy cập dữ liệu một cách đơn giản và an toàn. Chẳng hạn như, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người sử dụng có nhu cầu truy cập những dữ liệu quan trọng của hệ thống. Electric Office Web sẽ cung cấp một giải pháp hiệu quả, ít tốn kém, hỗ trợ tra cứu và in dữ liệu, hay cho phép các nhân viên và quản lý trong công ty được quyền truy cập những dữ liệu quan trọng liên quan tới hệ thống.

Mặt khác, bộ giải pháp Mobile Enterprise Suite sẽ hỗ trợ nhân viên tại hiện trường có thể truy cập vào các dữ liệu cần thiết phục vụ công việc của họ một cách an toàn và hiệu quả (ví dụ như khảo sát hiện trường trong quá trình thu thập thông tin phục vụ công tác thiết kế, thi công, hoàn công bản vẽ hay đánh giá thiệt hại sau sự cố, thiên tai…). Họ cũng có thể kiểm tra và cập nhật kế hoạch, nhiệm vụ ngay tại hiện trường khi sử dụng thiết bị cầm tay chạy hệ điều hành iOS, Android và Windows để có được thông tin chính xác mà không còn cần phải sử dụng đến bản đồ giấy hoặc trở về văn phòng lấy dữ liệu.

Thứ ba, việc tích hợp Hệ thống thông tin địa lý (GIS) với các Hệ thống quản lý tài sản doanh nghiệp (EAM) và Hệ thống quản lý lưới điện phân phối (ADMS) sẽ cung cấp cho khách hàng một mô hình quản lý lưới điện doanh nghiệp hàng đầu thế giới, rất cần thiết cho một công ty điện lực với phương châm hiệu quả và hiện đại.

"Khách hàng của chúng tôi đang sử dụng bộ giải pháp Smallworld thay thế các loại bản đồ giấy có tại hiện trường, giảm tác động của việc mất điện bằng cách tích hợp Hệ thống GIS với Phòng điều khiển ADMS của họ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ bổ sung tính năng thực tế ảo (augmented reality) và trực quan 3D, xây dựng dựa trên khả năng phân tích lưới điện và tích hợp thêm dữ liệu thời gian thực vào Hệ thống GIS", ông Bryan Friehauf khẳng định cho biết.

GE cũng hy vọng sẽ được đồng hành cùng với Việt Nam và những khách hàng như EVN trong cuộc hành trình hướng tới xây dựng lưới điện thông minh. 


Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.