Sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy cho nhà máy nhiệt điện than

11:07, 25/10/2019

Đây là chủ đề Hội thảo kỹ thuật do Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) vừa tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Đinh Quốc Lâm – Tổng giám đốc EVNGENCO 3 cho biết, EVNGENCO 3 là đơn vị đầu tiên trong EVN thực hiện phân tích, đánh giá công tác sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM) hoàn chỉnh cho hệ thống, thiết bị nhà máy nhiệt điện theo quy trình quốc tế. Đây là chương trình nằm trong đề án nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện của EVN.

Trong đó, hơn một năm qua, Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS) đã được giao thực hiện thí điểm công tác RCM tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. EPS đã đưa ra khuyến cáo về việc nâng cấp, cải tiến một số thiết bị thuộc các thuộc hệ thống này, cũng như giải pháp tối ưu phương thức vận hành, từ đó giúp nâng cao độ tin cậy, ổn định cho các dây chuyền sản xuất điện của Nhà máy.

Hội thảo do Tổng công ty Phát điện 3 tổ chức ngày 22/10

Tại hội thảo, EPS đã cùng với các chuyên gia của Công ty Asset Dynamics Adis (ADA) - đơn vị hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực RCM ứng dụng cho các nhà máy công nghiệp, trình bày tầm quan trọng cũng như lợi ích khi triển khai RCM, đưa ra các giải pháp kỹ thuật, cách thức triển khai thực hiện dựa trên tình trạng vận hành, độ tin cậy và khả dụng theo điều kiện thực tế của từng Nhà máy.

Hội thảo cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận về tính ưu việt của RCM, góp ý quy trình hướng dẫn phân tích đánh giá theo RCM cho các nhà máy nhiệt điện than, cung như các chương trình đào tạo về RCM.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đánh giá cao công tác triển khai RCM của EVNGENCO 3 trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu EVNGENCO 3 sớm hoàn thiện bộ quy trình hướng dẫn phân tích, đánh giá RCM cho nhà máy điện than và bổ sung quy trình triển khai công tác RCM cho các nhà máy nhiệt điện khí.

Phó Tổng giám đốc EVN yêu cầu các tổng công ty phát điện, các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN nghiên cứu, sớm áp dụng rộng rãi RCM cho các nhà máy nhiệt điện trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, công suất đặt của nhiệt điện than tới hết tháng 6/2019 chiếm gần 35% tổng quy mô hệ thống điện. Sản lượng từ nguồn điện này chiếm tới hơn 51% tổng sản lượng điện toàn quốc. Do đó, việc đảm bảo cho các tổ máy nhiệt điện than vận hành tin cậy, nâng cao tính sẵn sàng, đáp ứng phương thức huy động cao, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.


M.Hạnh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.