Kiểm soát từng phút, từng giây
Theo ông Nguyễn Thành - Phó Tổng giám đốc EVNCPC, nhiệm vụ Tập đoàn giao, năm 2019, Tổng công ty sẽ phải thực hiện chỉ tiêu SAIDI (thời gian mất điện bình quân của khách hàng trong năm) chỉ ở mức 402 phút. Để đạt được chỉ tiêu này, Tổng công ty phải giảm hơn 50% thời gian mất điện bình quân năm 2018.
Kết cấu lưới của EVNCPC cho thấy, với đường trục kéo dài, nhiều khu vực chỉ được cung cấp điện từ 1 xuất tuyến trung áp độc đạo, nếu xảy ra sự cố hoặc thực hiện công tác trên lưới sẽ phải ngừng cung cấp điện trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến hoạt động của khách hàng. Mặt khác, EVNCPC lại nằm ở vùng “rốn bão”, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ.
Khó khăn rất nhiều, đòi hỏi sự quyết tâm và đồng lòng của người lao động. Cùng với việc phát động các phong trào thi đua, EVNCPC đưa ra các giải pháp cụ thể về kĩ thuật và quản lý. Đó là, xây dựng bộ quy chế chấm điểm, khen thưởng, xử phạt các đơn vị với trọng tâm là thực hiện độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, yêu cầu người đứng đầu các công ty điện lực phải điều hành trực tiếp mọi công việc liên quan đến nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phải xây dựng kịp thời kế hoạch chi tiết, kiểm soát việc thực hiện độ tin cậy cung cấp điện tại từng đơn vị điện lực, từng tổ, đội sản xuất, kinh doanh.
Nhờ tăng cường các giải pháp kĩ thuật và quản lý, EVNCPC có thể kiểm soát chính xác số liệu về thời gian mất điện, số lần mất điện tại các đơn vị. Qua đó, xác định được hơn 80% thời gian ngừng cung cấp điện cho khách hàng là do thực hiện công tác trên lưới, còn lại là do sự cố điện.
Biết rõ bản chất của vấn đề chính là tiền đề quan trọng, giúp Tổng công ty có được những giải pháp phù hợp thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong năm 2019, EVNCPC chú trọng nâng cao chất lượng khâu bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị trên lưới, trên cơ sở thực hiện nghiêm ngặt khung thời gian tiêu chuẩn khi thực hiện mỗi loại hình công tác trên lưới.
Theo ông Nguyễn Thành, Tổng công ty đã kiểm soát việc cắt điện, thực hiện công tác trên lưới theo từng phút, từng giây. Bất kỳ công tác nào của các đơn vị Điện lực đều phải báo cáo trên phiếu online tới cấp Tổng công ty. Đồng thời, hệ thống kiểm soát phiếu công tác online cũng tính toán, dự báo thời gian phải ngừng cung cấp điện theo kế hoạch công việc. Từ đó, EVNCPC và các đơn vị xem xét, điều chỉnh, lựa chọn phương án hợp lý. Bên cạnh đó, cũng nhờ chia sẻ dữ liệu trên phiếu công tác online, các đơn vị của EVNCPC có thể cùng bố trí triển khai công việc, giảm số lần, số thời gian phải cắt điện làm ảnh hưởng đến khách hàng.
EVNCPC ứng dụng hiệu quả công nghệ để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
|
Tích cực ứng dụng KHCN
Cùng với việc nâng cao chất lượng quản lý, EVNCPC đã tích cực ứng dụng các thành tựu KHCN, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện tới khách hàng. EVNCPC là tổng công ty điện lực đầu tiên trong EVN hoàn thành xây dựng trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực tại 100% công ty điện lực.
Từ kết quả này, năm 2019, Tổng công ty thực hiện điều khiển xa toàn bộ hơn 3.000 thiết bị phân đoạn, thiết bị đóng cắt trên lưới điện miền Trung - Tây Nguyên. Giải pháp tự động hóa này đặc biệt có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng cung cấp điện tại các vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo... góp phần giảm thời gian mất điện khi thao tác thiết bị trong vận hành và thao tác chuyển lưới xử lý sự cố, tăng hiệu quả quản lý kỹ thuật tại các đơn vị.
EVNCPC cũng tận dụng sức mạnh công nghệ sửa chữa không cần cắt điện, vệ sinh sứ cách điện hotline bằng nước áp lực cao. Hơn một nửa số công ty Điện lực của Tổng công ty sẽ ra mắt đội “hotline” thứ 2 trong năm 2019. Đến nay, EVNCPC vẫn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong Tập đoàn về ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đã trang bị các máy biến áp di động, hạn chế việc mất điện do xử lý sự cố, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị.
Ngoài các giải pháp của Tổng công ty, các công ty điện lực cũng rất chủ động nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hiện đại vào việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên của Tổng công ty tiến hành thí điểm, tự động hóa lưới điện phân phối DAS, khai thác ứng dụng chức năng tự động xác định sự cố, cô lập và khôi phục cung cấp điện cho lưới điện 22 kV tại thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, một số công ty điện lực khác của EVNCPC như PC Thừa Thiên Huế, PC Đắc Lắk… đã thí điểm lắp đặt các thiết bị cảnh báo sự cố, phần mềm định vị nhanh vị trí sự cố. Qua đó, góp phần giảm thời gian giải quyết sự cố, sớm cấp điện trở lại cho khách hàng.
Lộ trình thực hiện kế hoạch nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (chỉ tiêu SAIDI) của EVNCPC:
|
Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
Share