Thủ tướng Chính phủ biểu dương thành phố Hải Phòng đã nỗ lực ứng phó với bão số 3

Kiểm tra công tác khắc phục cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Hải Phòng – một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề– chiều 8/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương Thành ủy, UBND thành phố, các sở, ban, ngành thành phố đã nỗ lực, thực hiện tốt công tác phòng, ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 gây ra.

Tham gia đoàn công tác của Thủ tướng, có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hải Phòng.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn.

Làm việc với Tỉnh ủy, UBND thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia sẻ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới toàn thể cán bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng, các gia đình có người thân thiệt mạng, bị thương, thiệt hại tài sản.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hải Phòng, tính đến 12h ngày 8/9, trên địa bàn toàn thành phố, bão số 3 đã làm 2 người tử vong, 18 người bị thương…

Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Về công trình, kết cấu hạ tầng, nhiều tuyến đường, tuyến phố bị gãy đổ cây xanh, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo, đường dây thông tin, bị ngập nước gây ách tắc nghiêm trọng, hoạt động giao thông bị đình trệ, gián đoạn; tại hầu hết các khu vực bị cắt điện để đảm bảo an toàn hoặc do sự cố đường dây; nhiều nhà dân, trụ sở cơ quan, cơ sở doanh nghiệp, kho tàng, xưởng sản xuất, trang trại chăn nuôi hư hại, tốc mái, cột điện bị gãy đổ; nhiều diện tích lúa, rau màu, cây ăn quả, cây cảnh bị gãy đổ, hư hại…

Đến nay, thành phố Hải Phòng đã khẩn trương tổ chức kiểm tra, đánh giá, thống kê chi tiết thiệt hại, phân loại mức độ hư hại của công trình, kết cấu hạ tầng và có phương án khắc phục phù hợp.

Thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc khẩn trương thu dọn vật cản khôi phục giao thông; sửa chữa, khắc phục kết cấu hạ tầng thiết yếu, cấp điện, cấp nước trở lại; khôi phục hạ tầng thông tin liên lạc, tiêu thoát nước ngập úng, vệ sinh môi trường; tổ chức cảnh báo nguy hiểm đối với các tuyến giao thông, kết cấu hạ tầng chưa được khôi phục…

Về hạ tầng lưới điện, đến 16 giờ 00 ngày 8/9, đã có 05/05 trạm 220kV và 28/36 trạm 110kV được khôi phục; cấp điện trở lại cho 615.000/793.816 khách hàng khu vực nội thành. Hiện ngành Điện đang nỗ lực khắc phục các sự cố còn lại khu vực nội thành trong ngày 08/9/2024. Trong đó, ưu tiên tập trung khắc phục điện cho các cơ sở y tế, khu công nghiệp, trường học, các trạm cung cấp nước sạch để phục vụ sản xuất và và nhu cầu của người dân. Riêng đối với huyện đảo Cát Hải, việc khôi phục hệ thống lưới điện gặp khó khăn hơn.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đến nay, cơ bản khu vực nội đô của thành phố Hải Phòng đã được cấp điện. Hiện khó khăn nhất là khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho đảo Cát Hải. Tuy nhiên, EVN và các đơn vị đang nỗ lực cố gắng, phấn đấu trong ngày 9/9, sẽ cơ bản cấp điện trở lại cho toàn thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Điện trong việc khắc phục các sự cố do bão gây ra; đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ biểu dương ngành Điện đã nỗ lực khắc phục các sự cố lưới điện trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đến nay, EVN đã cấp điện trở lại cho toàn bộ phụ tải quan trọng của thành phố Hải Phòng và trong ngày hôm nay, khoảng 80% khách hàng sẽ được cấp điện trở lại. Đến cuối giờ ngày mai, sẽ cơ bản cấp điện lại cho toàn bộ phụ tải của thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương cấp ủy, chính quyền các sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng đã thực hiện các chỉ đạo, các công điện của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành nghiêm túc, hiệu quả, giảm các thiệt hại cao nhất có thể; đồng thời chủ động, tích cực trong công tác khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị thành phố Hải Phòng tiếp tục rà soát các thiệt hại, trên cơ sở đó có phương án, giải pháp khắc phục; thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại, mất mát, nhất là những gia đình có người thân bị tử nạn hoặc bị thương do bão.

Song song đó, hỗ trợ khôi phục lại sản xuất kinh doanh, sinh kế cho người dân, nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường. Khắc phục sớm các sự cố lưới điện, viễn thông.

Thủ tướng cũng yêu cầu, Thành phố cần huy động cả hệ thống chính trị để khắc phục hậu quả bão số 3; chú trọng làm tốt công tác vệ sinh môi trường; đảm bảo an ninh, an toàn; kiểm soát việc tăng giá đối với mặt hàng tăng giá; tích cực hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về khắc phục hậu quả bão lũ; kêu gọi tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” trong hỗ trợ những hộ gia đình bị thiệt hại…


  • 08/09/2024 07:40
  • H. Hoa - N. Tuấn
  • 613