Thợ điện Thủ đô bước vào 'cuộc chiến' với nắng nóng ngay từ đầu hè

Với thợ điện, câu chuyện đảm bảo điện mùa nắng nóng cứ 'đến hẹn lại lên', dường như không có gì mới. Thế nhưng, năm nay, khi nhu cầu sử dụng điện của khách hàng ngày một tăng cao thì việc đảm bảo cấp điện liên tục, tin cậy trong mùa nắng nóng càng trở nên “áp lực” hơn với người thợ điện, khiến họ phải nỗ lực "chiến đấu" ngay từ trong những ngày đầu hè.

Hiện tượng El Nino làm nền nhiệt trung bình trên cả nước đều có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm và nắng nóng xuất hiện sớm tại phía Bắc và đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Những nỗ lực, vất vả của người Thợ điện Thủ đô ngay từ những ngày đầu hè.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị đảm bảo điện trong mùa hè năm 2024, anh Trần Thanh Sơn, công nhân Đội quản lý điện 5, Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết: “Cách đây 2 tháng, đơn vị đã triển khai bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp theo quy định. Chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành của các thiết bị, đặc biệt là máy biến áp, các tuyến đường dây mang tải cao và các điểm tiếp xúc trên lưới điện để kịp thời khắc phục các bất thường giúp cho hệ thống điện sẵn sàng làm việc trong khoảng thời gian nắng nóng gay gắt.”

Tâm sự thêm về những lần “chinh chiến” và “ứng trực” từ đêm đến gần sáng trong cao điểm hè nhiều năm trước, anh Sơn dí dỏm chia sẻ: “Tiễn những tia nắng cuối ngày và đón những tia nắng đầu tiên là việc thường xuyên của thợ điện”. Trong mùa nắng nóng, bên cạnh việc đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, sự gia tăng đột biến trong việc sử dụng điện có thể gây ra tình trạng quá tải, đặc biệt là trong các khu vực đông dân cư. Do đó, tôi cùng đội của mình luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng trực 24/24 và nhanh chóng lên đường để xử lý các yêu cầu của khách hàng”.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, khách hàng đã hiểu, thông cảm và chia sẻ với ngành Điện rất nhiều. Điều đó đã tạo động lực, giúp anh em thợ điện có tinh thần làm việc tốt hơn, sẵn sàng trong “cuộc chiến” với một mùa hè khốc liệt.

Vào thời điểm nắng nóng,  công việc của Thợ điện Thủ đô lại càng bận rộn và nặng nề hơn.

Trong cao điểm nắng nóng, EVNHANOI tăng cường ứng trực 24/24h để kiểm tra, rà soát các điểm đấu nối trên lưới, phát hiện sớm các vị trí tiềm ẩn nguy cơ quá tải. Từ đó, các công nhân sẽ lập tức xử lý, san tải giúp vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định. Việc này không chỉ giúp củng cố lưới điện mà còn giảm thiểu nguy cơ làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Ngoài việc phải căng mình "lăn lộn" dưới cái nắng gần 40 độ C, anh Vũ Chí Cương - Đội trưởng Đội quản lý điện 6, Công ty Điện lực Hà Đông chia sẻ: “Công việc hàng năm của chúng tôi vào mùa nắng nóng luôn căng như dây đàn ngay từ những ngày đầu hè. Cùng với việc đảm bảo điện, Đội chúng tôi sẽ có thêm nhiệm vụ đi từng tuyến phố, gõ cửa từng hộ kinh doanh để tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện tiết kiệm điện để giảm tải cho hệ thống điện, đồng thời tránh hóa đơn tiền điện tăng cao do nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến”.

Mùa nắng nóng không chỉ gây ra căng thẳng cho hệ thống điện mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của những người làm việc. Người thợ điện phải làm việc dưới ánh nắng chói chang và đối mặt với các vấn đề về sức khỏe do nhiệt độ cao gây ra. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn và áp lực, người thợ điện Thủ đô vẫn làm việc một cách kiên nhẫn và trách nhiệm. Mỗi cán bộ công nhân viên EVNHANOI hiểu rõ tầm quan trọng của công việc của mình đối với cuộc sống của người dân. Hàng ngày, hàng giờ, những người có khuôn mặt rám nắng, làn da đen xạm trong bộ quần áo màu cam ấy vẫn luôn nỗ lực cao nhất, tăng cường quân số, ứng trực 24/24h để đảm bảo cung ứng điện phục vụ, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.


  • 04/05/2024 03:42
  • Huyền Trang
  • 1617