Sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với ngành Công Thương

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đặc biệt là giai đoạn giữ chức vụ Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến ngành Công Thương – một ngành có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, xã hội của đất nước.

Năm 2018, nửa nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và làm việc với lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Bộ Công Thương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Bộ Công Thương

Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Công Thương báo cáo, ý kiến của lãnh đạo các Ban Đảng, Chính phủ, Tổng Bí thư đã có những chỉ đạo, dặn dò quan trọng với mong muốn Bộ/ngành Công Thương sẽ tiếp tục vươn lên, xứng đáng là một trong bốn trụ cột của đất nước, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân giao phó.

Trong không khí chân thành, cởi mở, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định Bộ Công Thương có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước bao trùm rất nhiều lĩnh vực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, chăm lo đời sống của nhân dân.

Theo Tổng Bí thư, sau Đại hội XII, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức và nhiều yêu cầu mới, Bộ đã phải xử lý nhiều vấn đề “đau đầu” với nhiều áp lực nhưng Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương "không những vững vàng vượt qua mà còn phát triển đi lên".

Cụ thể, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, nhờ đó đã đạt hầu hết các chỉ tiêu đề ra; trong đó, đáng ghi nhận là việc tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

"Bộ Công Thương là một trong những Bộ đi đầu. Trung ương vừa ra Nghị quyết, các đồng chí đã nghiêm túc thực hiện" - Tổng Bí thư ghi nhận và cho rằng, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị chức năng hoàn thiện xây dựng thể chế, tập trung xử lý các dự án chậm tiến độ của ngành, bước đầu đạt kết quả; lãnh đạo, chỉ đạo thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước đồng bộ, thực chất; đã quan tâm hơn đến công tác xây dựng Đảng, chấn chỉnh, xây dựng nội bộ đoàn kết trên cơ sở tập trung dân chủ.

Với những kết quả tích cực của Bộ Công Thương, Tổng Bí thư vui mừng cho rằng, cả hệ thống chính trị đang có quyết tâm mới, ý chí mới, xốc lại đội ngũ, tiến lên và "Bộ Công Thương là một trong số ít Bộ, ngành có được ý chí, khí thế đó".

Tổng Bí thư nhấn mạnh nhiều lần rằng: Chúng ta vui mừng, phấn khởi, tự hào để tiếp sức cho giai đoạn kế tiếp nhưng không chủ quan, phải giữ cho được cái thế như vậy bởi trước mắt còn không ít khó khăn, còn nhiều điều trăn trở, chưa làm được. Do đó, "tuyệt nhiên không được chủ quan, thỏa mãn vì trước mắt khó khăn còn nhiều, sơ suất sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường".

Bên cạnh sự ghi nhận, biểu dương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chỉ ra 3 vấn đề lớn mà Bộ Công Thương cần lưu ý bao gồm kiên định, chấp hành chủ trương đường lối của Đảng; làm tốt công tác xây dựng Đảng, chú trọng tư tưởng đạo đức cách mạng, xây dựng bộ máy, tổ chức; bồi dưỡng cán bộ; làm tốt công tác chuyên môn trong lĩnh vực được phân công theo dõi, xây dựng, hoàn thiện thể chế, lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhân dân phát triển kinh tế công nghiệp – thương mại.

Một là, phải nắm thật vững, thật chắc đường lối, văn kiện cơ bản của Đảng, những chủ trương có tính chiến lược của Đảng về lĩnh vực Công Thương; đồng thời theo sát tình hình thực tiễn trong nước và thế giới, không được chệch choạc về đường lối, không được bị động, phải bình tĩnh, vững vàng; phải chủ động tham mưu với Lãnh đạo; chủ động hội nhập quốc tế; xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; vấn đề xuất khẩu và nhập khẩu; thị trường trong nước và ngoài nước...

Hai là, quan tâm hơn đến công tác xây dựng thể chế, luật pháp, cơ chế, chính sách.

Ba là, quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng: Xây dựng tổ chức, xây dựng con người, xây dựng cơ chế trong sạch, vững mạnh, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Bố trí con người tốt, bộ máy gọn ghẽ thì công việc sẽ thông đồng bén giọt. Xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng con người là then chốt của then chốt.

Tổng Bí thư tin tưởng rằng với tinh thần mới, khí thế mới, niềm tin mới, Bộ Công Thương nắm giữ 2 lĩnh vực quan trọng của đất nước là công nghiệp và thương mại - sẽ có sự phát triển, vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng là một trong bốn trụ cột của đất nước, cả đối nội, đối ngoại. Tổng Bí thư cũng đã ân cần gửi lời hỏi thăm và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc đến tập thể cán bộ, người lao động ngành Công Thương và chúc ngành Công Thương luôn vững vàng, phát triển và xứng đáng là công thương của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, trong những năm qua, Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã nghiêm túc quán triệt các Nghị quyết Trung ương, chủ động tích cực triển khai nhiệm vụ. Trong đó đã sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, lãnh đạo; phân công điều động cán bộ đủ năng lực vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt; xử lý những tồn đọng về công tác cán bộ; tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Tiếp tục tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ về các cơ chế chính sách phát triển ngành Công Thương nói riêng và đất nước nói chung. Trong đó có thể kể đến Nghị quyết 55/NQ-TW, dự án Luật Dầu khí; Luật Điện lực; Đề xuất xây dựng Luật Công nghiệp...; hoàn thiện các Quy hoạch ngành quốc gia: Quy hoạch điện VIII; Quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu; Quy hoạch khoáng sản; Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực năng lượng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, năng lượng, hội nhập kinh tế quốc tế...

Dù trái tim của người chiến sỹ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc đã ngừng đập nhưng những căn dặn, kỳ vọng của Tổng Bí thư sẽ còn nguyên giá trị để ngành Công Thương tiếp tục phấn đấu, vững bước đi lên vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Link gốc


  • 23/07/2024 07:39
  • Theo media.congthuong.vn
  • 176