Tìm hiểu các hình thức thanh toán tiền điện trên thế giới

03:26, 02/04/2015

Ngoài hình thức thanh toán tiền điện tại nhà, các điểm thu ngân… hiện nay việc chi trả tiền điện bằng tài khoản ngân hàng (qua ATM, ngân hàng điện tử, SMS banking...) đã trở nên quen thuộc tại Việt Nam. Còn ở các quốc gia khác thì sao?

Ảnh minh họa

Công tơ điện trả tiền trước

Đây là hình thức yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện trước khi sử dụng. Khách hàng cần có một loại thẻ từ chuyên dụng đã được nạp sẵn tiền để cài vào công tơ điện. Nếu không có các tấm thẻ từ này, công tơ điện sẽ không được kích hoạt, việc cấp điện sẽ bị gián đoạn.

Các tấm thẻ từ sẽ được nạp mức tiền tùy theo lựa chọn của khách hàng. Ở Trung Quốc, công tơ điện trả tiền trước khá thịnh hành tại các khu nhà trọ, hay các khu kí túc xá dành cho sinh viên. Công tơ điện trả tiền trước có thể coi là một cách tốt để các nhà phân phối điện năng “nắm đằng chuôi” việc thanh toán tiền điện. Mặt khác, đây cũng là cách giúp khách hàng quản lý lượng điện tiêu thụ tốt hơn.

Tại một số nước Nam Phi, Sudan, Bắc Ailen, thay vì dùng thẻ từ, khách hàng có thể nhập vào công tơ điện một mã thẻ gồm 20 chữ số, tương ứng với các mệnh giá tiền cụ thể. Các hiển thị trên màn hình công tơ sẽ cho khách hàng biết số tiền đã chi trả, và số tiền còn lại trong thẻ để khách hàng cân đối việc sử dụng điện năng và tài khoản của mình.

Thanh toán theo quý

Việc thanh toán theo quý giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng. Thay vì phải trả tiền điện 12 lần/năm, khách hàng chỉ phải bận tâm về hóa đơn tiền điện 4 lần/năm.  

Tại Vương quốc Anh, việc thanh toán theo quý được khuyến khích với các khách hàng có lượng điện năng tiêu thụ ổn định và có khả năng chi trả tài chính tốt, do lượng tiền phải trả mỗi lần sẽ là cấp số cộng của cả 3 tháng.

Việc trả tiền điện theo quý hoàn toàn có thể thực hiện bằng cách hình thức thanh toán thông thường như: Bằng tài khoản ngân hàng, bằng séc, tiền mặt... Khi thanh toán số tiền lớn theo đúng thời hạn, khách hàng có thể sẽ nhận được một khoản chiết khấu nhỏ từ các công ty phân phối điện năng.

Thanh toán bằng tài khoản mặc định

Ở một số quốc gia châu Âu - nơi việc thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích, rất nhiều khách hàng thiết lập sẵn việc thanh toán mặc định hàng tháng để chi trả cho các dịch vụ như điện, nước, ga...

Với hình thức này, khách hàng gần như có thể “quên” đi việc nhận hóa đơn và trả tiền điện mỗi tháng. Ngân hàng sẽ tự động trích trả thay cho khách hàng, miễn là số tiền trong tài khoản còn dư. Các ngân hàng sẽ đảm bảo tất toán các hóa đơn giúp các khách hàng theo đúng hạn nộp tiền.

Hình thức thanh toán này được những khách hàng có hầu bao rủng rỉnh lựa chọn. Các giao dịch sẽ được ngân hàng hệ thống chi tiết lại để khách hàng có thể kiểm tra, xem xét khi cần.

Card (thẻ) thanh toán

Tại một số khu vực ở nước Mỹ, thẻ thanh toán được phát hành bởi các công ty điện. Với loại thẻ này, khách hàng có thể chủ động thanh toán vào bất kỳ thời điểm nào khách hàng muốn, ví dụ: Thanh toán mỗi tuần, mỗi tháng, hoặc sau khoảng thời gian bất kỳ...

Hình thức này giúp khách hàng chủ động thời gian chi trả, không bị áp lực về việc phải thanh toán tiền điện đúng ngày. Tuy nhiên, người tiêu dùng bắt buộc phải đi tới các điểm thanh toán cố định để thực hiện việc quẹt thẻ thanh toán này.


Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới điện

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.