Thợ điện – Hơn cả một nghề!

16:32, 19/02/2021

Miền Trung là vùng đất bao đời này vẫn khắc nghiệt về tự nhiên, thường xuyên chống chọi với thiên tai, bão lũ hàng năm. Nghề thợ điện vốn dĩ luôn rình rập những hiểm nguy khó lường. Chính vì thế, người thợ điện miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng lại càng phải vất vả hơn.

"Làm điện" nghĩa là thời gian không cố định. Dù là ngày hay đêm, người thợ điện luôn trong tâm thế “sẵn sàng” và “lên đường ngay” mỗi khi nghe tin báo sự cố về điện để kịp thời khắc phục, nối thông dòng điện phục vụ sản suất và sinh hoạt của người dân. Bởi vì, một sự cố điện xảy ra có thể khiến cho doanh nghiệp thất thoát hàng trăm triệu, cũng có thể làm cho người dân “đứng ngồi không yên”.

Những khó khăn, vất vả mà người thợ điện Quảng Ngãi phải trải qua khó mà đong đếm hết. Hiểm nguy luôn rình rập vì công việc luôn phải đu mình trên những trụ điện cao, công tác không kể ngày đêm, mưa nắng, nhất là sau những cơn bão, lũ lụt. Muốn sống với nghề, người thợ điện phải am hiểu và tận tụy cùng nghề. Mỗi người phải nằm vững về quy trình, quy định, khu vực lưới điện mình quản lý để làm tốt công việc được giao cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp.

Anh Đinh Công Thái, công nhân Điện lực TP. Quảng Ngãi bày tỏ: “Ngày mới vào nghề, khi theo chân các anh, các chú học việc, ai cũng nói với mình làm thợ điện vất vả, phải cố gắng đó nghe. Nhưng với cái tính của một thanh niên trẻ chẳng ngại gì, mình cứ làm thôi. Sau hơn 3 năm nhìn lại, đúng là vất vả thật nhưng mình yêu công việc này đến lạ lùng. Bởi vì, chút đóng góp nhỏ bé của mình đã giúp cho người dân được sử dụng điện an toàn, chất lượng”.

Công nhân khắc phục sự cố điện sau bão tháng 9/2020

Công việc còn vất vả hơn khi người thợ điện mang trách nhiệm công tác tại các xã vùng sâu, vùng xa. Bởi nơi đây không những khắc nghiệt về địa hình mà còn nhiều tiềm ẩn nhiều nguy hiểm là trong mùa mưa bão, lũ lụt.

Anh Trần Quang Thắng, cán bộ an toàn chuyên trách của Điện lực Trà Bồng – người đã có hơn 20 năm công tác ở miền núi chia sẻ: “Khu vực miền núi, địa hình đồi núi hiểm trở, mùa mưa thường xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây ách tắc giao thông, khó khăn trong công tác xử lý sự cố lưới điện. Có những vị trí lưới điện anh em phải đi bộ băng rừng vài giờ mới đến nơi công tác. Thế nhưng, chỉ cần người dân cần, anh em chúng tôi đều nhanh chóng lên đường. Đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm với công việc của mình nữa”.

Hơn cả một nghề, người thợ điện không chỉ làm việc theo chỉ thị, điều động mà còn mang tấm lòng và bản tính nhiệt tình trong công tác xử lý các vấn đề về điện, để đảm bảo nguồn điện phục vụ nhân dân một cách an toàn, chất lượng và kịp thời nhất. Sự cố gắng và chuyên nghiệp của công nhân ngành điện đã góp phần tạo nên những hình ảnh đẹp về người làm điện trong lòng khách hàng, để khách hàng luôn tin yêu và ghi nhận những nỗ lực của ngành điện trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng và sinh hoạt của nhân dân ở tỉnh Quảng Ngãi.

Link gốc


Theo baophapluat.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.