Tiếp tục thúc đẩy mở rộng hợp tác giữa EVN và Marubeni trong lĩnh vực năng lượng

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn đã tiếp và làm việc với ông Moroo Shino - Tổng giám đốc Marubeni Singapore kiêm Giám đốc điều hành Phát triển kinh doanh điện khu vực châu Á và châu Đại dương về các nội dung hợp tác giữa hai bên.

Tại buổi làm việc, ông Moroo Shino cho biết, Tập đoàn Marubeni và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong thời gian qua. Đồng thời đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của EVN trong quá trình triển khai các nội dung trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đã ký kết vào tháng 11/2022. Theo đó, hai bên đã thành lập các tổ công tác và triển khai các nội dung về mục tiêu khử carbon đối với các nhà máy nhiệt điện; nghiên cứu phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới, ứng dụng các công nghệ mới; nghiên cứu các chính sách tài chính, cơ chế khuyến khích mới và sẵn có để thực hiện các dự án khử carbon…

Lãnh đạo Tập đoàn Marubeni thông tin thêm, hiện Tập đoàn đã phát triển các dự án điện gió trên toàn thế giới từ năm 2010 và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Do đó, Marubeni rất quan tâm đầu tư và mong muốn hợp tác với EVN thông qua các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Cùng với đó, Marubeni cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác với EVN trong việc triển khai các công nghệ và giải pháp giảm phát thải carbon cho các nhà máy điện than.

Đoàn công tác Tập đoàn Marubeni làm việc tại EVN

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa EVN và Marubeni trong thời gian qua. Với mục tiêu thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang nỗ lực triển khai các dự án và giải pháp chuyển dịch năng lượng, phát triển nguồn năng lượng xanh. Vì vậy, EVN rất cần sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm từ những đối tác quốc tế uy tín như Tập đoàn Marubeni.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng dành thời gian trao đổi về một số nội dung liên quan như: lộ trình chuyển dịch năng lượng; khó khăn, thách thức của ngành Điện Việt Nam, các ưu tiên hợp tác trong thời gian tới,… 


  • 24/04/2024 11:45
  • H.Linh
  • 1092