Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh Tập đoàn Điện lực Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19

10:37, 15/05/2020

Ngày 08/5/2020, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3636/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chương trình giảm giá điện và an sinh xã hội để hỗ trợ khách hàng bị tác động bởi dịch COVID-19. Nội dung văn bản đã ghi như sau: “Hoan nghênh các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đã đồng hành cùng Chính phủ chủ động đề xuất giảm giá điện và ủng hộ các chương trình an sinh xã hội của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19”.

Đây là sự động viên to lớn của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đối với những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ nhân viên ngành Điện đã quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tích cực chung tay cùng nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 cũng như luôn đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống.

EVN và các đơn vị đã và đang nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa chung sức cùng đồng bào cả nước phòng chống dịch COVID-19.

Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4/2020 về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo đó việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sinh hoạt thực hiện trong các chu kỳ sử dụng điện bắt đầu tháng 4,5,6/2020 tương ứng trong hóa đơn các kỳ hóa đơn tháng 5, 6, 7/2020 và các khách hàng ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh,…) được áp dụng ngay cho các khách hàng có ngày ghi chỉ số từ ngày 16/4/2020 trở đi.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đã khẩn trương triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng thời, việc miễn/giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở điều trị và cách ly phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN cũng được triển khai ngay.

Tổng số tiền hỗ trợ dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng trong các nội dung giảm giá điện với toàn bộ 26,6 triệu hộ sử dụng điện sinh hoạt được giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT, trong đó có hơn 22,8 triệu hộ sinh hoạt sử dụng dưới 300 kWh/tháng (chiếm 85,7% tổng số hộ sinh hoạt cả nước) được giảm 10% tiền điện. Đồng thời, có hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh được giảm giá 10% giá bán lẻ điện. Ngoài ra, các khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định tại Luật Du lịch năm 2017) còn được giảm giá điện thông qua việc áp dụng giá điện cho các ngành sản xuất thay cho giá kinh doanh đang được áp dụng.

Đến ngày 12/5/2020, đã có 12,4 triệu khách hàng được phát hành hóa đơn giảm giá (chiếm tỷ trọng 43,94% khách hàng) với tổng số tiền giảm đã thực hiện là 1.739,3 tỷ đồng.

Bên cạnh công tác triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện, hiện nay EVN và các đơn vị đã và đang nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa chung sức cùng đồng bào cả nước phòng chống dịch COVID-19. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hàng chục ngàn nhân viên Điện lực đã thực hiện nghiêm chế độ làm việc tập trung, nhằm đảm bảo vừa duy trì tốt công tác vận hành hệ thống điện và cung cấp các dịch vụ điện, vừa tuân thủ các Chỉ thị về phòng chống dịch COVID-19.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, mức độ tiêu thụ điện toàn quốc tăng ít hơn so với quy luật những năm gần đây, trong đó điện cấp cho thương mại dịch vụ và sản xuất công nghiệp giảm, riêng thành phần điện cấp cho sinh hoạt và tiêu dùng nhân dân tăng 4,58%. Tổng sản lượng điện thương phẩm 4 tháng đầu năm 2020 là 66,37 tỷ kWh, tăng 3,46% so cùng kỳ 2019. Mặc dù nhu cầu điện giảm, nhưng do hạn hán nên sản lượng thủy điện chỉ đạt 11,6 tỷ kWh, giảm 36,5% so cùng kỳ 2019. Vì vậy, EVN huy động tối đa các nguồn nhiệt điện, trong đó huy động nhiệt điện dầu trên 1 tỷ kWh, tăng 2,5 lần so cùng kỳ 2019.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, EVN đã đẩy mạnh việc cung ứng các dịch vụ điện trực tuyến, nhờ đó tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 81,96%. Kể từ tháng 2/2020 khi dịch COVID-19 chưa bùng phát đến tháng 4/2020, yêu cầu cung cấp các dịch vụ điện tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng 8,2 lần, tỷ lệ giao dịch trực tuyến qua internet cũng tăng 4,5 lần.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giảm giãn cách xã hội thì hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước được phục hồi, nên nhu cầu điện tăng trở lại, trong đó điện sản xuất toàn hệ thống bình quân ngày trong tuần đầu tháng 5/2020 tăng 15% so với tháng 4/2020. EVN đã xây dựng kế hoạch để đảm bảo cung ứng điện các tháng còn lại với nhu cầu điện theo đúng kế hoạch đầu năm đã được Bộ Công Thương phê duyệt, đồng thời đảm bảo yêu cầu đủ điện cho hoạt động sản xuất khi tái hoạt động và mở rộng quy mô.

Ngoài ra, EVN và các đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện các công trình lưới điện cấp bách để giải tỏa hết các nguồn điện mặt trời đã đưa vào vận hành, đặc biệt tại khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận.

Xem chi tiết công văn trong file đính kèm


Ban Truyền thông EVN

Share

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.