Thủ đô Nhật Bản triệt để tiết kiệm điện

16:19, 02/07/2023

Từ ngày 1/7, các hộ gia đình và doanh nghiệp tại khu vực thủ đô Tokyo, Nhật Bản bắt đầu thực hiện tiết kiệm điện trong hai tháng 7 và 8.

Việc tiết kiệm điện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa hè cao điểm, mặc dù chính quyền Nhật Bản không đặt ra bất kỳ mục tiêu cụ thể nào.

Theo dự báo của Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đưa ra vào tháng 5, trong mùa hè năm nay, thị trường điện Nhật Bản được dự đoán sẽ ít thắt chặt hơn so với năm 2022 ở hầu hết các khu vực. Trong giai đoạn cao điểm năm 2022, chính phủ nước này đã ra thông báo kêu gọi tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Tuy vậy, METI kêu gọi thực hành tiết kiệm điện "trong phạm vi hợp lý" trong hai tháng tại các khu vực do Công ty Điện lực Tokyo Holdings cung cấp điện. Nguyên nhân là do tỷ lệ nguồn cung dự phòng ước tính dưới 5%, sát mức tối thiểu 3% để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Trong trường hợp xảy ra đợt nắng nóng nhất trong vòng một thập kỷ, tỷ lệ nguồn cung dự phòng dự kiến ở khu vực Tokyo là 3,1% cho tháng 7 và 4,8% cho tháng 8.

Trong khi đó, các số liệu ước tính ở những nơi khác là trên 5% cho cả hai tháng. Tỷ lệ nguồn cung dự phòng dưới 3% đi kèm với nguy cơ thiếu điện hoặc mất điện.

Tháng 6/2022, Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục ở phần lớn miền Đông nước này trong suốt một tuần, khiến chính phủ phải kêu gọi người dân giảm sử dụng điện càng nhiều càng tốt.

Một quan chức của METI cho biết, Chính phủ Nhật Bản chưa thực hiện bất kỳ biện pháp đặc biệt nào trong tháng 6, nhưng đang theo dõi hoạt động của các nhà máy điện và nhu cầu điện trong tháng này.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo, nước này có thể phải đối mặt với một mùa hè nóng hơn do hiện tượng khí hậu El Nino và nhiều nguyên nhân khác.

Năm 2022, Chính phủ Nhật Bản cũng đã yêu cầu người dân trên toàn quốc tiết kiệm điện trong 3 tháng 7, 8 và 9.

Tiết kiệm điện là yêu cầu đầu tiên được Chính phủ Nhật Bản đưa ra kể từ tài khóa 2015 khi toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong năm 2011.

Link gốc

 


Theo https://vtv.vn/

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Tại Thông báo số 730/TB-BNNMT ngày 11/12/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến trong 2 đợt, tổng cộng 12 ngày.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.