TP.HCM: Sức sống mới trên xã đảo Thạnh An

Xã đảo duy nhất của thành phố mang tên Bác nằm cách trung tâm huyện Cần Giờ 6 km, cách trung tâm Thành phố 80 km. Điện lưới Quốc gia đã vượt biển đến đây từ 4 năm qua, giúp đời sống của nhân dân trên đảo ngày càng khởi sắc.

Điện lưới Quốc gia tạo đà cho xã đảo Thạnh An phát triển kinh tế - xã hội

Không khó để nhận ra, so với 4 năm trước đây, xã đảo Thạnh An nay "mọc" thêm rất nhiều ngôi nhà mới khang trang; những cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch... Đặc biệt, các khu vực nuôi trồng, chế biến thủy sản đã được ứng dụng công nghệ, máy móc hiện đại.

Có điện lưới Quốc gia từ tháng 4/2015, kinh tế - xã hội của địa phương đã phát triển mạnh mẽ. Tính riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13% - ông Đặng Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh An cho biết. 

Cũng theo ông Đặng Hoàng Sơn, trước năm 2015, người trên đảo có điện từ nguồn diezel và năng lượng mặt trời, tuy nhiên, chỉ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt. Sau khi có điện lưới ổn định, chất lượng cao, người dân đã mạnh dạn đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, nuôi trồng thủy sản... Nhờ đó, cuộc sống của bà con khấm khá lên rất nhiều.

Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch - dịch vụ cũng đổi thay đáng kể. "Trước kia, không có mấy ai biết đến xã đảo Thạnh An, kể cả người dân ở TP. Hồ Chí Minh. Còn giờ đây, bình quân hàng tuần có khoảng 700-800 khách du lịch đến với xã đảo, cao điểm ngày lễ có thể lên tới hàng nghìn du khách" - ông Sơn cho biết thêm. 

Hiện trên toàn xã đảo có khoảng 100 phòng nghỉ dịch vụ kiểu homestay. Ngoài ra, nhiều hộ dân cũng đã nhạy bén đầu tư công nghệ chế biến thủy, hải sản khô để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch. 

Công nhân Công ty Điện lực Duyên Hải kiểm tra các thông số về cung ứng điện trên địa bàn xã đảo Thạnh An 

Trước năm 2015, bình quân thu nhập đầu người của xã đảo Thạnh An chỉ khoảng 14 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2018 đạt khoảng 51 triệu/người/năm.

Ông Đặng Văn Cư - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Duyên Hải (thuộc Tổng công ty Điện lực TP HCM - EVNHCMC) cho biết, dù địa hình khó khăn, phức tạp, nhưng Công ty đã nỗ lực cung cấp điện ổn định, với chất lượng tốt phục vụ xã đảo Thạnh An. Hiện, xã đảo này đã đạt tiêu chí số 4 về nông thôn mới. 

Cũng theo ông Cư, trên xã đảo Thạnh An vẫn còn 93 hộ dân ở ấp Thiềng Liềng sống xen canh trong rừng, không thể kéo điện lưới. Do đó, Công ty đã cung cấp điện năng lượng mặt trời với chất lượng ổn định, phục vụ các hộ dân này sản xuất muối.

Không chỉ cung ứng đủ điện với chất lượng cao phục vụ đời sống nhân dân trên xã đảo, EVNHCMC còn tích cực hỗ trợ xã đảo Thạnh An xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, thời gian qua, Đảng ủy EVNHCMC đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng mỗi năm để xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, xây dựng đường giao thông nông thôn, hỗ trợ sinh kế cho người dân...


  • 19/02/2019 10:50
  • M. Tâm
  • 18688