Thành phố giãn cách nghiêm ngặt, Điện lực Đà Nẵng chống bão số 5 như thế nào?

Trao đổi với evn.com.vn sáng ngày 11/9, ông Lê Hồng Cương – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực (PC) Đà Nẵng cho biết, việc triển khai các phương án phòng chống thiên tai tại vùng “tâm dịch” không hề dễ dàng!

PV: Xin ông cho biết, việc ứng phó đồng thời bão CONSON và dịch bệnh có khó khăn gì, nhất là tại TP Đà Nẵng – khu vực đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp?

Ông Lê Hồng Cương

Ông Lê Hồng Cương: Phải xác định rằng mùa mưa bão 2021 thực sự có quá nhiều khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bởi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp tại thành phố Đà Nẵng. Từ ngày 16/8, Thành phố thực hiện biện pháp quyết liệt “ai ở đâu ở yên đó”.

Theo đó, đối với PC Đà Nẵng, công tác PCTT & TKCN 2021 gặp nhiều khó khăn do công tác phát quang hành lang tuyến bị ảnh hưởng, không triệt để như các năm trước, nhất là một số khu vực kiệt hẻm. Do vậy còn tồn tại nguy cơ cây xanh va quệt, ngã đổ vào đường dây.

Nguồn nhân lực cũng gặp nhiều khó khăn trở ngại, các lực lượng sản xuất trực tiếp của công ty đã thực hiện luân phiên 3 tại chỗ từ tháng 4/2021 đến nay. Do đó, việc phân phối nguồn nhân lực vừa đảm bảo điện các cơ sở phòng chống dịch, vừa đảm bảo nguồn nhân lực phòng chống trước bão và xử lý sự cố sau bão tạo ra những áp lực lớn cho công ty. Trong khi đó, các nguồn nhân lực bên ngoài để xử lý sự cố sau bão cũng khó huy động hơn do phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Trước những khó khăn, trở ngại đó, PC Đà Nẵng đã xác định tinh thần nỗ lực tối đa, toàn thể công ty cố gắng chuẩn bị tốt nhất cho việc ứng phó bão, đảm bảo công tác cấp điện an toàn và đảm bảo an toàn người lao động, an toàn điện trong nhân dân.

PV: Xin ông cho biết, công ty “kích hoạt” phương án nào để ứng phó cơn bão CONSON?

Ông Lê Hồng Cương: Xác định tinh thần vừa chống bão vừa chống dịch COVID-19 đang ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng, công ty kết hợp linh hoạt giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 gồm “5K + vắc xin” với công tác “4 tại chỗ”.

Theo đó, PC Đà Nẵng yêu cầu tất cả các đơn vị khi thực hiện các công tác phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là trong trường hợp công tác tại các khu vực có nguy cơ cao (vùng đỏ).

Về phương án ứng phó bão số 5 (CONSON), PC Đà Nẵng tổ chức trực chỉ huy và nhân viên trực tăng cường, sử dụng tối đa lực lượng phục vụ xử lý sự cố và khôi phục lưới điện sau bão một cách nhanh nhất. Công ty kích hoạt phương án trực trở lại tại các trạm biến áp 110kV tự động hóa không người trực.

Tính đến sáng 11/9, PC Đà Nẵng đã thực hiện công tác phát quang hành lang tuyến các đường dây trung hạ thế; hoàn thành thông báo đến các đơn vị quản lý tháo dỡ tạm thời các biển quảng cáo có nguy cơ ngã đổ hoặc bay vào đường dây, đảm bảo không để xảy ra sự cố do cây ngã, gãy vào đường dây và thiết bị điện. Kiểm tra các công trình đầu tư xây dựng đang thi công để có biện pháp phòng chống thiệt hại do ảnh hưởng của bão, lụt.

Các đơn vị đã gia cố, chằng néo tại trụ sở, nhà cửa văn phòng, tránh thấm dột các trang thiết bị. Công tác hậu cần đầy đủ cho các lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư thiết bị, đảm bảo phương châm “04 tại chỗ”; bố trí máy phát, kiểm tra hoạt động 2TBA lưu động, 11 xe cẩu tải 3 trong một, 10 xe gàu chuyên dùng sẵn sàng phục vụ xử lý sự cố, khôi phục sau bão, lụt.

PC Đà Nẵng triển khai phát quang hàng lang tuyến trước bão CONSON 

Chúng tôi cũng sẵn sàng kết nối liên lạc với các cấp chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ trong quá trình cô lập và khôi phục điện trước, trong và sau bão, đảm bảo tuyệt đối an toàn điện trong nhân dân. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân trước cơn bão; gửi thông báo đến khách hàng qua Email, Zalo; đăng thông tin cảnh báo trên Website, Facebook và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

PV: Trên địa bàn Đà Nẵng, hiện có nhiều bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở bảo quản vacxin, các địa điểm phòng chống dịch COVID-19… Ông có thể cho biết, công ty có cách nào để đảm bảo cấp điện cho các phụ tải quan trọng này trong mưa bão?

Ông Lê Hồng Cương: PC Đà Nẵng đã chủ động phối hợp các đơn vị quản lý, đảm bảo phương án cấp điện ưu tiên tại các địa điểm phục vụ phòng chống dịch COVID-19, các trạm bơm chống ngập úng trên địa bàn thành phố và các cơ quan, trụ sở quan trọng của thành phố. Các đường dây cấp điện các địa điểm trên được kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng, phát quang cây xanh, không để cây cối ngã đổ vào đường dây do ảnh hưởng của bão.

Đối với các bệnh viện, cơ sở y tế, khu vực cách ly..., đều đã được cấp điện từ 2 đường dây trung thế. Công ty cũng đã cử cán bộ phối hợp các bệnh viện, cơ sở y tế để kiểm tra, chạy thử máy phát điện tại chỗ, đảm bảo hoạt động khi mất nguồn lưới quốc gia. Đối với các khu cách ly không có máy phát dự phòng tại chỗ, các điện lực thuộc PC Đà Nẵng đã làm việc với các đơn vị sẵn sàng huy động máy phát điện của đơn vị trong trường hợp cần thiết.

Chúng tôi đảm bảo duy trì kết nối liên lạc với các địa điểm quan trọng, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh nhất 24/7 các sự cố xảy ra do ảnh hưởng của bão.

PV: Xin cám ơn ông!

 


  • 11/09/2021 10:36
  • N.H (thực hiện)
  • 9563