Tâm sự của những người làm điện trực ca đêm giao thừa

Tết là dịp để mỗi gia đình đoàn viên, sum vầy. Nhưng với nhiều cán bộ, công nhân viên ngành Điện, đây vẫn là những ngày thường trực bên mỗi tổ máy, tuyến đường dây, hay tại trọng điểm cần đảm bảo điện. Cùng evn.com.vn lắng nghe chia sẻ của những người làm điện đang thực hiện nhiệm vụ trong ca trực đêm giao thừa nhiều cảm xúc này…

Anh Nguyễn Phan Thanh Lâm – Trạm trưởng Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân (Truyền tải điện Bình Thuận): 

Thời khắc giao thừa cũng là lúc mọi người quây quần bên gia đình. Nhưng với những người lính truyền tải điện như chúng tôi thì vẫn phải tập trung ứng trực, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện. Đặc biệt, TBA 500kV Vĩnh Tân là điểm nút đặc biệt quan trọng trong hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Đối với những ngày Tết, công việc triển khai trong ca trực vẫn như ngày thường. Tuy nhiên, trong những ngày Tết, khi phụ tải giảm, điện áp hệ thống tăng cao, nhân viên vận hành phải tăng cường theo dõi tình hình vận hành. Trạm bố trí lực lượng trực vận hành theo chế độ 3 ca, 5 kíp như quy định. Ngoài thời gian trực ca, các nhân viên còn lại cũng luôn phải ứng trực 24/24h sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Không được ở bên cạnh người thân trong gia đình, đối với chúng tôi, cảm xúc đó thật khó diễn tả. Các CBCNV tại trạm đều chung hoàn cảnh xa quê. Do đặc thù công việc phải luôn ứng trực vào những này Tết, tôi đã chủ động đưa vợ con về quê để chung vui cùng gia đình. Tôi cũng may mắn khi nhận được sự cảm thông, san sẻ từ gia đình và sự quan tâm của đồng nghiệp. Dù đón giao thừa xa nhà, tôi vẫn có những phút giây ấm cúng bên các anh em đồng nghiệp.

Gần 10 năm công tác trong ngành Điện, tôi đã có 7 cái Tết đón giao thừa cùng với anh em công nhân trong ca trực. Anh em chúng tôi thường chuẩn bị bữa ăn đơn giản với những món truyền thống ngày Tết để tạo không khí ấm cúng, khích lệ lẫn nhau. 

Anh Luyện Trường Ca – Phụ trách Trạm biến áp 500kV Vân Phong (Truyền tải điện Khánh Hòa):

Trạm biến áp 500kV Vân Phong đi vào vận hành từ tháng 11/2022. Một trong những vai trò đặc biệt quan trọng của trạm là giải tỏa công suất nguồn NMNĐ BOT Vân Phong 1, cũng như các nguồn năng lượng tái tạo khu vực Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận. Từ khi đi vào vận hành đến nay, các thiết bị đã vận hành một cách an toàn, tin cậy. 

Đây là cái Tết đầu tiên của tôi ở một công trình trọng điểm, mới hoàn thành chưa lâu. Cảm xúc của tôi cũng như tất cả anh em là niềm tự hào khi góp phần nhỏ đảm bảo lưới điện vận hành an toàn liên tục trong dịp Tết. Dù có chút bỡ ngỡ bởi đây là trạm mới vào vận hành, tuy nhiên các anh em đều bảo nhau phải tăng cường kiểm tra thiết bị nhiều hơn để đảm bảo tình trạng vận hành tốt nhất.

Những giây phút chuẩn bị bước sang năm mới, cá nhân tôi cũng như các anh em trong đơn vị đều chung một cảm xúc nhớ gia đình. Thế nhưng, vì nhiệm vụ vận hành dòng điện an toàn, thông suốt, chúng tôi đều gác lại cảm xúc riêng để tập trung thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được công ty cũng như đơn vị thường xuyên thăm hỏi động viên, chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo đời sống sinh hoạt trong những ngày trực tết được tốt nhất.

Chị Nguyễn Thị Kim Hạnh - Trưởng ca, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 

Tôi công tác tại vị trí trực ca chăm sóc khách hàng (CSKH) đến nay cũng đã tròn 6 năm. Cũng như các anh chị em gắn bó với công việc điện thoại viên, tôi luôn sẵn sàng phục vụ giải đáp, tư vấn, hỗ trợ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thủ đô TP Hà Nội 24/7. 

Chồng tôi hiện đang công tác tại phòng điều độ Công ty Điện lực Hoàng Mai. Do đặc thù công việc, chúng tôi đều đi làm theo ca kíp, vì thế chưa năm nào hai vợ chồng được đón Tết cùng nhau.

Năm nay cũng vậy, cả hai vợ chồng đều đi trực vào đêm giao thừa. Vì thế, chúng tôi phải thu xếp gửi con nhỏ cho ông bà để vào ca trực. 

Đi làm trong ngày đặc biệt có nhiều cảm xúc lắm. Ngoài cảm giác hân hoan đón chào năm mới là một chút bâng khuâng, nỗi nhớ gia đình, con nhỏ ở nhà. Nhưng vượt lên trên những cảm xúc đó có lẽ là niềm tự hào vì được thực hiện nhiệm vụ trong thời khắc thiêng liêng này, để đảm bảo dòng điện luônsáng trong mỗi gia đình, để người dân Thủ đô đón tết được trọn vẹn, vui vẻ và đầm ấm.

Anh Đoàn Tấn Bình – Công nhân vận hành đường dây và TBA Điện lực Bến Lức (Tổng công ty Điện lực miền Nam)

Giao thừa là khoảnh khắc thiêng liêng, ý nghĩa với mỗi người. Với anh em thợ điện chúng tôi, đó cũng là thời khắc vui mừng, phấn khởi khi lưới điện vận hành an toàn, không xảy ra bất thường và ngoài kia, đèn đường vẫn sáng, nhà nhà vẫn ngập tràn ánh sáng điện.

Bạn bè tôi thường nói, không được đón Tết cùng gia đình là điều thiệt thòi, vất vả. Nhưng đối với anh em chúng tôi - những người làm trong ngành Điện - không so bì về trách nhiệm, hay kể công trong công việc. Mặc dù không được cùng người thân quây quần bên nồi bánh chưng, cũng chẳng được sum họp trong bữa cơm tất niên, nhưng chúng tôi luôn cảm thấy tự hào vì đã góp một chút công sức nhỏ bé bảo đảm cho các gia đình sum vầy đón tết trong ánh sáng ngập tràn.

 

 

Anh Phạm Xuân Tuấn - Trưởng ca Phân xưởng Vận hành Lai Châu (Công ty Thủy điện Sơn La): 

Không chỉ đóng góp sản lượng điện lớn cho hệ thống điện, Nhà máy Thủy điện Lai Châu còn có vai trò vô cùng quan trọng là thực hiện nhiệm vụ điều tần, giữ tần số hệ thống điện ổn định trong giới hạn cho phép. Ngoài ra, các tổ máy làm việc ở chế độ bù đồng bộ để điều chỉnh điện áp theo biểu đồ điện áp của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia ban hành.

Dù là lễ, tết hay ngày thường, chúng tôi đều 24/24h thực hiện trực vận hành. Tuy nhiên, vào dịp Tết thì các anh em chúng tôi cần phải tăng cường kiểm tra thiết bị, phân tích các thông số để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết phát sinh, không để xảy ra sự cố. 

Từ khi nhà máy đi vào vận hành từ năm 2016 đến năm nay, đây cũng là lần thứ 4 tôi trực Tết và lần thứ 2 trực đêm giao thừa. Trong thời khắc giao thừa, tôi cũng tranh thủ gọi điện về gia đình để chúc Tết và động viên mọi người. 

Là 1 nhân viên trực ca dịp Tết, tôi thấy tự hào và thiêng liêng lắm. Bởi trong thời khắc chuyển giao năm mới, chúng tôi vẫn đang làm việc, tạo ra dòng điện để cung cấp kịp thời, đầy đủ đến nhân dân. Khi vào ca trực, dù là ngày bình thường hay ngày Tết, tất cả chúng tôi đều nghiêm túc làm việc, tuân thủ quy định, quy trình. Nỗi nhớ nhà, nhớ người thân chúng tôi sẽ tạm gác lại để hoàn thành nhiệm vụ được giao.


  • 21/01/2023 10:01
  • Thực hiện: Nhóm PV
  • 5044