Thiết bị bay không người lái giúp phát hiện kịp thời nguy cơ sự cố lưới truyền tải

15:38, 04/04/2023

Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) ngày càng trở nên phổ biến đối với các đơn vị truyền tải. Điển hình như tại Truyền tải điện Phú Yên (Công ty Truyền tải điện 3) vừa qua, đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa đã tránh được sự cố vì phát hiện kịp thời những nguy cơ, rủi ro.

Ngày 1/4, trong khi sử dụng thiết bị bay không người lái kiểm tra định kỳ đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa, Đội Truyền tải điện Tuy Hòa (Truyền tải điện Phú Yên) đã phát hiện có phát nhiệt tại các vị trí cột: 252, 44, 110, 144. Đáng nói, tại pha C vị trí 252 chênh lệch nhiệt độ giữa tiếp xúc giữa khóa néo và dây dẫn là 81,300C, nhiệt độ môi trường tại thời điểm đó là 300C.

CBCNV Đội Truyền tải điện Phú Yên xử lý các sự cố ngay trong đêm ngày 2/4/2023

Đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải công suất từ Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ và các nhà máy năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh Phú Yên lên lưới điện quốc gia. Ngay lập tức, Truyền tải điện Phú Yên đã đăng ký cắt điện đột xuất để khắc phục phát nhiệt tại các vị trí trên.

Ngay sau khi được điều độ phê chuẩn lịch cắt điện để xử lý khiếm khuyết (từ 17h đến 5h sáng ngày 2/4/2023), Đội Truyền tải điện Tuy Hòa đã huy động toàn thể CBCNV để khẩn trương thực hiện nhiệm vụ. Dù điều kiện làm việc ban đêm rất vất vả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhưng với tinh thần làm việc trách nhiệm, tuân thủ và tận tâm, sau hơn 5 giờ làm việc, các nhóm công tác đã hoàn thành khối lượng công việc như: thay khóa néo pha C vị trí 252, thay lèo pha C bị ngắn vị trí 251 và xử lý tiếp xúc lèo các vi trí 44, 110, 144 đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa đạt yêu cầu về chất lượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn; đưa đường dây sẵn sàng mang điện vận hành vào lúc 22h00 cùng ngày, sớm hơn kế hoạch đề ra.

Ông Tô Đình Trung - Giám đốc Truyền tải điện Phú Yên cho biết, trong bối cảnh các đường dây thường xuyên mang tải cao, Truyền tải điện Phú Yên đã không ngừng ứng dụng và phát huy hiệu quả các trang thiết bị hiện đại như UAV, máy corocam, máy đo phát nhiệt hồng ngoại… Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các hiện tượng bất thường, đảm bảo lưới truyền tải điện do đơn vị quản lý vận hành an toàn, cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ tốt cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh, quốc phòng của tỉnh Phú Yên và khu vực.


Nguyễn Đức Công

Share

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.