Thủ tướng chủ trì hội nghị với 9 tỉnh đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối

Sáng 28/1, tại Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Cùng tham dự hội nghị có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Bí thư, Chủ tịch 9 tỉnh có dự án đi qua.

Về phía EVN, có Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An; Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn; Thành viên HĐTV EVN Nguyễn Đức Cường, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương; lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ UBND tỉnh Thanh Hóa đến UBND 8 tỉnh có đường dây đi qua gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương.

Hội nghị diễn ra tại UBND tỉnh Thanh Hóa

Thống nhất ý chí, cùng nhau hành động

Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối gồm 4 dự án thành phần; có tổng chiều dài khoảng 519km với 1.179 vị trí móng cột; tổng mức đầu tư khoảng trên 22.000 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị,Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Theo Thủ tướng, trước đây, việc xây dựng đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Do đó, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối dài khoảng hơn 500km nếu vẫn theo tiến độ của mạch 1 sẽ mất thời gian bằng khoảng 1/3 của 2 năm. Tuy nhiên, với điều kiện tốt hơn hiện nay về kinh nghiệm, công nghệ, trình độ,… thì thời gian thi công phải ngắn hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị

Tinh thần của hội nghị là tiếp tục phát huy thành tựu, khắc phục hạn chế, xử lý các khó khăn, vượt qua các thách thức. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty thực hiện các công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thống nhất ý chí, cùng nhau hành động, chỉ bàn làm, không bàn lùi, tìm được đầu ra cho các vấn đề cần giải quyết.

"Đây là lợi ích của quốc gia, của dân tộc, của toàn dân, không phải việc của riêng ai, nên cùng với các đơn vị chủ công, nòng cốt, thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, huy động sức mạnh tổng lực để triển khai, bù lại tiến độ, thời gian bị chậm trước đây, quyết tâm hoàn thành, đưa vào vận hành công trình trong tháng 6 năm 2024", Thủ tướng nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu

Thủ tướng lưu ý Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần đi sâu đi sát, nắm rõ tình hình công nhân, người lao động trên các công trường đường dây 500kV mạch 3 dịp Tết này, quan tâm, động viên với hình thức phù hợp.

Khối lượng công việc còn lớn, cần sự vào cuộc quyết liệt

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết, thời gian qua, dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các địa phương có dự án đi qua. Nhờ đó, đến nay, dự án đã đạt được những kết quả nhất định.

Đến nay, tất cả các dự án thành phần đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật. Các dự án có khối lượng gói thầu xây lắp, cung cấp vật tư, thiết bị, phụ kiện lớn với tổng cộng 226 gói thầu và phải thực hiện trong thời gian ngắn. Dù vậy, cơ bản các gói thầu đã được hoàn thành.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn phát biểu

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thời gian qua, EVNNPT đã phối hợp cùng với các địa phương tăng cường tuyên truyền vận động các hộ dân chấp thuận nhận tiền tạm ứng và bàn giao sớm mặt bằng cho chủ đầu tư. Cụ thể kết quả đến nay như sau: đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa đã bàn giao được 175/180 vị trí móng và 35/75 khoảng néo; các dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối; Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành công tác phê duyệt bản đồ trích đo và đang thực hiện công tác vận động để tạm ứng chi trả bồi thường, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Về công tác thi công, dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa khởi công ngày 25/10/2023, đến nay đã hoàn thành đúc móng được 44/180 vị trí móng trụ và đang triển khai làm đường thi công, thi công đào, đúc móng, ép cọc đồng thời tại 112 vị trí móng trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định.

Cùng khởi công ngày 18/01/2024, dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối đến nay đang triển khai thi công đồng thời đối với 37 vị trí móng; dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đang triển khai thi công tại 2 vị trí; dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đang triển khai thi công 3 vị trí.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các địa phương có dự án đi qua

Theo Chủ tịch HĐTV EVN, dù các dự án đã đạt được những kết quả nhất định nhờ có sự quan tâm rất lớn của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các địa phương có dự án đi qua, nhưng khối lượng công việc còn lại cũng là rất nhiều.

Để phấn đấu hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN cùng EVNNPT kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh quyết định chủ trương về tác động vào rừng để làm đường tạm, các công trình tạm phục vụ thi công mà không chờ sửa đổi, bổ sung nghị định 156/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ.

Đối với diện tích rừng thuộc phạm vi móng cột đã được duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng trong giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu phải điều chỉnh theo thiết kế kỹ thuật mà không vượt tổng diện tích đã phê duyệt, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND các tỉnh chấp thuận mà không phải báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ.

EVN, EVNNPT cũng kiến nghị các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thuộc thẩm quyền của tỉnh trong tháng 01/2024. Chủ đầu tư cũng kiến nghị UBND các tỉnh có dự án đi qua đôn đốc, chỉ đạo để thực hiện công tác bồi thường GPMB, bố trí tái định cư, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo mốc tiến độ: hoàn thành giao móng trụ trong tháng 02/2024; bắt đầu bàn giao hành lang tuyến từ tháng 02/2024, hoàn thành trong tháng 03/2024.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An; Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn đã dâng hương, dâng hoa tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành phố Thanh Hóa.