Thủ đô Nhật Bản triệt để tiết kiệm điện

16:19, 02/07/2023

Từ ngày 1/7, các hộ gia đình và doanh nghiệp tại khu vực thủ đô Tokyo, Nhật Bản bắt đầu thực hiện tiết kiệm điện trong hai tháng 7 và 8.

Việc tiết kiệm điện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa hè cao điểm, mặc dù chính quyền Nhật Bản không đặt ra bất kỳ mục tiêu cụ thể nào.

Theo dự báo của Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đưa ra vào tháng 5, trong mùa hè năm nay, thị trường điện Nhật Bản được dự đoán sẽ ít thắt chặt hơn so với năm 2022 ở hầu hết các khu vực. Trong giai đoạn cao điểm năm 2022, chính phủ nước này đã ra thông báo kêu gọi tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Tuy vậy, METI kêu gọi thực hành tiết kiệm điện "trong phạm vi hợp lý" trong hai tháng tại các khu vực do Công ty Điện lực Tokyo Holdings cung cấp điện. Nguyên nhân là do tỷ lệ nguồn cung dự phòng ước tính dưới 5%, sát mức tối thiểu 3% để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Trong trường hợp xảy ra đợt nắng nóng nhất trong vòng một thập kỷ, tỷ lệ nguồn cung dự phòng dự kiến ở khu vực Tokyo là 3,1% cho tháng 7 và 4,8% cho tháng 8.

Trong khi đó, các số liệu ước tính ở những nơi khác là trên 5% cho cả hai tháng. Tỷ lệ nguồn cung dự phòng dưới 3% đi kèm với nguy cơ thiếu điện hoặc mất điện.

Tháng 6/2022, Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục ở phần lớn miền Đông nước này trong suốt một tuần, khiến chính phủ phải kêu gọi người dân giảm sử dụng điện càng nhiều càng tốt.

Một quan chức của METI cho biết, Chính phủ Nhật Bản chưa thực hiện bất kỳ biện pháp đặc biệt nào trong tháng 6, nhưng đang theo dõi hoạt động của các nhà máy điện và nhu cầu điện trong tháng này.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo, nước này có thể phải đối mặt với một mùa hè nóng hơn do hiện tượng khí hậu El Nino và nhiều nguyên nhân khác.

Năm 2022, Chính phủ Nhật Bản cũng đã yêu cầu người dân trên toàn quốc tiết kiệm điện trong 3 tháng 7, 8 và 9.

Tiết kiệm điện là yêu cầu đầu tiên được Chính phủ Nhật Bản đưa ra kể từ tài khóa 2015 khi toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong năm 2011.

Link gốc

 


Theo https://vtv.vn/

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.