Tổ tư vấn COVID-19 của EVN: Hỗ trợ đồng nghiệp lúc gian nguy

Lo lắng và cả sợ hãi. Đó là tâm trạng của nhiều F0 là CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi phát hiện mình nhiễm COVID-19. Đặc biệt, khi hệ thống y tế các địa phương, nhất là khu vực miền Nam quá tải trong đợt bùng phát dịch dữ dội năm 2021, sự xuất hiện của các y, bác sĩ thuộc Tổ tư vấn COVID- 19 EVN đã mang lại sự tự tin, an tâm cho các đồng nghiệp trong lúc gian nguy.

“Đồng nghiệp cần hỗ trợ ngay và luôn!”

Năm 2021, trong những ngày tình hình dịch bệnh “căng như dây đàn”, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành phía Nam phải đón nhận một đợt dịch mà tốc độ lây lan nhanh chóng và có nhiều ca nhiễm liên tục xuất hiện.

Trong bối cảnh đó, nhiều CBCNV của EVN ở nhiều tỉnh, thành phố không ngại gian khó, vất vả, nguy hiểm để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện tại những khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao, nhiều cán bộ nhân viên phải xa gia đình dài ngày để trực vận hành tập trung, nhằm giữ an toàn cao nhất cho vận hành hệ thống điện.

Thực tế, một số CBCNV của các đơn vị thuộc EVN tại khu vực phía Nam đã bị lây nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch bệnh COVID-19 phải điều trị hoặc phải cách ly tập trung.

Hiểu được tâm lý của bệnh nhân COVID-19 đang cách ly điều trị tại nhà, tâm lý đều rất hoang mang, lo lắng, từ gợi ý của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, bác sỹ Đào Văn Lăng, chuyên viên cao cấp Ban Tổ chức và nhân sự EVN đã kêu gọi các y, bác sĩ làm công tác chăm sóc sức khỏe cho CBCNV tại các đơn vị trong EVN tự nguyện tham gia nhóm tư vấn cho bệnh nhân.

Chỉ sau vài giờ kêu gọi đã có 33 y, bác sĩ nhiệt tình đăng ký tham gia, trong đó, có cả những y bác sĩ nữ đang nuôi con nhỏ hay có người đang phải đấu tranh với căn bệnh ung thư cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Sau khi xem xét công việc sẽ phải diễn ra 24/7 với khối lượng lớn, Tổ tư vấn đã được thành lập với 29 y, bác sỹ có trình độ và tâm huyết, có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ các đồng nghiệp bị nhiễm COVID-19 trong quá trình điều trị.

Bác sỹ Đào Văn Lăng khi ấy trở thành Tổ trưởng Tổ tư vấn. Ông tâm sự: “Tôi rất cảm động trước tinh thần tự nguyện của các y, bác sĩ EVN. Tôi nhớ đã có những lời “đăng ký” rất tha thiết: “Cho em xin vào Tổ tư vấn, anh Lăng ơi, em sẽ cố gắng học hỏi thêm chuyên môn để giúp anh em miền Nam. Tôi còn nhớ Tổ tư vấn được thành lập đúng ngày Trạm 500kV Phú Lâm xuất hiện 12 CBNV dương tính với COVID-19, ngày 22/8/2021. Chúng tôi bắt tay vào việc ngay. Anh em Trạm Phú Lâm được tư vấn kịp thời, nên cũng bớt hoang mang, lo lắng, yên tâm điều trị”.

Hàng nghìn cuộc gọi, tin nhắn không kể ngày đêm 

Đã gần 12 giờ đêm. Màn hình tin nhắn Zalo nhóm của Tổ tư vấn COVID-19 vẫn cứ sáng liên hồi. Những thông tin liên tục đổ về. Lúc thì “bệnh nhân Ngô Phi Hoan mất khứu giác, hết sốt, SPo2 97”, khi lại là “Bệnh nhân Nguyễn Hồng Nguyên ho nhiều, ho khan”; hay “bệnh nhân Phan Thanh Tùng, sáng có lo sợ mạch nhanh, SpO2 94%, niêm mạc mắt đỏ, lúc 22h00 sức khỏe ổn định, mạch hết nhanh, niêm mạc mắt đỡ đỏ hơn”…, bác sỹ Đào Văn Lăng nhớ lại đợt cao điểm của Tổ tư vấn COVID-19 EVN.

Những dòng thông tin ngắn gọn ấy cho thấy các y, bác sĩ theo rất sát tình trạng của mỗi bệnh nhân mà mình đảm trách. Trung bình, một y bác sĩ trong Tổ tư vấn đã tham gia hỗ trợ điều trị cho hàng chục bệnh nhân, trong đó không chỉ có CBCNV của EVN mà còn cả người nhà của họ, bác sỹ Đào Văn Lăng chia sẻ thêm. 

Đơn cử như trường hợp anh Trịnh Hoàng Sơn (Phòng Kế hoạch - Vật tư, Công ty Điện lực Sài Gòn), khi biết bản thân và 4 thành viên trong gia đình đều dương tính với virus Sars-CoV-2, anh đã lập tức thông tin tới y tế phường và nơi mình công tác. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức căng thẳng tại TP Hồ Chí Minh, y tế phường cũng quá tải nên chưa thể hỗ trợ ngay cho gia đình. Lúc đó, anh đang rất hoang mang, lo lắng chưa biết phải làm gì, điều trị ra sao, sử dụng loại thuốc nào thì nhận được cuộc gọi tư vấn sức khoẻ từ bác sĩ Hoàng Thị Chinh (Công ty Điện lực Cao Bằng), thành viên Tổ tư vấn COVID-19 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

“Trước đây, tôi chỉ biết Cao Bằng là một tỉnh miền núi ở rất xa ngoài miền Bắc. Vậy mà, trong những ngày khó khăn này, tôi đều đặn nhận được cuộc gọi từ một bác sĩ - đồng nghiệp ở nơi xa xôi đó. Chị ấy hỏi thăm sức khỏe hằng ngày, hướng dẫn tôi cách chăm sóc chính mình và người thân. Tôi thực sự thấy được an ủi, được quan tâm. Tôi chân thành cảm ơn các lãnh đạo và các đồng nghiệp trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã luôn đồng hành, chia sẻ, mang lại niềm tin cho tôi và gia đình trong thời điểm này”, anh Sơn chia sẻ. 

Anh Phan Thanh Tùng - Đội Truyền tải Phú Lâm, Truyền tải điện TP.HCM, Công ty Truyền tải điện 4 - một trong những bệnh nhân được điều dưỡng Trần Thị Thúy, Công ty Điện lực Bình Định tư vấn cũng cho biết: “Lúc đầu, tôi thực sự cảm thấy hoảng loạn khi chứng kiến “sự ra đi bất ngờ” của những bệnh nhân COVID-19. Trong tâm trạng chán chường ấy tôi đã nhận được sự hỗ trợ, tư vấn, động viên rất kịp thời của chị Thúy”. 

Khi bác sỹ chủ động tìm đến bệnh nhân

Do hoạt động theo hình thức “bác sỹ chủ động tìm đến bệnh nhân”, các thành viên trong Tổ tư vấn COVID-19 của EVN đều lên lịch để liên hệ tới bệnh nhân mà mình phụ trách, sẵn sàng làm việc 24/7 khi có yêu cầu. Đó cũng là lý do mà nhóm Zalo “Tổ tư vấn COVID-19 EVN” được thành lập để các thành viên Tổ tư vấn trao đổi thông tin chưa phút nào ngừng hoạt động, dù là nửa đêm.

Bác sỹ Nguyễn Thị Bích Liên, Công ty Truyền tải điện 1 tâm sự: "Tất cả những tài liệu hay, nghiên cứu chuyên môn nghiệp vụ, các quy định của Bộ Y tế, các quy định liên quan về theo dõi và điều trị COVID-19 để tư vấn cho CBCNV cũng như những những kinh nghiệm đối với từng bệnh nhân đều được chúng tôi chia sẻ thông qua kênh thông tin này, giúp mỗi y, bác sĩ tự làm đầy thêm bề dày kinh nghiệm tư vấn của chính mình. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa trao đổi, học hỏi và cập nhật thêm kiến thức chính là điều mà mỗi thành viên Tổ tư vấn đều tự nhủ bản thân phải làm tốt hơn nữa qua mỗi ngày". 

Cũng theo bác sỹ Liên, trong trường hợp phát sinh ca bệnh nặng, được sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổ tư vấn đã chuẩn bị phương án mời các bác sỹ, chuyên gia tại các bệnh viện lớn tham gia tư vấn, hỗ trợ. 

Chia sẻ câu chuyện tư vấn của mình, bác sỹ Hoàng Thị Hiền, Cơ quan Tổng công ty Phát điện 1 kể: "Ngày nào tôi cũng gọi cho bệnh nhân người 2-3 cuộc, nghe được giọng anh em, thăm hỏi, tư vấn và động viên anh em được tôi mới yên tâm. Đặc biệt, tôi luôn muốn lan toả tinh thần tích cực cho anh em, ít nhất là bằng những nụ cười, sự lạc quan và tận tình của bản thân”. 

Còn đối với bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai, Công đoàn Công ty Điện lực Hòa Bình, không có “cuộc chiến” nào mà không có mất mát: "Trải qua gần 2 tháng làm việc cùng nhau, anh em y, bác sĩ có rất nhiều cảm xúc. Ban đầu là khí thế xung phong “ra trận” nhưng khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân nặng, có cả ca tử vong là người nhà của CBCNV EVN trên zalo nhóm bao trùm bầu không khí căng thẳng, nặng nề... Phải đến khi mà số lượng bệnh nhân nặng giảm, bệnh nhân khỏe mạnh đã tăng dần lên, những nụ cười mới trở lại. Đó là một hành trình không thể nào quên".


  • 27/02/2022 08:58
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề QL&HN
  • 7852