Texas đối mặt với tình trạng cắt điện vào buổi tối

Một báo cáo gần đây từ Hội đồng Độ tin cậy Điện Texas (ERCOT) cho thấy, vào tháng 8, xác suất mà người dân bang Texas (Mỹ) phải đối mặt với tình trạng cắt điện khẩn cấp vào buổi tối sẽ lên tới 16%, trong khi khả năng xảy ra cắt điện luân phiên từ 8 giờ tối trở đi là 12%

Ảnh minh họa

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sau khi mặt trời lặn, lưới điện mất đi nguồn cung cấp từ năng lượng mặt trời, trong khi nhu cầu sử dụng điện lại tăng cao. Đồng thời, các đường dây truyền tải điện ở khu vực San Antonio vẫn đang bị quá tải, còn nguồn điện dự phòng lại không đủ đáp ứng nhu cầu cao điểm.

Theo Giám đốc điều hành ERCOT, Pablo Vegas, kịch bản đáng lo ngại nhất là khi nhu cầu sử dụng điện trên toàn bang đều rất cao, nhưng gió lại yếu ở phía bắc bang, còn phía nam lại có dư nguồn cung cấp điện và gió thổi cũng rất mạnh. Nhưng vì các đường dây truyền tải tại điểm nghẽn San Antonio có thể bị quá tải, và sẽ gây ra sự cố mất điện dây chuyền, điều này có thể đặt toàn bộ lưới điện bang Texas vào tình trạng nguy hiểm. Chính vì thế việc cố gắng truyền tải điện từ phía nam lên phía bắc của bang đang rất bị hạn chế.

Trước đó, vấn đề quá tải đường dây truyền tải cũng đã khiến ERCOT rơi vào tình trạng khẩn cấp vào tháng 9 năm 2023 và suýt gây ra cắt điện luân phiên lớn hơn cả đợt bão tuyết chết người vào tháng 2 năm 2021.

Nguồn điện dự phòng không đủ cũng là một vấn đề, sản lượng điện gió thấp có thể khiến hệ thống điện thiếu hụt nguồn dự phòng đáp ứng nhu cầu cao điểm vào tháng 8. Báo cáo của ERCOT cho biết: "Nguy cơ thiếu hụt công suất điện dự phòng cao nhất vào khoảng thời gian từ 8 giờ tối đến 10 giờ tối, khi nhu cầu điện thường đạt mức cao nhất và sản lượng điện mặt trời lại giảm dần."

Tháng 8 - thường là tháng có nhiệt độ cao nhất và nhu cầu điện của bang đạt đỉnh điểm - có nguy cơ mất điện cao hơn các tháng hè khác. Ví dụ, vào tháng 7, mô hình của ERCOT cho thấy nguy cơ cắt điện luân phiên hoặc cắt điện khẩn cấp là từ 2,3% đến 4,8%.

Theo ERCOT, mức độ nguy cơ mất điện cao hơn 10% được đánh giá là "cao". Nguy cơ này không chỉ xuất hiện vào mùa hè mà còn có thể xảy ra vào mùa đông, đặc biệt là trong thời gian bão hoặc đợt lạnh khắc nghiệt, vào tháng 1 vừa qua nguy cơ này đã lên tới 17%.

Công ty điện lực CPS Energy đang nỗ lực nâng cấp các đường dây truyền tải điện nhằm giải quyết vấn đề quá tải và nguy cơ mất điện, nhưng cũng sẽ không thể hoàn thành được trong hai năm tới. Để giảm tải cho các đường dây truyền tải điện trong thời gian nâng cấp, ERCOT đang kêu gọi các nhà sử dụng năng lượng lớn và các công ty tiện ích cùng tham gia vào chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

Dự báo trước đó của ERCOT về nhu cầu tiêu thụ điện trong năm 2024 cho thấy phụ tải đỉnh vào tháng 8 có thể sẽ lên tới 83.765MW, trong điều kiện thời tiết bình thường. Năm ngoái, công suất tiêu thụ điện của Texas đã lập kỷ lục, đạt khoảng 85.500MW vào ngày 10 tháng 8.

ERCOT cho biết họ dự kiến ​​sẽ bổ sung khoảng 1.550MW vào lưới điện từ nay cho đến tháng 8. Phần lớn nguồn điện bổ sung sẽ là năng lượng mặt trời, năng lượng gió chiếm một lượng nhỏ hơn và tích trữ bằng pin cũng sẽ được bổ sung.