Thiết bị bay không người lái giúp phát hiện kịp thời nguy cơ sự cố lưới truyền tải

15:38, 04/04/2023

Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) ngày càng trở nên phổ biến đối với các đơn vị truyền tải. Điển hình như tại Truyền tải điện Phú Yên (Công ty Truyền tải điện 3) vừa qua, đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa đã tránh được sự cố vì phát hiện kịp thời những nguy cơ, rủi ro.

Ngày 1/4, trong khi sử dụng thiết bị bay không người lái kiểm tra định kỳ đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa, Đội Truyền tải điện Tuy Hòa (Truyền tải điện Phú Yên) đã phát hiện có phát nhiệt tại các vị trí cột: 252, 44, 110, 144. Đáng nói, tại pha C vị trí 252 chênh lệch nhiệt độ giữa tiếp xúc giữa khóa néo và dây dẫn là 81,300C, nhiệt độ môi trường tại thời điểm đó là 300C.

CBCNV Đội Truyền tải điện Phú Yên xử lý các sự cố ngay trong đêm ngày 2/4/2023

Đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải công suất từ Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ và các nhà máy năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh Phú Yên lên lưới điện quốc gia. Ngay lập tức, Truyền tải điện Phú Yên đã đăng ký cắt điện đột xuất để khắc phục phát nhiệt tại các vị trí trên.

Ngay sau khi được điều độ phê chuẩn lịch cắt điện để xử lý khiếm khuyết (từ 17h đến 5h sáng ngày 2/4/2023), Đội Truyền tải điện Tuy Hòa đã huy động toàn thể CBCNV để khẩn trương thực hiện nhiệm vụ. Dù điều kiện làm việc ban đêm rất vất vả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhưng với tinh thần làm việc trách nhiệm, tuân thủ và tận tâm, sau hơn 5 giờ làm việc, các nhóm công tác đã hoàn thành khối lượng công việc như: thay khóa néo pha C vị trí 252, thay lèo pha C bị ngắn vị trí 251 và xử lý tiếp xúc lèo các vi trí 44, 110, 144 đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa đạt yêu cầu về chất lượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn; đưa đường dây sẵn sàng mang điện vận hành vào lúc 22h00 cùng ngày, sớm hơn kế hoạch đề ra.

Ông Tô Đình Trung - Giám đốc Truyền tải điện Phú Yên cho biết, trong bối cảnh các đường dây thường xuyên mang tải cao, Truyền tải điện Phú Yên đã không ngừng ứng dụng và phát huy hiệu quả các trang thiết bị hiện đại như UAV, máy corocam, máy đo phát nhiệt hồng ngoại… Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các hiện tượng bất thường, đảm bảo lưới truyền tải điện do đơn vị quản lý vận hành an toàn, cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ tốt cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh, quốc phòng của tỉnh Phú Yên và khu vực.


Nguyễn Đức Công

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).