Thợ điện miền Bắc tăng cường rà soát lưới điện trong giá rét kỷ lục

Trước tình hình thời tiết cực đoan rét đậm, rét hại, băng giá xuất hiện tại các vùng núi cao phía Bắc, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tăng cường lực lượng ứng trực, nhằm đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, tin cậy.

Từ ngày 20/2 đến nay, tại khu vực vùng núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), đỉnh Phia Oắc (Cao Bằng), Mù Cang Chải (Yên Bái), Tam Đường (Lai Châu)… đã xuất hiện băng giá. Băng bám trên đường dây và thiết bị điện, kết hợp với mưa gió, có thể sẽ gây ra các sự cố trên lưới điện, do tải trọng tăng cao đột ngột, cũng như các sự cố phóng điện ngắn mạch gây mất điện.

Để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong điều kiện thời tiết diễn biến cực đoan, EVNNPC đã yêu cầu các đơn vị rà soát, tăng cường theo dõi các khu vực có nguy cơ xảy ra mưa tuyết, băng giá và có phương án cụ thể để sẵn sàng xử lý các trường hợp sự cố, nhằm đảm bảo cấp điện liên tục cho các khách hàng.

Về lâu dài, đối với các khu vực nguy cơ xuất hiện băng tuyết hàng năm, EVNNPC yêu cầu các đơn vị rà soát, lập phương án cải tạo, thay thế các thiết bị có tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện thời tiết xuất hiện băng tuyết.

Ông Phạm Minh Tuấn – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết, từ ngày 20/2 đến nay, tại khu vực Mẫu Sơn đã xuất hiện băng bám trên dây dẫn, trạm biến áp, có nguy cơ cao xảy ra nguy cơ sự cố lưới điện. Ngoài ra, băng giá cũng làm võng dây dẫn trung, hạ áp, gây nguy hiểm cho người, thiết bị.

Khu vực đỉnh Mẫu Sơn do Điện lực Lộc Bình quản lý, vận hành với khối lượng đường dây trên 15km, cung cấp điện cho 7 trạm biến áp phân phối. Hiện nay, đơn vị đang tăng cường công tác kiểm tra thực địa để theo dõi, khắc phục nếu sự cố xảy ra. Trong trường hợp băng bám dày hơn trong những ngày tới, Điện lực Lộc Bình sẽ triển khai những giải pháp kỹ thuật để gỡ băng bám tại các vị trí sứ đỡ của các TBA, ông Phạm Minh Tuấn cho hay.

Bên cạnh đó, PC Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo Trung tâm Điều khiển xa thường xuyên theo dõi tình hình mang tải của đường dây và trạm biến áp; các điện lực trực thuộc, đội quản lý vận hành lưới điện cao thế tăng cường quân số trực, bố trí đầy dủ phương tiện, vật tư, dự phòng để xử lý sự cố.

Một số hình ảnh của thợ điện miền Bắc thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết băng giá:

Công nhân Điện lực Lộc Bình (PC Lạng Sơn) kiểm tra tình trạng vận hành lưới điện trên đỉnh Mẫu Sơn trong điều kiện băng tuyết bao phủ

Công nhân Công ty Điện lực Cao Bằng vượt núi đi kiểm tra lưới điện trên đỉnh Phia Oắc (huyện Nguyên Bình)

Công nhân Công ty Điện lực Lai Châu đi làm nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại tại huyện Tam Đường

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái tăng cường lực lượng ứng trực tại khu vực Mù Cang Chải khi băng giá bao phủ


  • 22/02/2022 04:05
  • H.Hoa - Ảnh: ĐVCC
  • 3135