Tiết kiệm điện thành thói quen lần 2: Những chuyện hay tôi kể…

11:46, 09/04/2024

Là chủ đề cuộc thi viết do Báo Thanh Niên và Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) phối hợp tổ chức vào sáng 9/4, tại TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự lễ phát động có nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên; nhà báo Lâm Hiếu Dũng - Phó Tổng biên tập Báo Thanh Niên; các chuyên gia năng lượng; đại sứ cuộc thi.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN; ông Trịnh Mai Phương - Trưởng ban Truyền thông EVN; ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập Báo Thanh Niên phát biểu khai mạc. Ảnh: ĐVCC

Phát biểu khai mạc, Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập Báo Thanh Niên nhận định, văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức đến hành động và cuối cùng là hình thành thói quen. Do đó, việc chọn đăng định kỳ các bài dự thi hay trên các kênh truyền thông hiện đại của Báo Thanh Niên còn góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp, tinh thần đầy trách nhiệm của ngành Điện đến với cộng đồng xã hội trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.

Chia sẻ về cuộc thi, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đánh giá cao ý nghĩa và sức lan toả của cuộc thi viết do Báo Thanh niên và EVNHCMC đồng tổ chức. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo bạn đọc Báo Thanh Niên nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung. 

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đánh giá cao sáng kiến của EVNHCMC và Báo Thanh Niên trong việc phối hợp tổ chức cuộc thi viết "Tiết kiệm điện thành thói quen". Ảnh: ĐVCC

Lãnh đạo EVN cũng thông tin thêm, trong 3 tháng đầu năm, tăng trưởng điện thương phẩm của cả nước tăng 13,85% so với cùng kỳ năm 2023.Trong đó, tăng trưởng điện thương phẩm của thành phần sinh hoạt ở mức 18,07%, nhưng riêng khu vực miền Nam (gồm 21 tỉnh phía Nam tăng trưởng 19,30% và TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng 15,18%) do cao điểm của nắng nóng mùa khô.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn tất cả các khách hàng sử dụng điện hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện, cùng nhau lan toả thông điệp “Tiết kiệm điện thành thói quen”, đóng góp vào sự vận hành ổn định và phát triển bền vững của hệ thống điện quốc gia.

Theo Chủ tịch HĐTV EVNHCMC Phạm Quốc Bảo, trong thời gian qua, EVNHCMC đã nghiêm túc triển khai các chỉ thị, văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND TP. Hồ Chí Minh về việc tăng cường sử dụng điện tiết và hiệu quả. Trong đó, công tác tuyên truyền về sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm luôn được chú trọng, phải làm sao để các chủ trương, chính sách của quốc gia về sử  dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được thực thi và đi vào cuộc sống.

Ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch HĐTV EVNHCMC chia sẻ về mục tiêu của cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen”. Ảnh: ĐVCC

Hiện nay tiết kiệm điện là vấn đề hết sức cấp bách. Ngành Điện rất cần người dân, các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, cùng chung sức đồng lòng thực hiện để việc tiết kiệm điện dần trở thành thành thói quen hằng ngày.

Cuộc thi viết "Tiết kiệm điện thành thói quen" lần đầu tiên tổ chức vào dịp cao điểm nắng nóng mùa khô năm 2023 đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của người dân, doanh nghiệp sử dụng điện trong cả nước. Cuộc thi đã nhận được 523 tác phẩm dự thi và hơn 120 tác phẩm đã được Báo Thanh Niên chọn lọc, biên tập để đăng tải, tuyên truyền trên các nền tảng của báo.

Ông Phạm Quốc Bảo – Chủ tịch HĐTV EVNHCMC (thứ 2 từ trái sang) và nhà báo Lâm Hiếu Dũng - Phó Tổng biên tập Báo Thanh Niên (thứ 2 từ phải sang) tặng hoa cho ban giám khảo cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen”. Ảnh: ĐVCC

Cuộc thi viết ‘Tiết kiệm điện thành thói quen lần 2: Những chuyện hay tôi kể…’ dành cho tất cả công dân Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp hiện đang là khách hàng của ngành Điện; ngoại trừ trường hợp là cán bộ, công nhân viên Báo Thanh Niên và Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.

Các tác phẩm dự thi cần thể hiện trách nhiệm của người tiêu dùng về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, ứng phó với biến đổi khí hậu; là một hoạt động nhằm tạo ra ý thức và thay đổi hành vi tiêu dùng năng lượng của người tham gia, từ đó giúp giảm thiểu sử dụng điện năng và bảo vệ môi trường.

Ban tổ chức khuyến khích người tham gia chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp về việc tiết kiệm điện, tạo thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong gia đình, trong các cơ quan chính quyền và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ban tổ chức mong muốn cuộc thi năm nay sẽ nhận được các bài viết thể hiện trách nhiệm của mỗi người về sử dụng năng lượng hiệu quả. Từ đó, lan tỏa ý thức và thay đổi hành vi tiêu dùng năng lượng cộng đồng, đóng góp vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ban tổ chức sẽ tiếp nhận bài dự thi từ ngày 9/4/2024 đến hết ngày 10/7/2024. Các tác giả tham dự cuộc thi có thể gửi qua email của chương trình: tietkiemdien@thanhnien.vn hoặc gửi bằng đường bưu điện về Tòa soạn Báo Thanh Niên: 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.Hồ Chí Minh.

Xem chi tiết thể lệ cuộc thi “Tiết kiệm điện thành thói quen” tại đây


M.Linh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.