Thành viên HĐTV EVN Nguyễn Đức Cường kiểm tra thực địa Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 16/9, tại tỉnh Hòa Bình, ông Nguyễn Đức Cường - Thành viên HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Hòa Bình mở rộng của Ban Quản lý dự án (QLDA) Điện 1.

Cùng tham gia đoàn công tác còn có Phó Tổng giám đốc EVN – ông Phạm Hồng Phương, lãnh đạo Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 1, Công ty Thủy điện Hòa Bình, các Ban chuyên môn của EVN.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Bùi Phương Nam – Giám đốc Ban QLDA Điện 1 cho biết: Công tác thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình đã được Bộ Công Thương thông qua kết quả thẩm định ngày 4/9/2020. Hiện, hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được rà soát hoàn thiện để đóng dấu thẩm định theo quy định. Các báo cáo phục vụ bản vẽ thi công đang bám sát được tiến độ. Các gói thầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành trên cơ sở góp ý của các Ban chuyên môn EVN.

Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra tiến độ thi công Dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng, ngày 16/9/2020

Khó khăn nhất của dự án là vướng mắc trong mặt bằng thi công. Cụ thể, phương án bồi thường di dời cảng Ba Cấp giai đoạn 1 và phương án thu hồi đất đã được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại Quyết định số 2176/QĐ-UBND ngày 11/9/2020. Đối với khu vực xưởng đóng mới và sửa chữa phương tiện vận tải thủy, hiện vẫn đang chờ Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình thẩm định dù đã chậm tiến độ so với kế hoạch.

Phạm vi đường Lê Đại Hành, tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả tiền bồi thường đối với 10/92 hộ dân. Các hộ dân còn lại không đồng ý vì cho rằng mức bồi thường, hỗ trợ chưa hợp lý. UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Thông báo số 5739/TB-VPUBND ngày 21/8/2020, giao UBND thành phố Hòa Bình nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ khác đối với các hộ dân bị ảnh hưởng. Mục tiêu của tỉnh là bàn giao đường cho đơn vị thi công vào cuối tháng 12/2020.

Phạm vi mặt bằng cửa xả, nhà máy, hầm dẫn nước đã hoàn thành lập, niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 19/19 hộ dân thuộc phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình. Địa phương sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào cuối tháng 12/2020.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban QLDA Điện 1 kiến nghị EVN xem xét thống nhất phương án bồi thường cảng Ba Cấp theo hình thức trả tiền trực tiếp cho đơn vị quản lý vận hành Cảng để đơn vị này thực hiện di dời, xây dựng công trình theo phương án mới được tỉnh Hòa Bình phê duyệt. Đồng thời kiến nghị EVN hỗ trợ Ban QLDA Điện 1 đôn đốc UBND tỉnh Hòa Bình, Ban chỉ đạo BT- GPMB dự án tỉnh Hòa Bình trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN cho biết: Dự án NMTĐ này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cung cấp nguồn điện phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia, trong gia bối cảnh nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) đưa vào vận hành với công suất lớn trong thời gian qua. Với tính không ổn định của nguồn NLTT thì với 480MW công suất của NMTĐ Hòa Bình mở rộng khi đi vào vận hành sẽ kịp thời hỗ trợ khi nguồn NLTT sụt giảm công suất. Cùng với đó, dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm áp lực vận hành cho 8 tổ máy hiện hữu và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Để khởi công dự án vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, Ban QLDA Điện 1 cần phải hoàn thiện 3 nhiệm vụ chính gồm: Giải phóng mặt bằng; lựa chọn nhà thầu và chuẩn bị đủ tài chính cho dự án. Trong đó, với vướng mắc lớn nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Đức Cường yêu cầu Ban thống nhất với địa phương về phương thức, cách thức làm việc để đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, các Ban chuyên môn của EVN cần hỗ trợ Ban QLDA Điện 1 tối đa để đạt được mục tiêu khởi công dự án theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Đức Cường cũng đề nghị Công ty Thủy điện Hòa Bình phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Điện 1 trong đảm bảo an ninh an toàn công trình và sẵn sàng tiếp nhận quản lý vận hành dự án sau khi hoàn thành. Những vấn đề vượt thẩm quyền, Ban QLDA Điện 1 cần kiến nghị, đề xuất kịp thời với lãnh đạo Tập đoàn để được giải quyết. 


  • 16/09/2020 04:00
  • Trần Hiếu
  • 4516