Sử dụng điện tại khu tập thể cũ: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập điện, cháy nổ

Đã có nhiều vụ cháy, nổ xảy ra tại những khu tập thể cũ, xuống cấp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản... mà nguyên nhân chủ yếu là do vi phạm quy định về an toàn sử dụng điện.

Hệ thống điện cũ nát, quá tải

Khu tập thể Thành Công (Đống Đa, Hà Nội) là một trong những khu tập thể cũ, xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống điện đã quá cũ nát. Có những hộ dân tự ý đấu nối không đảm bảo kỹ thuật, lắp thêm thiết bị chiếu sáng, tiêu thụ điện vượt công suất làm gia tăng nguy cơ quá tải, dễ dẫn đến cháy nổ, trong khi đó, hầu hết các khu tập thể cũ đều không có lối thoát hiểm, hành lang chật hẹp lại bị lấn chiếm.

Theo bà Nguyễn Thị Bình, Tổ trưởng dân phố Khu tập thể B1 Thành Công, một số hộ dân đã vi phạm quy định về an toàn sử dụng điện, tuy đã bị nhắc nhở, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến. Đợt cao điểm nắng nóng vừa qua, đã xảy ra 2 vụ chập điện gây cháy, nhưng rất may đều được phát hiện và xử lý kịp thời, không có thiệt hại lớn về người và của.

Tại các khu tập thể: Sài Đồng, Định Công, Thanh Nhàn,... vi phạm phổ biến nhất là lắp đặt bàn thờ, kệ đốt nhang ngay dưới hệ thống dây dẫn điện chạy trên tường. Anh Nguyễn Trọng Đạt, chung cư Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Đợt nắng nóng vừa qua, chung cư liên tục mất điện do quá tải, nhiều vụ cháy nổ do chập điện thường xuyên xảy ra ở đây, chúng tôi rất lo lắng”.

Ảnh minh họa

Cần tuân thủ quy định về an toàn

Theo Đại tá Võ Hồng Phương, Trưởng Công an quận Đống Đa, vi phạm an toàn điện xảy ra ở khá phổ biến tại các chung cư cũ. Vào mùa nắng nóng hoặc mưa bão, các nguy cơ mất an toàn càng gia tăng. Để giải quyết tình trạng này, theo ông Võ Hồng Phương, cần xử lý nghiêm những vi phạm về sử dụng điện và đưa yêu cầu đảm bảo an toàn sử dụng điện vào hợp đồng mua bán điện. Nếu trong quá trình sử dụng điện, hộ dân nào vi phạm, kiên quyết ngừng cấp điện. Địa phương và ngành Điện cũng cần tăng cường kiểm tra, chỉ báo, nhắc nhở hoặc xử lý theo đúng quy định của pháp luật khi thấy những dấu hiệu mất an toàn điện. 

Được biết, nhiều năm qua, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội cũng đã liên tục đưa ra khuyến cáo, cư dân chung cư phải tuyệt đối tuân thủ những quy định về an toàn sử dụng điện. Cụ thể: Đối với chung cư, cần tính toán, lựa chọn dây dẫn phù hợp với khả năng chịu tải. Các gia đình cần lắp thiết bị bảo vệ (aptomat tổng), thiết bị bảo vệ ở từng khu vực... Không câu mắc điện tùy tiện, không đặt các thiết bị điện gần những đồ dùng dễ cháy. Không sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn trên cùng một ổ cắm; tắt tất cả các thiết bị điện khi không sử dụng. 

- Quý II/2019, trên địa bàn TP. Hà Nội đã xảy ra 36 vụ cháy, chập  điện .

- 50-70% vụ cháy nổ xảy ra trên cả nước là do sử dụng điện không an toàn.


  • 11/09/2019 09:21
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 40704