Tình hình cung ứng điện tiếp tục được đảm bảo tốt

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, tuần 19 (từ 6/5-12/5), sản lượng điện trung bình ngày trên cả nước đạt 909,6 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 70,4 triệu kWh và thấp hơn so với phương thức tháng 5 khoảng 4 triệu kWh). Việc cung cấp điện tiếp tục được đảm bảo tốt.

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, tuần 19 (từ 6/5-12/5), sản lượng điện trung bình ngày trên cả nước đạt 909,6 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 70,4 triệu kWh và thấp hơn so với phương thức tháng 5 khoảng 4 triệu kWh). Việc cung cấp điện trong tuần tiếp tục được đảm bảo tốt.

Tính từ đầu năm đến nay, phụ tải Quốc gia tăng trưởng khoảng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó miền Bắc tăng 11,8%, miền Trung 9,6%, miền Nam 11,7%.

Nước về các hồ thủy điện kém

Theo Cục Điều tiết Điện lực, trong tuần qua, khu vực miền Bắc tiếp tục thực hiện điều hành linh hoạt, tiết kiệm nước ở các hồ thủy điện phù hợp với nhu cầu hạ du để giữ nước ở mức độ cao nhất nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024. Cụ thể, tiết kiệm triệt để nước ở các hồ thủy điện, đặc biệt các hồ có mực nước thấp; thực hiện các giải pháp đặt ràng buộc tăng huy động nhiệt điện để tiết kiệm thuỷ điện.

Miền Trung và Nam tiếp tục huy động tiết kiệm các thủy điện theo tình hình thủy văn thực tế và mực nước kế hoạch tháng để đảm bảo cung ứng điện. Huy động tất cả các tổ máy nhiệt điện than, tuabin khí theo khả năng cấp khí để tiết kiệm thủy điện và truyền tải ra miền Bắc.

Việc cung ứng điện tiếp tục được đảm bảo tốt trong tuần qua

Tuần qua, các hồ thủy điện khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về thấp, chỉ đạt khoảng 37 – 79% trung bình nhiều năm (TBNN), ngoại trừ Thác Bà có nước về tương đương TBNN, Tuyên Quang cao hơn TBNN (116%). Miền Trung có 24/27 hồ có diễn biến nước thấp hơn nhiều so với TBNN (từ 3-85% TBNN), một số hồ có nước về rất tốt như ĐakĐrinh, Thượng KonTum, Đak Re (từ 101-208% TBNN). Miền Nam ngoại trừ Đồng Nai 2 có nước về cao hơn TBNN, các hồ còn lại đều có nước về thấp hơn so với TBNN (từ 22-59% TBNN).

Sản lượng theo nước về (cả thủy điện nhỏ) các ngày trong tuần trung bình khoảng 116,6 triệu kWh/ngày. Sản lượng còn lại trong hồ tính đến 0h ngày 12/05 toàn hệ thống là 9045,5 triệu kWh, cao hơn 2153,2 triệu kWh so với kế hoạch năm.

Sản lượng huy động thủy điện trung bình ngày đạt khoảng 114,5 triệu kWh (thấp hơn 44,4 triệu kWh so với kế hoạch tháng 5.

Nhiệt điện than sản lượng trung bình ngày trong tuần khoảng 570,9 triệu kWh (cao hơn 21,8 triệu kWh so với kế hoạch tháng 5. Hiện tại đã huy động toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than khả dụng trên hệ thống. Tổng sản lượng thiếu hụt do sự cố và suy giảm công suất trong tuần lần lượt là 256,85 triệu kWh và 133,49 triệu kWh. Không có tổ máy bất khả dụng do thiếu than.

Sản lượng trung bình ngày của nhiệt điện khí khoảng 92,3 triệu kWh (cao hơn 6,6 triệu kWh so với kế hoạch tháng 5. Các tổ máy huy động để đảm bảo khả dụng nguồn, đáp ứng nhu cầu phụ tải, tiết kiệm thủy điện và chế độ lưới điện cũng như yêu cầu vận hành của hệ thống cấp khí. Trong tuần qua tiếp tục huy động các tổ máy Phú Mỹ 21, Phú Mỹ 4 sử dụng khí LNG để tăng khả dụng nguồn và hỗ trợ tiết kiệm thủy điện miền Bắc. NMĐ BOT Phú Mỹ 3 tiếp tục huy động bằng nhiên liệu khí LNG để tăng khả dụng nguồn và hỗ trợ tiết kiệm thủy điện miền Bắc.

Năng lượng tái tạo trung bình ngày khoảng 117,1 triệu kWh (cao hơn 17,9 triệu kWh so với kế hoạch tháng 5), trong đó nguồn gió là 28,4 triệu kWh (cao hơn 8,2 triệu kWh so với kế hoạch tháng 5). Huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống.

Trào lưu truyền tải trên lưới điện 500kV trong tuần qua chủ yếu theo hướng từ Trung ra miền Bắc và miền Trung vào miền Nam. Mức truyền tải cao nhất trên các đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn - Hà Tĩnh và cung đoạn Trung - Nam.

Nhiệt điện than cần đảm bảo độ khả dụng cao

Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu các nhà máy điện bám sát kế hoạch sửa chữa thiết bị của nhà máy đảm bảo khả dụng vận hành sau sửa chữa chuẩn bị cho mùa khô 2024; khẩn trương khắc phục và đưa vào vận hành trở lại các tổ máy bị sự cố.

Cục Điều tiết Điện lực đề nghị PVGas tăng cường các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao khả năng vận hành linh hoạt, an toàn, ổn định của hệ thống khí, đáp ứng việc huy động các tổ máy tuabin khí theo nhu cầu hệ thống điện, đồng thời đảm bảo ưu tiên cấp khí cho phát điện đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/02/2024.

Các nhà máy điện có khả năng chạy dầu đảm bảo nguồn nhiên liệu FO/DO để sẵn sàng huy động đáp ứng phụ tải đỉnh cũng như bù đắp sản lượng điện năng trong trường hợp xảy ra sự cố xếp chồng các tổ máy lớn trên hệ thống.

Đặc biệt, các nguồn nhiệt điện than dự kiến có tổng sản lượng huy động chiếm ~52 – 60% tổng sản lượng hệ thống điện Quốc gia trong giai đoạn các tháng cao điểm mùa khô. Do đó, chủ đầu tư các nhà máy điện (đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than tại miền Bắc) đảm bảo độ khả dụng sẵn sàng, độ tin cậy của các tổ máy và cả nhà máy, không để xảy ra sự cố trong các tháng cao điểm mùa khô; chuẩn bị đủ nhiên liệu cho phát điện theo nhu cầu huy động của hệ thống. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, có tính quyết định đến khả năng đảm bảo cung cấp điện an toàn trong các tháng cao điểm mùa khô.

Cục Điều tiết Điện lực cũng yêu cầu các đơn vị phát điện chủ động báo cáo, cung cấp thông tin khả thi, có tính chính xác về tình hình vận hành tổ máy, nguyên nhân sự cố, thời gian khắc phục, tồn kho than, dự kiến tiến độ và kế hoạch nhập than, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhà máy sẵn sàng phát điện nhưng thiếu nhiên liệu than không phát đủ công suất, để có cơ sở lập kế hoạch vận hành cho các tháng còn lại trong năm 2024. Việc không cung cấp hoặc cung cấp thông tin không có tính khả thi và chính xác sẽ gây ảnh hưởng tới huy động các nhà máy điện khác cũng như việc đảm bảo an ninh cung ứng điện toàn hệ thống Quốc gia/miền.

Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải nhằm đáp ứng công suất đỉnh hệ thống điện trên phạm vi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.