'Thảm' pin mặt trời đầu tiên trên đường sắt

16:22, 20/03/2023

Với chiều dài hệ thống đường sắt tại Thụy Sĩ, pin quang năng có thể bao phủ diện tích tương đương 760 sân bóng đá, sản xuất 1 terawatt-giờ (TWh) điện mặt trời hàng năm.

Công ty khởi nghiệp Sun-Ways ở Thụy Sĩ phát triển ý tưởng rải pin mặt trời dọc đường ray tàu hỏa, Interesting Engineering hôm 18/3 đưa tin. Sáng kiến này có thể áp dụng với một nửa số đường ray tàu hỏa trên toàn cầu. Khu vực giữa đường ray đủ rộng để chứa pin mặt trời kích thước tiêu chuẩn mà không cản trở tàu hỏa chạy qua, theo nhà đồng sáng lập Sun-Ways, Baptiste Danichert.

Việc lắp đặt pin mặt trời quy mô lớn rất khó tiến hành do thiếu diện tích. Tuy nhiên, pin mặt trời đặt giữa đường ray không cản trở tầm nhìn hoặc ảnh hưởng tới môi trường. Sun-Ways đang triển khai pin mặt trời lắp ráp sẵn ở nhà máy tại Thụy Sĩ. Những tấm pin rộng một mét được đặt giữa hai thanh ray và siết chặt vào đường ray bằng cơ cấu piston. Một con tàu do công ty bảo trì đường sắt Scheuchzer của Thụy Sĩ chế tạo thực hiện lắp đặt. Con tàu rải các tấm pin quang năng dọc đường ray khi chạy qua giống như trải thảm, theo Sun-Ways.

Lắp đặt pin mặt trời dọc đường ray không phải ý tưởng mới. Pin quang năng lắp trên tà vẹt từng được thử nghiệm bởi hai công ty Greenrail của Italy và Bankset Energy của Anh. Tuy nhiên, Sun-Ways là công ty đầu tiên được cấp bằng sáng chế cho hệ thống có thể tháo rời, hợp tác với EPFL, Viện công nghệ liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne.

Các tấm pin mặt trời được trải dọc đường ray thông qua một con tàu đặc biệt. Ảnh: Sun-Ways

Theo Danichert, khả năng tháo rời tấm pin rất cần thiết để tiến hành công tác bảo trì như mài ray. Điện sản xuất sẽ được đưa vào lưới điện và dùng để cung cấp cho dân cư. Mặt khác, sử dụng năng lượng cho hoạt động đường sắt sẽ khó khăn hơn và đòi hỏi công nghệ chuyên dụng.

Thử nghiệm của Sun-Ways vẫn cần cải tiến thêm. Liên đoàn đường sắt quốc tế lo ngại các tấm pin có thể chịu nhiều vết nứt nhỏ, làm tăng nguy cơ cháy rừng, thậm chí khiến tài xế tàu hỏa bị phân tán bởi phản xạ. Nhằm ngăn phản xạ làm lóa mắt tài xế, Sun-Ways cho biết tấm pin của họ bền hơn so với pin thông thường.

Hệ thống đường sắt của Thụy Sĩ có tổng chiều dài 5.317 km và toàn bộ có thể phủ pin mặt trời, tương đương diện tích 760 sân bóng đá, trừ những đường hầm và vị trí có ánh sáng Mặt Trời hạn chế. Hệ thống đường sắt của nước này có thể tạo ra 1 terawatt-giờ (TWh) điện mặt trời hàng năm, bằng khoảng 2% tổng nhu cầu điện trên cả nước, theo Sun-Ways. Công ty dự định mở rộng lắp đặt pin mặt trời ở các nước khác như Đức, Áo, Italy, Mỹ và châu Á trong những năm tới. Dự án thử nghiệm sẽ tập trung vào hệ thống đường sắt công cộng ở Tây Thụy Sĩ, gần ga Buttes.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Chiều 23/12, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải và PGS.TS Bùi Phú Doanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đã họp bàn, trao đổi về những định hướng hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực.


Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Trong giai đoạn 2023-2025, bằng việc đổi mới phương thức hoạt động, chăm lo thiết thực cho người lao động và tổ chức các phong trào thi đua hiệu quả, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã khẳng định vai trò đồng hành quan trọng, “khơi lửa” nhiệt huyết của người lao động, cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị quan trọng.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII: Dấu mốc trên chặng đường phát triển mới

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII: Dấu mốc trên chặng đường phát triển mới

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ được tổ chức trong hai ngày 23 và 24/12/2025 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đánh dấu chặng đường phát triển mới của tổ chức công đoàn ngành Điện trong bối cảnh nhiều yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với giai đoạn tiếp theo.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Trong ngày làm việc đầu tiên vào chiều 23/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã hoàn thành các nội dung theo kế hoạch.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Trong ngày làm việc đầu tiên vào chiều 23/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã hoàn thành các nội dung theo kế hoạch.