Thi đua trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1: Đưa dự án “tỷ đô” về đích

Từ mảnh đất trống khô cằn, hình hài Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 với vốn đầu tư hơn 42 ngàn tỉ đồng đang dần được hình thành trên địa bàn xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trên công trường nhà máy, hiện có khoảng 2.000 công nhân, người lao động đang nỗ lực ngày đêm, thi đua đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ông Lee Yun Seok - Giám đốc dự án của Liên danh nhà thầu MISUBISHI - HYUNDAI - CC1 cho hay, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 với công nghệ siêu tới hạn, giữ vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu điện sinh hoạt đặc biệt là ở miền Trung và miền Nam Việt Nam. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức, nhưng Liên danh nhà thầu vẫn luôn tích cực làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau. Liên danh nhà thầu đặt mục tiêu đến năm 2024 đạt 61% tiến độ xây dựng, bao gồm cả việc vận hành thử trước hệ thống xử lý nước, từ đó đặt ra các mục tiêu và thời hạn rõ ràng cho thời gian sắp tới.

Ông Hà Đình Niên - Giám đốc điều hành Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) cho biết, CC1 phụ trách xây dựng, lắp đặt của toàn bộ kết cấu thép (trừ kết cấu thép lò hơi đi cùng thiết bị) của Dự án NMNĐ Quảng Trạch 1. Đến nay, các hạng mục của CC1 ở Dự án đã được triển khai đồng loạt và cơ bản đã hoàn thành toàn bộ phần móng, đang bàn giao phần kết cấu các tòa nhà cho phía nhà thầu Hyundai để lắp đặt phần thiết bị. Trong năm 2024, CC1 tập trung vào thi công kết cấu phần trên. 

Khu vực thi công Nhà máy chính Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Cũng theo ông Hà Đình Niên, do đặc thù khí hậu khu vực Quảng Trạch tương đối khắc nghiệt như nắng nóng, bão lũ…, nên quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn. Dù vậy, các nhà thầu và Ban QLDA Điện 2 đã phối hợp chặt chẽ để bám sát công trường, bố trí ca, kíp, thời gian thi công hợp lý để phát huy hiệu quả vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng Dự án. Nhờ đó, qua hơn 2 năm triển khai, cơ bản các hạng mục của Dự án đều đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng và không xảy ra trường hợp mất an toàn lao động.

Theo ông Đỗ Thành Tài - Phó Giám đốc Ban QLDA Điện 2, hiện nay, trên công trường NMNĐ Quảng Trạch 1, hiện có khoảng 2.000 công nhân, người lao động đang tham gia thi công xây dựng và lắp đặt. Tính đến đầu tháng 6/2024, tiến độ tổng thể Dự án đã đạt 60,56%. Trong đó, tiến độ của lò hơi và tuabin số 1 đã hoàn thành trên 80%, dự kiến đến khoảng tháng 3/2025 sẽ hoàn thành công tác lắp, dựng và bắt đầu chạy thử lò hơi và tuabin số 1. Toàn bộ lực lượng tham gia Dự án đang nỗ lực tối đa để hoàn thành Dự án theo đúng tiến độ. 

Vẫn còn những khó khăn

Mặc dù đã và đang bám sát các mốc tiến độ đề ra, tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án của Trung tâm Điện lực Quảng Trạch nói chung, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 nói riêng vẫn gặp một số khó khăn, thách thức. Một số hạng mục còn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng như kênh nhận nước làm mát, băng tải than, đường ống xả nước làm mát, tuyến đường ống cấp nước ngọt, mặt bằng nhà máy LNG Quảng Trạch II... Hiện UBND tỉnh Quảng Bình đang nỗ lực đôn đốc các cơ quan liên quan của địa phương để giải quyết. Bên cạnh đó, các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đang triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục, trong đó khối lượng đào đất hố móng rất lớn do đó cần có quy hoạch bãi đổ… Ngoài ra, một số vật tư, thiết bị về công trường chưa phù hợp với tiến độ lắp đặt.

Thủ tướng Chính phủ động viên lực lượng thi công Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Ông Đỗ Thành Tài cho biết, thời gian qua, Ban quản lý dự án Điện 2 đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các Sở, ngành chức năng tỉnh Quảng Bình để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, cũng như hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan. Ban QLDA Điện 2 cũng sẽ làm việc với các nhà thầu để đôn đốc tiến độ cung cấp thiết bị về công trường, phục vụ công tác lắp dựng; chỉ đạo các nhà thầu xây lắp và các nhà thầu cung cấp thiết bị phối hợp chặt chẽ để đồng bộ các công đoạn trên công trường. Song song đó, yêu cầu các nhà thầu bố trí nhân lực, thiết bị, xe, máy, tăng ca để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công.

Tại buổi Lễ Phát động thi đua dự án NMNĐ Quảng Trạch 1, dự án Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch năm 2024, ông Trần Hải Châu - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình cho biết, các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch được triển khai xây dựng tại xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) là một trong những dự án trọng điểm, mang ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy, tạo sự đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình. Tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và hỗ trợ chủ đầu tư trong việc giải phóng và bàn giao mặt bằng để triển khai Dự án, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Thi công Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Để đồng hành với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tỉnh Quảng Bình cam kết sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư triển khai, phấn đấu hoàn thành Dự án trong năm 2026, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ông Trần Hải Châu nhấn mạnh.

Để đưa Dự án về đích đúng tiến độ, toàn thể lực lượng tham gia Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã và đang ngày đêm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cùng nhau hợp tác hài hòa, phối hợp chặt chẽ để đạt được các mục tiêu an toàn, chất lượng. 

Kiểm tra công tác thi công và động viên người lao động tham gia Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 vào ngày 2/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban QLDA Điện 2, các nhà thầu, đặc biệt là lực lượng tham gia thi công trên công trường đã nỗ lực cố gắng, làm việc ngày, đêm, xuyên ngày nghỉ... Đồng thời, đề nghị EVN, Ban QLDA Điện 2, các nhà thầu tiếp tục nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực, nghiên cứu các giải pháp đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công…

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1
- Khởi công: Tháng 12/2021
- Tổng công suất: 1.403MW (gồm 2 tổ máy)
- Tổng mức đầu tư: 42.022 tỷ đồng
- Dự kiến hoàn thành: Năm 2026
- Khi đi vào hoạt động, Nhà máy dự kiến sẽ cung cấp sản lượng điện bình quân hàng năm khoảng 8,4 tỷ kWh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho hệ thống điện quốc gia. 


  • 25/07/2024 03:53
  • Theo Tạp chí Điện lực
  • 61