Thủ đô Nhật Bản triệt để tiết kiệm điện

16:19, 02/07/2023

Từ ngày 1/7, các hộ gia đình và doanh nghiệp tại khu vực thủ đô Tokyo, Nhật Bản bắt đầu thực hiện tiết kiệm điện trong hai tháng 7 và 8.

Việc tiết kiệm điện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa hè cao điểm, mặc dù chính quyền Nhật Bản không đặt ra bất kỳ mục tiêu cụ thể nào.

Theo dự báo của Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đưa ra vào tháng 5, trong mùa hè năm nay, thị trường điện Nhật Bản được dự đoán sẽ ít thắt chặt hơn so với năm 2022 ở hầu hết các khu vực. Trong giai đoạn cao điểm năm 2022, chính phủ nước này đã ra thông báo kêu gọi tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Tuy vậy, METI kêu gọi thực hành tiết kiệm điện "trong phạm vi hợp lý" trong hai tháng tại các khu vực do Công ty Điện lực Tokyo Holdings cung cấp điện. Nguyên nhân là do tỷ lệ nguồn cung dự phòng ước tính dưới 5%, sát mức tối thiểu 3% để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Trong trường hợp xảy ra đợt nắng nóng nhất trong vòng một thập kỷ, tỷ lệ nguồn cung dự phòng dự kiến ở khu vực Tokyo là 3,1% cho tháng 7 và 4,8% cho tháng 8.

Trong khi đó, các số liệu ước tính ở những nơi khác là trên 5% cho cả hai tháng. Tỷ lệ nguồn cung dự phòng dưới 3% đi kèm với nguy cơ thiếu điện hoặc mất điện.

Tháng 6/2022, Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục ở phần lớn miền Đông nước này trong suốt một tuần, khiến chính phủ phải kêu gọi người dân giảm sử dụng điện càng nhiều càng tốt.

Một quan chức của METI cho biết, Chính phủ Nhật Bản chưa thực hiện bất kỳ biện pháp đặc biệt nào trong tháng 6, nhưng đang theo dõi hoạt động của các nhà máy điện và nhu cầu điện trong tháng này.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo, nước này có thể phải đối mặt với một mùa hè nóng hơn do hiện tượng khí hậu El Nino và nhiều nguyên nhân khác.

Năm 2022, Chính phủ Nhật Bản cũng đã yêu cầu người dân trên toàn quốc tiết kiệm điện trong 3 tháng 7, 8 và 9.

Tiết kiệm điện là yêu cầu đầu tiên được Chính phủ Nhật Bản đưa ra kể từ tài khóa 2015 khi toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong năm 2011.

Link gốc

 


Theo https://vtv.vn/

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.