Thử nghiệm thành công phương pháp sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị

13:43, 08/05/2020

Sáng 7/5, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) về tình hình triển khai dự án tư vấn sửa chữa thiết bị lưới điện từ 110kV trở xuống theo phương pháp sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - CBM (bảo trì theo điều kiện).

Tham dự còn có ông Đặng Huy Cường - Thành viên HĐTV EVN. 

Ông Luân Quốc Hưng - Trưởng Ban kỹ thuật EVNHCMC báo cáo tình hình triển khai phương pháp CBM. Ảnh: Chi Lan

Ông Luân Quốc Hưng - Trưởng Ban Kỹ thuật EVNHCMC cho biết, việc ứng dụng phương pháp CBM được EVNHCMC phối hợp với đối tác TNB (Malaysia) triển khai thí điểm từ tháng 10/2019. Đến nay, Tổng công ty đã nắm bắt được phương pháp luận về CBM như: Phân tích sự cố (FMECA) và chấm điểm chỉ số sức khỏe của thiết bị (CHI) để từ đó tự xây dựng được quy trình sửa chữa bảo dưỡng phù hợp cho MBA và thiết bị đóng cắt 110kV tại đơn vị.

Tổng công ty đã áp dụng thí điểm thành công phương pháp CBM cho 4 trạm 110kV, qua đó sớm phát hiện các nguy cơ có thể gây ra sự cố để đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời.

Điển hình, tại Trạm 110kV Trường Đua, đã phát hiện giá trị tandelta của sứ cao 3 pha cao bất thường so với ngưỡng cho phép. Tổng công ty đã phối hợp với đơn vị cung cấp thiết bị tháo và kiểm tra ty sứ cao, phát hiện tiếp xúc xấu giữa ty sứ và đầu cosse MBA, tiến hành thay thế kịp thời đầu cosse. Sau khi thay thế, thực hiện thử nghiệm lại và cho ra kết quả tốt.

Tương tự, tại Trạm 110kV Bến Thành, phương pháp CBM đã phát hiện độ lệch nhiệt độ của đầu cosse pha B so với 2 pha còn lại vượt mức cho phép. Khi kiểm tra chuyên sâu, đã phát hiện ty sứ pha tiếp xúc xấu và đã cho thay thế ty sứ mới, thực hiện đo lại cho kết quả tốt.

Cũng theo ông Luân Quốc Hưng, trước đây việc thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng cho một trạm điện thường được thực hiện theo nguyên tắc định kỳ, với thời gian là 03 năm, dẫn đến có trường hợp không cần thiết hoặc không kịp thời. Nếu áp dụng phương pháp CBM sẽ giúp hợp lý hóa công tác sửa chữa bảo dưỡng cả về mặt kỹ thuật và kinh tế và đặc biệt góp phần ngăn ngừa được các sự cố để đảm bảo vận hành an toàn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đưa ra các vấn đề cần làm rõ với đơn vị tư vấn như: Có hướng dẫn cụ thể các trường hợp phải xử lý khẩn theo quy trình riêng, nếu kết quả đo thể hiện xu thế bất thường; cần phải sớm hoàn thiện phần mềm hỗ trợ cho CBM (tích hợp trong chương trình quản lý PMIS).

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, ông Ngô Sơn Hải biểu dương EVNHCMC đã tích cực trong công tác triển khai cũng như đã có các phân tích cụ thể, đánh giá hiệu quả bước đầu của việc áp dụng phương pháp CBM vào thực tiễn. Ông Ngô Sơn Hải cũng yêu cầu EVNHCMC sớm hoàn thiện bộ quy trình CBM để có thể triển khai, nhân rộng trong toàn Tập đoàn.


Hương Thảo

Share

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.