Tiêu tốn năng lượng khủng của Bing AI: Hậu quả của việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn

14:44, 10/08/2023

Một nghiên cứu gần đây của công ty TRG Datacenters (Mỹ) đã phân tích mức độ tiêu thụ điện năng của các công cụ trò chuyện dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI). Kết quả cho thấy, trong số các lựa chọn phổ biến hiện nay, Bing AI của Microsoft là công cụ tiêu tốn năng lượng nhất.

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo số liệu thống kê về mức độ sử dụng, ChatGPT của OpenAI là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất, với khoảng 16 triệu lượt truy vấn mỗi tháng. Trong khi đó, Google Bard chỉ nhận được khoảng 201.000 lượt truy vấn hàng tháng.

Tuy nhiên, khi tính toán mức tiêu thụ điện năng, nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng Bing AI lại là công cụ "ngốn" điện nhiều nhất, với tổng cộng 7.200 MWh. Con số này cao hơn 20 lần so với mức tiêu thụ của Google Bard.

Các nhà nghiên cứu giải thích điều này là do Bing AI sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) GPT-4, do OpenAI phát triển, có 100 nghìn tỷ tham số, gấp 5,8 lần so với GPT-3. Trong khi đó Google Bard lại sử dụng chip TPUv4 tiết kiệm điện do chính Google phát triển, nên chỉ tiêu thụ 312 MWh, ít hơn 20 lần so với Bing.

Những phát hiện của nghiên cứu này thúc giục cả các nhà phát triển và người dùng cân nhắc tác động môi trường khi triển khai các công nghệ AI trong tương lai.


Gia Hiếu (Lược dịch theo fagenwasanni.com)

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).