Tiêu tốn năng lượng khủng của Bing AI: Hậu quả của việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn

14:44, 10/08/2023

Một nghiên cứu gần đây của công ty TRG Datacenters (Mỹ) đã phân tích mức độ tiêu thụ điện năng của các công cụ trò chuyện dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI). Kết quả cho thấy, trong số các lựa chọn phổ biến hiện nay, Bing AI của Microsoft là công cụ tiêu tốn năng lượng nhất.

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo số liệu thống kê về mức độ sử dụng, ChatGPT của OpenAI là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất, với khoảng 16 triệu lượt truy vấn mỗi tháng. Trong khi đó, Google Bard chỉ nhận được khoảng 201.000 lượt truy vấn hàng tháng.

Tuy nhiên, khi tính toán mức tiêu thụ điện năng, nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng Bing AI lại là công cụ "ngốn" điện nhiều nhất, với tổng cộng 7.200 MWh. Con số này cao hơn 20 lần so với mức tiêu thụ của Google Bard.

Các nhà nghiên cứu giải thích điều này là do Bing AI sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) GPT-4, do OpenAI phát triển, có 100 nghìn tỷ tham số, gấp 5,8 lần so với GPT-3. Trong khi đó Google Bard lại sử dụng chip TPUv4 tiết kiệm điện do chính Google phát triển, nên chỉ tiêu thụ 312 MWh, ít hơn 20 lần so với Bing.

Những phát hiện của nghiên cứu này thúc giục cả các nhà phát triển và người dùng cân nhắc tác động môi trường khi triển khai các công nghệ AI trong tương lai.


Gia Hiếu (Lược dịch theo fagenwasanni.com)

Share

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.