'Thảm' pin mặt trời đầu tiên trên đường sắt

16:22, 20/03/2023

Với chiều dài hệ thống đường sắt tại Thụy Sĩ, pin quang năng có thể bao phủ diện tích tương đương 760 sân bóng đá, sản xuất 1 terawatt-giờ (TWh) điện mặt trời hàng năm.

Công ty khởi nghiệp Sun-Ways ở Thụy Sĩ phát triển ý tưởng rải pin mặt trời dọc đường ray tàu hỏa, Interesting Engineering hôm 18/3 đưa tin. Sáng kiến này có thể áp dụng với một nửa số đường ray tàu hỏa trên toàn cầu. Khu vực giữa đường ray đủ rộng để chứa pin mặt trời kích thước tiêu chuẩn mà không cản trở tàu hỏa chạy qua, theo nhà đồng sáng lập Sun-Ways, Baptiste Danichert.

Việc lắp đặt pin mặt trời quy mô lớn rất khó tiến hành do thiếu diện tích. Tuy nhiên, pin mặt trời đặt giữa đường ray không cản trở tầm nhìn hoặc ảnh hưởng tới môi trường. Sun-Ways đang triển khai pin mặt trời lắp ráp sẵn ở nhà máy tại Thụy Sĩ. Những tấm pin rộng một mét được đặt giữa hai thanh ray và siết chặt vào đường ray bằng cơ cấu piston. Một con tàu do công ty bảo trì đường sắt Scheuchzer của Thụy Sĩ chế tạo thực hiện lắp đặt. Con tàu rải các tấm pin quang năng dọc đường ray khi chạy qua giống như trải thảm, theo Sun-Ways.

Lắp đặt pin mặt trời dọc đường ray không phải ý tưởng mới. Pin quang năng lắp trên tà vẹt từng được thử nghiệm bởi hai công ty Greenrail của Italy và Bankset Energy của Anh. Tuy nhiên, Sun-Ways là công ty đầu tiên được cấp bằng sáng chế cho hệ thống có thể tháo rời, hợp tác với EPFL, Viện công nghệ liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne.

Các tấm pin mặt trời được trải dọc đường ray thông qua một con tàu đặc biệt. Ảnh: Sun-Ways

Theo Danichert, khả năng tháo rời tấm pin rất cần thiết để tiến hành công tác bảo trì như mài ray. Điện sản xuất sẽ được đưa vào lưới điện và dùng để cung cấp cho dân cư. Mặt khác, sử dụng năng lượng cho hoạt động đường sắt sẽ khó khăn hơn và đòi hỏi công nghệ chuyên dụng.

Thử nghiệm của Sun-Ways vẫn cần cải tiến thêm. Liên đoàn đường sắt quốc tế lo ngại các tấm pin có thể chịu nhiều vết nứt nhỏ, làm tăng nguy cơ cháy rừng, thậm chí khiến tài xế tàu hỏa bị phân tán bởi phản xạ. Nhằm ngăn phản xạ làm lóa mắt tài xế, Sun-Ways cho biết tấm pin của họ bền hơn so với pin thông thường.

Hệ thống đường sắt của Thụy Sĩ có tổng chiều dài 5.317 km và toàn bộ có thể phủ pin mặt trời, tương đương diện tích 760 sân bóng đá, trừ những đường hầm và vị trí có ánh sáng Mặt Trời hạn chế. Hệ thống đường sắt của nước này có thể tạo ra 1 terawatt-giờ (TWh) điện mặt trời hàng năm, bằng khoảng 2% tổng nhu cầu điện trên cả nước, theo Sun-Ways. Công ty dự định mở rộng lắp đặt pin mặt trời ở các nước khác như Đức, Áo, Italy, Mỹ và châu Á trong những năm tới. Dự án thử nghiệm sẽ tập trung vào hệ thống đường sắt công cộng ở Tây Thụy Sĩ, gần ga Buttes.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhận danh hiệu "Bông Hồng Vàng năm 2025"

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhận danh hiệu "Bông Hồng Vàng năm 2025"

Ngày 22/10, tại Lễ trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã được vinh danh trong Top 10 nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc.


EVN tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025

EVN tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 26/10 đến ngày 4/11/2025. Tại Hội chợ, EVN tham gia trưng bày và giới thiệu một số sản phẩm thương mại của Tổng công ty Điện lực miền Trung và Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh.


Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Chia sẻ tại diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 17/10, ông Cao Quang Quỳnh – Thành viên HĐTV EVN cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn coi tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên hàng đầu, đóng góp tích cực vào việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, thường xuyên và liên tục của toàn bộ hệ thống điện.


EVNCPC chủ động ứng phó bão số 12 (FENGSHEN)

EVNCPC chủ động ứng phó bão số 12 (FENGSHEN)

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12 (FENGSHEN), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần triển khai ngay các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn.


Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trước đó, dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên cũng đã được đóng điện thành công vào ngày 30/9/2025, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.