Tiếp tục báo động nguy cơ mất an toàn điện do thả diều

Hoạt động thả diều giải trí trong mùa hè đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên. Tuy nhiên, việc thả diều gần đường dây điện dễ gây ra sự cố về điện.

Công nhân điện lực xử lý sự cố do diều vướng vào đường dây điện

Nhiều trường hợp diều vướng vào đường dây điện đang vận hành gây ra chập điện, cháy nổ. Người chơi diều nếu không có kinh nghiệm xử lý sẽ bị điện giật, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến tính mạng của người chơi diều, gây mất điện khu vực, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân.

Gần đây, ngày 25/4/2022, tại Bình Định, sự cố do diều vướng vào đường dây điện đã làm nhảy máy cắt phân đoạn Cát Thắng xuất tuyến 476 Phù Cát gây mất điện cho 4.448 khách hàng trong hơn 2 giờ.

Trước đó, ngày 25/06/2021, tại Thừa Thiên Huế, con diều mắc vào vị trí 46/18/6 đường dây 478 Huế 3 gây mất điện làm vỡ sứ nhiều vị trí; làm nhảy máy cắt 478 Huế 3, gây mất điện 3.470 khách hàng trong 4 giờ đồng hồ.

Thống kê năm 2021, trên lưới điện trung áp của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã xảy ra 123 sự cố do diều vướng vào đường dây điện, cao điểm sự cố rơi vào các tháng 5, 6, 7 là giai đoạn nghỉ hè của học sinh.

Tổng công ty Điện lực miền Trung khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, không thả diều gần các công trình lưới điện; không được tự ý trèo lên cột điện, dùng sào gỡ diều khi bị vướng mà phải báo ngay cho đơn vị quản lý điện can thiệp để tránh nguy cơ tai nạn. Người dân nên chọn thả diều ở những nơi có khoảng không gian rộng, không có đường dây, trạm điện ở gần để bảo đảm an toàn cho chính bản thân và con em mình.

Khi có diều hoặc vật bay vướng vào đường dây điện, người dân nhanh chóng liên hệ với ngành điện qua số điện thoại tổng đài 19001909 (Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung) để được hỗ trợ và ngăn chặn kịp thời các sự cố xảy ra.