Tạo thị trường và cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện trong nước phát triển

Chiều 22/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) về việc tham gia nội địa hoá dự án điện lực cho các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện trong nước.

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo của Cục Công nghiệp, Cục Điện lực, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường của Bộ Công Thương.

Về phía EVN có ông Võ Hồng Lĩnh – Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn, đại diện các Ban chuyên môn của Tập đoàn, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Phía EEMC có ông Nguyễn Trọng Tiếu - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty, ông Nguyễn Vũ Cường - Tổng giám đốc Tổng công ty.

Ông Nguyễn Vũ Cường - Tổng giám đốc EEMC (đứng) báo cáo tại buổi làm việc - Ảnh: Ng.Tuấn.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Vũ Cường - Tổng giám đốc EEMC cho biết, hiện EEMC đã làm chủ thiết kế và công nghệ chế tạo các loại máy biến áp điện áp đến 110kV, 220kV và 500kV phục vụ cho hệ thống điện Việt Nam. Tổng công ty là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở trong nước đã chế tạo thành công máy biến áp 500kV. Trong đó, máy biến áp 500kV - 150MVA một pha đầu tiên được EEMC làm chủ công nghệ chế tạo, sản xuất thành công từ năm 2010, máy biến áp 3 pha 500kV – 467MVA đầu tiên sản xuất năm 2019 hiện đang được lắp đặt vận hành ổn định tại Nhà máy Thủy điện Sơn La.

Tới nay, EEMC đã chế tạo thành công 7 máy biến áp 500kV, trong đó có 6 máy biến áp 500kV 1 pha và 1 máy biến áp 500kV 3 pha; sửa chữa 8 máy biến áp 500kV cho Nhà máy Thủy điện Ialy và một số máy biến áp 500kV của các trạm biến áp 500kV Hòa Bình, Quảng Ninh,...

Theo Tổng giám đốc EEMC Nguyễn Vũ Cường, bên cạnh công tác sản xuất chế tạo các dòng máy biến áp theo đơn đặt hàng, EEMC đang tập trung nguồn lực chế tạo tổ máy biến áp 500kV - 3x300MVA. Dự kiến đến tháng 12/2024, sẽ xuất xưởng máy biến áp một pha 500kV - 300MVA và trong quý I năm 2025 sẽ hoàn thành chế tạo tổ máy biến áp 500kV - 3x300 MVA.

Tổng giám đốc EEMC Nguyễn Vũ Cường cho rằng, thành công trong việc chế tạo máy biến áp 500kV - 3x300MVA sẽ mở ra triển vọng để Tổng công ty có thể tiếp tục kế thừa, ứng dụng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới như trạm GIS cách điện bằng khí sạch, dao cách ly, biến dòng điện, biến điện áp, kháng điện có điện áp đến 500kV,… góp phần nội địa hóa các thiết bị điện chính trên lưới điện 500kV tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Ng.Tuấn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài hoan nghênh sự hỗ trợ, đồng hành của EVN, EVNNPT đã tạo mọi điều kiện cho Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh trong việc thúc đẩy sản xuất và sử dụng thiết bị điện trong nước, nhằm nâng cao năng lực sản xuất và giảm chi phí đầu tư cho ngành Điện Việt Nam. Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự phát triển của EEMC trong giai đoạn vừa qua, nhất là trong việc làm chủ thiết kế và công nghệ chế tạo các loại máy biến áp điện, việc này đã góp phần làm giảm giá thành của các trang thiết bị điện đặc biệt là các máy biến áp điện áp 110kV, 220kV và cả máy biến áp 500kV.  

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu ưu tiên sử dụng thiết bị điện sản xuất trong nước trong các dự án đầu tư của mình. Khuyến khích EVN và các Tổng công ty Điện lực tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tham gia cung cấp thiết bị.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho rằng, cần hoàn thiện cơ chế chính sách, đưa vào luật các quy định bắt buộc sử dụng thiết bị điện sản xuất trong nước trong các dự án đầu tư của Nhà nước và các chủ đầu tư, cũng như xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với khả năng sản xuất trong nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia. Cùng với đó, tăng cường nghiên cứu và phát triển, trong đó ưu tiên các đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ tập trung vào lĩnh vực công nghiệp nặng, đặc biệt là sản xuất thiết bị điện. Tăng cường hợp tác giữa Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, EVN và các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện.

Tại buổi làm việc, đại diện của Cục Công nghiệp, Cục Điện lực, Vụ KHCN&MT của Bộ Công Thương cũng đã có những ý kiến đóng góp và thống nhất về tầm quan trọng của việc phát triển sản xuất thiết bị điện trong nước, nhằm góp phần nâng cao năng lực sản xuất, giảm chi phí đầu tư và tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của ngành Điện.


  • 22/10/2024 07:35
  • Ngọc Tuấn
  • 667