Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak

21:47, 19/04/2023

Chiều 19/4, tại tỉnh Bình Định, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak (Tổng công ty Phát điện 2) về công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp trước mùa mưa bão năm 2023.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về PCTT&TKCN

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak trong năm 2022, cũng như sự chủ động chuẩn bị ứng phó với tình hình mưa bão năm 2023.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Vì vậy, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn do đặc thù dòng chảy của Thủy điện An Khê và Thủy điện Ka Nak.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao công tác chủ động ứng phó với thiên tai của Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về PCTT&TKCN; đẩy mạnh công tác đầu tư các trang thiết bị, ứng dụng công nghệ số vào công tác dự báo, theo dõi, giám sát để thực hiện tốt hơn nữa công tác PCTT&TKCN trong thời gian tới.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đề nghị Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak thực hiện tốt công tác truyền thông về công tác PCTT&TKCN đến từng thôn, bản, từng hộ gia đình ở vùng hạ du; phối hợp tốt với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành để đảm bảo an toàn cho nhà máy, cho hạ du trong mùa mưa bão.

Lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh Gia Lai, Bình Định thường xuyên kiểm tra, giám sát, đồng thời hỗ trợ cho 2 Nhà máy Thủy điện An Khê và Ka Nak hoạt động hiệu quả.

Chủ động các phương án

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đỗ Đức Hoài – Phó Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak cho biết, đến thời điểm hiện nay, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty phát điện 2 trong công tác chủ động phương án sẵn sàng đảm bảo phòng, chống thiên tai; các hệ thống công trình, thiết bị đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy, đáp ứng được yêu cầu phòng, chống lụt, bão trong mùa mưa lũ sắp tới.

Ông Phạm Hồng Long - Trưởng Ban An toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam trao đổi về những đặc thù trong PCTT&TKCN của Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak

Cũng theo ông Đỗ Đức Hoài, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak đang tổ chức kiểm tra toàn diện, quan trắc, đánh giá trạng thái làm việc, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, duy tu các hạng mục công trình và thiết bị trước mùa mưa lũ. Hệ thống thiết bị, công trình cảnh báo lũ lụt cho vùng hạ du đập thường xuyên được bảo trì, duy tu đảm bảo hoạt động tốt. Công ty có hệ thống còi hú báo hiệu khi xả lũ, được lắp đặt tại đập tràn An Khê và đập tràn Ka Nak để nhân dân vùng hạ du chủ động phòng tránh; hệ thống trạm cảnh báo lũ tự động, từ xa được lắp đặt ở vùng hạ du đập; xe ô tô gắn loa phóng thanh để thông báo xả lũ lưu động cho nhân dân vùng hạ du đập; hệ thống cột mốc cảnh báo lũ và biển chỉ dẫn ứng phó lũ lụt được lắp đặt ở vùng hạ du đập,…

Ông Đỗ Đức Hoài, Phó Giám đốc Công ty Thủy Điện An Khê - Ka Nak báo cáo đoàn công tác về tình hình chuẩn bị ứng phó với thiên tai năm 2023

Công ty cũng đã xây dựng các phương án huy động nhân lực, thiết bị, phương tiện, các nguồn vật tư dự phòng phục vụ công tác PCTT&TKCN. Phương án ứng phó thiên tai năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế, đặc thù của 2 nhà máy. 

Công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần huy động để ứng phó thiên tai trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là lực lượng xung kích phòng chống thiên tai, vận hành, bảo trì nhà máy. Bên cạnh đó, tổ chức kết hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị có năng lực để sẵn sàng huy động máy móc, thiết bị, nhân lực nhằm khắc phục khẩn cấp sự cố (nếu có) do mưa lũ gây ra; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp và các đơn vị liên quan trong công tác chỉ đạo, điều hành, ra lệnh vận hành xả lũ hồ chứa thủy điện…


H. Hoa

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…