Thủ tướng Chính phủ kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 tại Quảng Ninh

Chiều 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại Quảng Ninh – địa phương bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra.

Tham gia đoàn công tác của Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và tỉnh Quảng Ninh.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại bởi bão số 3

Tại Quảng Ninh, Thủ tướng đã đi thị sát tình hình thiệt hại tại các cơ sở kinh tế - xã hội, thăm hỏi người dân bị thiệt hại, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ sau bão; làm việc với chính quyền tỉnh Quảng Ninh và các Bộ, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc tại Trụ sở UBND tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia sẻ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới tỉnh Quảng Ninh và người dân, các gia đình có người thân thiệt mạng, bị thương, thiệt hại tài sản do bão số 3.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, tính đến 12h ngày 8/9, toàn tỉnh có 4 người chết và có 157 người bị thương hiện đang được điều trị tại các cơ sở y tế; 19.582 nhà bị tốc mái; 21 phương tiện vận tải thủy, 23 tàu du lịch, 41 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; 1.297 cột điện bị gẫy đổ; 70% cây xanh bị gẫy đổ, 2 trạm biến áp, 3 trạm viễn thông bị hư hỏng; có trên 1.000 ô lồng, lồng, bè nuôi hầu bị mất, cuốn trôi; 17.000 m2 công trình nuôi trồng thủy sản bị tốc mái; 912 ha lúa bị đổ, ngập úng; 8.503 ha rừng trồng bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Quảng Ninh và các bộ, ngành trong ứng phó và khắc phục các hậu quả do bão gây ra

Nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan, trường học tại các địa phương bị hư hỏng; hầu như toàn bộ pano, biển quảng cáo bị gãy đổ; hệ thống thông tin, liên lạc toàn tỉnh bị ngắt kết nối không liên lạc được; mất điện trên diện rộng...

Về tình hình khắc phục lưới điện, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết, EVN, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Quảng Ninh đang nỗ lực với tinh thần cao nhất để khắc phục nhanh các sự cố. Dự kiến, trong ngày hôm nay, sẽ cấp điện trở lại cho các phụ tải của thành phố Hạ Long và Bãi Cháy; trong vài ngày tới, sẽ cơ bản cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh trong ứng phó bão; hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn; huy động cả hệ thống chính trị tham gia khắc phục hậu quả bão.

Với mục tiêu sớm ổn định tình hình để mọi hoạt động đi vào bình thường, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong khắc phục hậu quả mưa lũ; chuẩn bị phòng, chống hoàn lưu sau bão như lũ ống, lũ quét…

Thủ tướng cũng yêu cầu EVN nhanh chóng khôi phục việc cấp điện, Tập đoàn VNPT, Viettel khôi phục thông tin liên lạc. Các ngân hàng nghiên cứu phương án cho vay, giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan chức năng nghiên cứu miễn, giảm, giãn… thuế, phí… cho người dân và doanh nghiệp. Ngành giao thông khẩn trương khôi phục các đoạn đường sạt lở, sụt lún, bảo đảm giao thông thông suốt.

Thủ tướng giao lãnh đạo các Bộ, ngành hướng dẫn cụ thể các địa phương về cơ chế đặc thù để khắc phục hậu quả thiên tai trong điều kiện khẩn cấp…

Cùng với đó, địa phương cần bảo đảm an ninh, an toàn, an dân; sớm khôi phục sản xuất kinh doanh, bảo đảm sinh kế cho người dân…


  • 08/09/2024 06:14
  • H.Hoa - N. Tuấn
  • 506