Thủ đô Nhật Bản triệt để tiết kiệm điện

16:19, 02/07/2023

Từ ngày 1/7, các hộ gia đình và doanh nghiệp tại khu vực thủ đô Tokyo, Nhật Bản bắt đầu thực hiện tiết kiệm điện trong hai tháng 7 và 8.

Việc tiết kiệm điện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa hè cao điểm, mặc dù chính quyền Nhật Bản không đặt ra bất kỳ mục tiêu cụ thể nào.

Theo dự báo của Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đưa ra vào tháng 5, trong mùa hè năm nay, thị trường điện Nhật Bản được dự đoán sẽ ít thắt chặt hơn so với năm 2022 ở hầu hết các khu vực. Trong giai đoạn cao điểm năm 2022, chính phủ nước này đã ra thông báo kêu gọi tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Tuy vậy, METI kêu gọi thực hành tiết kiệm điện "trong phạm vi hợp lý" trong hai tháng tại các khu vực do Công ty Điện lực Tokyo Holdings cung cấp điện. Nguyên nhân là do tỷ lệ nguồn cung dự phòng ước tính dưới 5%, sát mức tối thiểu 3% để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Trong trường hợp xảy ra đợt nắng nóng nhất trong vòng một thập kỷ, tỷ lệ nguồn cung dự phòng dự kiến ở khu vực Tokyo là 3,1% cho tháng 7 và 4,8% cho tháng 8.

Trong khi đó, các số liệu ước tính ở những nơi khác là trên 5% cho cả hai tháng. Tỷ lệ nguồn cung dự phòng dưới 3% đi kèm với nguy cơ thiếu điện hoặc mất điện.

Tháng 6/2022, Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục ở phần lớn miền Đông nước này trong suốt một tuần, khiến chính phủ phải kêu gọi người dân giảm sử dụng điện càng nhiều càng tốt.

Một quan chức của METI cho biết, Chính phủ Nhật Bản chưa thực hiện bất kỳ biện pháp đặc biệt nào trong tháng 6, nhưng đang theo dõi hoạt động của các nhà máy điện và nhu cầu điện trong tháng này.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo, nước này có thể phải đối mặt với một mùa hè nóng hơn do hiện tượng khí hậu El Nino và nhiều nguyên nhân khác.

Năm 2022, Chính phủ Nhật Bản cũng đã yêu cầu người dân trên toàn quốc tiết kiệm điện trong 3 tháng 7, 8 và 9.

Tiết kiệm điện là yêu cầu đầu tiên được Chính phủ Nhật Bản đưa ra kể từ tài khóa 2015 khi toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong năm 2011.

Link gốc

 


Theo https://vtv.vn/

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.