'Thảm' pin mặt trời đầu tiên trên đường sắt

16:22, 20/03/2023

Với chiều dài hệ thống đường sắt tại Thụy Sĩ, pin quang năng có thể bao phủ diện tích tương đương 760 sân bóng đá, sản xuất 1 terawatt-giờ (TWh) điện mặt trời hàng năm.

Công ty khởi nghiệp Sun-Ways ở Thụy Sĩ phát triển ý tưởng rải pin mặt trời dọc đường ray tàu hỏa, Interesting Engineering hôm 18/3 đưa tin. Sáng kiến này có thể áp dụng với một nửa số đường ray tàu hỏa trên toàn cầu. Khu vực giữa đường ray đủ rộng để chứa pin mặt trời kích thước tiêu chuẩn mà không cản trở tàu hỏa chạy qua, theo nhà đồng sáng lập Sun-Ways, Baptiste Danichert.

Việc lắp đặt pin mặt trời quy mô lớn rất khó tiến hành do thiếu diện tích. Tuy nhiên, pin mặt trời đặt giữa đường ray không cản trở tầm nhìn hoặc ảnh hưởng tới môi trường. Sun-Ways đang triển khai pin mặt trời lắp ráp sẵn ở nhà máy tại Thụy Sĩ. Những tấm pin rộng một mét được đặt giữa hai thanh ray và siết chặt vào đường ray bằng cơ cấu piston. Một con tàu do công ty bảo trì đường sắt Scheuchzer của Thụy Sĩ chế tạo thực hiện lắp đặt. Con tàu rải các tấm pin quang năng dọc đường ray khi chạy qua giống như trải thảm, theo Sun-Ways.

Lắp đặt pin mặt trời dọc đường ray không phải ý tưởng mới. Pin quang năng lắp trên tà vẹt từng được thử nghiệm bởi hai công ty Greenrail của Italy và Bankset Energy của Anh. Tuy nhiên, Sun-Ways là công ty đầu tiên được cấp bằng sáng chế cho hệ thống có thể tháo rời, hợp tác với EPFL, Viện công nghệ liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne.

Các tấm pin mặt trời được trải dọc đường ray thông qua một con tàu đặc biệt. Ảnh: Sun-Ways

Theo Danichert, khả năng tháo rời tấm pin rất cần thiết để tiến hành công tác bảo trì như mài ray. Điện sản xuất sẽ được đưa vào lưới điện và dùng để cung cấp cho dân cư. Mặt khác, sử dụng năng lượng cho hoạt động đường sắt sẽ khó khăn hơn và đòi hỏi công nghệ chuyên dụng.

Thử nghiệm của Sun-Ways vẫn cần cải tiến thêm. Liên đoàn đường sắt quốc tế lo ngại các tấm pin có thể chịu nhiều vết nứt nhỏ, làm tăng nguy cơ cháy rừng, thậm chí khiến tài xế tàu hỏa bị phân tán bởi phản xạ. Nhằm ngăn phản xạ làm lóa mắt tài xế, Sun-Ways cho biết tấm pin của họ bền hơn so với pin thông thường.

Hệ thống đường sắt của Thụy Sĩ có tổng chiều dài 5.317 km và toàn bộ có thể phủ pin mặt trời, tương đương diện tích 760 sân bóng đá, trừ những đường hầm và vị trí có ánh sáng Mặt Trời hạn chế. Hệ thống đường sắt của nước này có thể tạo ra 1 terawatt-giờ (TWh) điện mặt trời hàng năm, bằng khoảng 2% tổng nhu cầu điện trên cả nước, theo Sun-Ways. Công ty dự định mở rộng lắp đặt pin mặt trời ở các nước khác như Đức, Áo, Italy, Mỹ và châu Á trong những năm tới. Dự án thử nghiệm sẽ tập trung vào hệ thống đường sắt công cộng ở Tây Thụy Sĩ, gần ga Buttes.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.